Ứng dụng công nghệ bức xạ đạt nhiều kết quả nổi bật

- Thứ Năm, 23/11/2017, 18:32 - Chia sẻ
Ngày 23.11, trong khuôn khổ sự kiện “Ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ” 2017, Cục Năng lượng nguyên tử phối hợp với Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Sở Khoa học và Công nghệ (KH và CN) Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Công nghệ bức xạ tiên tiến.

Thứ trưởng Bộ KH và CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội thảo

Đánh giá về các kết quả ứng dụng của công nghệ bức xạ hạt nhân tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ KH và CN Trần Văn Tùng cho biết, công nghệ bức xạ tiên tiến tại Việt Nam đã được ứng dụng hiệu quả và có nhiều triển vọng phát triển trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Ví dụ như trong y tế có điện quang, y học hạt nhân và xạ trị; trong công nghệ bức xạ có chiếu xạ khử trùng, kiểm dịch hoa quả và thủy hải sản xuất khẩu, xử lý bức xạ biến tính vật liệu; soi chiếu container trong an ninh hải quan... Thứ trưởng cũng cho rằng, bước sang một giai đoạn mới của phát triển kinh tế - xã hội và công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, vai trò và đóng góp của KH và CN hạt nhân nói chung và công nghệ bức xạ cần được quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa để phát huy tiềm năng và có đóng góp trực tiếp, hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước.


TS Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử, Bộ KH và CN phát biểu

Tại Hội thảo, các nhà quản lý, nhà khoa học và các chuyên gia trong và ngoài nước đã trao đổi thông tin, đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, khai thác an toàn và hiệu quả thiết bị ứng dụng công nghệ bức xạ tiên tiến trong các lĩnh vực y tế, công nghiệp, an ninh hải quan... Hội thảo cũng là cơ hội để các nhà quản lý, nhà khoa học, các chuyên gia, doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi thông tin và thảo luận nhằm thúc đẩy hợp tác trong các hoạt động quản lý nhà nước, nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, khai thác an toàn và hiệu quả thiết bị công nghệ bức xạ tiên tiến phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam.


Toàn cảnh Hội thảo

Thứ trưởng Trần Văn Tùng kỳ vọng, ngoài việc đánh giá tình hình, kết quả đạt được và triển vọng phát triển, sau hội thảo có thể đưa ra đề xuất các giải pháp, kiến nghị trong việc tăng cường hợp tác giữa nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp, hợp tác giữa các cơ quan trung ương và các địa phương, hợp tác giữa các cơ quan trong nước với các chuyên gia và tổ chức quốc tế về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ bức xạ tiên tiến.


Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm
Trương Ngọc