Hòa Bình

Ứng dụng công nghệ quảng bá và tiêu thụ nông sản

- Thứ Tư, 20/10/2021, 06:58 - Chia sẻ
Nhờ ứng dụng công nghệ 4.0 mà nhiều sản phẩm của các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Hòa Bình tiếp cận được người tiêu dùng trong và ngoài nước với sản lượng bán ra tăng dần theo năm. Qua đó góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông sản của tỉnh, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Chủ động thay đổi để thích ứng

Tỉnh Hòa Bình hiện có 429 HTX, trong đó có 298 HTX nông nghiệp, còn lại là các HTX hoạt động trên lĩnh vực lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản và các loại hình khác. Để nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, tỉnh Hòa Bình đã có hàng trăm HTX, tổ hợp tác chủ động ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất sản phẩm sạch, an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

	Bưởi Diễn của HTX nông nghiệp Mỹ Tân được xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh Nguồn: ITN
Bưởi Diễn của HTX nông nghiệp Mỹ Tân được xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh
Nguồn: ITN

Đặc biệt, nhiều HTX, tổ hợp tác đã chủ động đổi mới bằng việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại, bán hàng trực tuyến để từng bước nâng cao hiệu quả, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, thành viên và thành viên liên kết. Nhờ ứng dụng công nghệ 4.0 mà nhiều nông sản của Hòa Bình tiếp cận được người tiêu dùng trong và ngoài nước với sản lượng bán ra tăng dần theo năm, qua đó góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông sản của tỉnh, nhất là giai đoạn dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp như hiện nay.

Theo Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Hòa Bình Trần An Định, trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm, nhất là nông sản rất quan trọng. Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh, Liên minh HTX tỉnh Hòa Bình đã tăng cường các hoạt động xúc tiến để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cho các HTX vào hệ thống siêu thị, chợ đầu mối tại các tỉnh, thành phố.

Không chỉ có sự vào cuộc của Liên minh HTX tỉnh thông qua các doanh nghiệp, siêu thị, chợ truyền thống, mà bản thân các HTX cũng đã chủ động kết nối với các đối tác, doanh nghiệp, khách hàng qua các website, Zalo, Facebook, điện thoại và các sàn giao dịch thương mại điện tử.

“Nhận thấy tiện ích của việc quảng bá xúc tiến thương mại trên internet, các HTX trên địa bàn tỉnh đã chủ động thay đổi để thích ứng bằng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối internet, sử dụng các phần mềm trong sản xuất điều hành, như: Phần mềm kế toán, quản lý nhân sự, quản lý bán hàng, website, các trang mạng xã hội để thúc đẩy tiếp thị, quảng bá, trao đổi thông tin”, ông Trần An Định cho biết.

Tăng giá trị của sản phẩm gấp nhiều lần

Điển hình trong việc quảng bá, xúc tiến thương mại bằng công nghệ 4.0 phải kể đến HTX Nông nghiệp Mỹ Tân, huyện Lương Sơn. Theo đó, với thế mạnh là những vườn bưởi đặc sản bảo đảm an toàn không tồn dư hóa chất, thời gian qua, Bưởi Mỹ Tân đã có mặt trong các siêu thị lớn như Bác Tôm, Big C, Hải sản, Thực phẩm Sói Biển, cùng nhiều siêu thị, cửa hàng rau quả sạch ở Hà Nội. Năm 2020, Bưởi Mỹ Tân được xếp hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP) 3 sao cấp tỉnh, là một trong những sản phẩm chủ lực, có thương hiệu đứng đầu của huyện Lương Sơn.

Để làm được điều này, Giám đốc HTX Mỹ Tân Đỗ Quốc Hương chia sẻ, HTX đã áp dụng kỹ thuật tiên tiến, phương pháp trồng cây khoa học, quy hoạch và xây dựng quy mô vườn cây kết hợp cải tạo đất, thiết kế đường lô, hệ thống tưới tiêu tự động, bao bì, nhãn mác phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Đồng thời, HTX đã chủ động xây dựng trang web với tên miền http://nongsanmytan.vn/ để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, kết hợp ứng dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook bán hàng trực tuyến”, ông Hương thông tin thêm. 

Cũng chủ động ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất, kinh doanh, để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, HTX dịch vụ tổng hợp Huy Chỉ (xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi) đã mạnh dạn quảng bá và bán sản phẩm OCOP 3 sao tinh dầu sả chanh. 

Trước khi tham gia Chương trình OCOP, sản phẩm tinh dầu sả chanh của HTX Huy Chỉ chủ yếu bán theo kênh truyền thống tại các chợ và thông qua 1 điểm giới thiệu sản phẩm tại HTX, 1 cửa hàng tại TP. Hòa Bình và 1 cửa hàng tại thị trấn Bo (huyện Kim Bôi). Ngoài ra, HTX tích cực tham gia các hội chợ trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm do Liên minh HTX tỉnh, UBND huyện và UBND tỉnh tổ chức. Tuy nhiên, sức lan tỏa và mức tiêu thụ sản phẩm chưa cao. Xuất phát từ thực tế đó, ngay từ khi tham gia Chương trình OCOP, các thành viên của HTX luôn trăn trở bài toán mở rộng kênh tiêu thụ. Đầu năm 2020, HTX nỗ lực hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Thực hiện đăng ký nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc, mã vạch và thực hiện quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki, hoặc đăng tải thông tin giới thiệu sản phẩm qua fanpage và website của HTX "HTXhuychi.com”.

Qua hơn 2 năm triển khai bán hàng qua các kênh trực tuyến cho thấy hiệu quả tăng lên rõ rệt. Sản phẩm tinh dầu sả chanh trước đó chỉ bán được 1,2 triệu đồng/lít, nhưng khi sản phẩm được đóng gói, dán nhãn và đưa lên sàn thương mại điện tử, đã tăng giá trị lên hơn gấp 3 lần; sản phẩm sản xuất, chế biến ra đến đâu được tiêu thụ hết đến đó.

Ông Bùi Văn Hiệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Huy Chỉ chia sẻ, “HTX tham gia sàn giao dịch điện tử với kỳ vọng tăng được hiệu quả kinh tế cho sản phẩm. Chúng tôi muốn đa dạng kênh phân phối, mở rộng kênh bán hàng của mình khác biệt so với những kênh truyền thống đã làm. Đặc biệt, chúng tôi còn có cơ hội tiếp cận với rất nhiều khách hàng không chỉ tại thị trường trong nước mà còn vươn tới thị trường quốc tế”.

Tâm Anh