Ứng dụng công nghệ trong gia hạn thẻ bảo hiểm y tế

- Thứ Ba, 19/10/2021, 06:34 - Chia sẻ
Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hỗ trợ người dân gia hạn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), đến nay, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã thực hiện thu gia hạn thành công thẻ BHYT trực tuyến cho hơn 100.000 người.

Chị Tạ Thanh Hòa - nhân viên Bưu điện tỉnh Hòa Bình cho biết, trước đây, Bưu điện tỉnh thường xuyên phối hợp với chính quyền, Hội Phụ nữ các địa phương trực tiếp đến từng hộ dân tuyên truyền về chính sách BHYT hộ gia đình. Đồng thời, tuyên truyền thông qua các hội nghị để người dân hiểu rõ quyền lợi khi tham gia BHYT.

“Tuy nhiên, trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, chúng tôi đang đẩy mạnh công tác thu gia hạn thẻ BHYT trực tuyến, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhất là bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT 5 năm liên tục”- chị Hòa nói.

Theo thống kê, tại tỉnh Hòa Bình, tính đến hết tháng 9.2021 có 41.514 người tham gia BHYT qua Bưu điện tỉnh, đạt gần 90% kế hoạch được giao, tăng gấp 13 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, số người được thu gia hạn thẻ BHYT trực tuyến thông qua Bưu điện tỉnh lên đến 24.134 người.

Bảo hiểm xã hội chi trả kịp thời các chế độ bảo hiểm
Nguồn: ITN 

Tại Lạng Sơn, Bưu điện tỉnh cũng đã xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền, hỗ trợ người dân tham gia BHYT linh hoạt, phù hợp với từng địa bàn. Nhằm giúp người dân không phải đến tận các điểm thu để gia hạn thẻ BHYT, Bưu điện tỉnh đã cung cấp số hotline về dịch vụ thu gia hạn thẻ BHYT trực tuyến, để người dân có thể dễ dàng liên hệ. Theo đó, chỉ cần khoảng 3 phút, người dân đã có thể dễ dàng gia hạn thẻ BHYT theo hướng dẫn của nhân viên Bưu điện.

Có thể thấy, việc triển khai dịch vụ gia hạn thẻ BHYT trực tuyến giúp người dân không phải đến cơ quan BHXH hoặc các đại lý thu để giao dịch, mà vẫn bảo đảm được quá trình tham gia BHYT không bị gián đoạn và không ảnh hưởng tới quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT; đồng thời, giúp người tham gia hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp, góp phần phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Theo BHXH Việt Nam, hiện nay, hệ thống đại lý thu và cộng tác viên của Bưu điện Việt Nam ngày càng mang tính chuyên nghiệp, hiện đại. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được Bưu điện Việt Nam rất chú trọng, từ việc tổ chức các hội nghị trực tuyến để tư vấn chính sách, cho đến xây dựng và triển khai dịch vụ thu gia hạn thẻ BHYT trực tuyến. Đây là nỗ lực không ngừng nghỉ của hơn 12.000 tuyên truyền viên, cùng hơn 50.000 nhân viên bưu điện trực tiếp tham gia phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên toàn quốc.

Quốc Túy