Ứng dụng Công nghệ 4.0 dự báo hạn mặn

- Thứ Năm, 08/04/2021, 05:38 - Chia sẻ

Ngày 7.4, tại Bến Tre, Trường Đại học Thủy Lợi phối hợp Công ty Cổ phần Đầu tư ngành nước DNP (DNP Water) và 3 tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Long An tổ chức hội thảo về xâm nhập mặn và ứng dụng phần mềm dự báo xâm nhập mặn tại đồng bằng sông Cửu Long.

Theo GS.TS. Nguyễn Trung Việt, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủy lợi, thời gian qua, tình hình hạn mặn khó dự đoán gây ra bởi biến đổi khí hậu và thời tiết cực đoan đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và tình hình sản xuất của người dân và nhiều doanh nghiệp tại đồng bằng sông Cửu Long. Thiếu nước ngọt sinh hoạt, sản xuất đã trở thành mối đe dọa thường xuyên đến phát triển kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh, thành phố trong khu vực, không còn là chu kỳ vài năm mới xảy ra một đợt. Do vậy, ứng dụng Công nghệ 4.0 trong dự báo về biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn mang lại hiệu quả tích cực cho các tỉnh, thành phố, người dân có biện pháp ứng phó kịp thời khi hạn mặn xảy ra.

Theo đó, Trường Đại học Thủy lợi đã phát triển phần mềm dự báo mức độ xâm nhập mặn trên sông Mê Kông (http://waterdata.vn/mekong/mrss) mang lại lợi ích cho các nhà quản lý, vận hành, các cơ quan dự báo khí tượng mà bất kỳ người dân nào có nhu cầu đều có thể sử dụng để cập nhật nhanh chóng về tình hình hạn mặn.

PGS.TS. Nghiêm Tiến Lam, Trưởng Bộ môn Quản lý Tổng hợp vùng ven biển, Đại học Thủy Lợi, người trực tiếp triển khai, phát triển ứng dụng dự báo hạn mặn cho biết, đây là một trong các module của phần mềm biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn, giúp mô phỏng sự biến đổi lưu lượng, chất lượng nước và vận chuyển bùn cát ở cửa sông, hệ thống tưới, kênh dẫn và các hệ thống dẫn nước khác tại đồng bằng sông Cửu Long.

Theo ông Lam, phần mềm đã khắc phục được nhiều hạn chế của các bản tin dự báo trước đây về độ phân giải theo không gian và thời gian. Thay vì chỉ cho kết quả tại một số vị trí trọng yếu và chỉ cho giá trị lớn nhất theo tuần, với phần mềm này có thể dự báo chi tiết về mức nước, độ mặn lên tới từng giờ tại bất cứ khu vực nào tại đồng bằng sông Cửu Long trong khoảng thời gian lên tới 30 ngày.

Bên cạnh đó, với nhiều ưu điểm mới về không gian, thời gian, các dữ liệu luôn được cập nhật nhanh chóng, phần mềm dự báo hạn mặn được kỳ vọng sẽ là công cụ đắc lực, không chỉ đưa ra dự báo về một khu vực mà còn là cái nhìn toàn thể về vùng, từ đó hỗ trợ các sở, ban, ngành địa phương sớm có phương án đối phó, hỗ trợ người trong dân sinh hoạt, sản xuất.

Đặc biệt, phần mềm được tối ưu hóa đơn giản cho người dùng thông qua các hình ảnh và biến động trực quan nhằm phổ biến đến mọi đối tượng sử dụng, không chỉ bó hẹp trong các đơn vị nghiên cứu hoặc các cơ quan quản lý mà hướng tới để mỗi người dân, mỗi gia đình đều có thể theo dõi và chủ động trước các diễn biến của hạn mặn tại địa phương…

Huỳnh Phúc Hậu