Ứng phó áp thấp nhiệt đới đang mạnh thành bão

- Thứ Hai, 25/10/2021, 17:36 - Chia sẻ
Sáng 25.10, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai họp chỉ đạo ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão. Theo Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài, những ngày tới, cần tăng cường kiểm tra, rà soát, vận hành hồ chứa, phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du. Đồng thời, bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Tiến hành di dời, sơ tán người dân

Thông tin tại cuộc họp, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, 7 giờ sáng 25.10, áp thấp nhiệt đới cách đảo Song Tử Tây khoảng 110km với sức gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Trong ngày 25.10, áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh thành bão. Đến 7 giờ sáng 26.10, vị trí tâm bão cách bờ biển các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận khoảng 230km với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10. Thời gian tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, rồi đi vào các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận...

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi tiếp tục có mưa, mưa vừa, cục bộ có  mưa to; khu vực từ Bình Định đến Khánh Hòa có mưa to, có nơi mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Trước diễn biến đáng lo ngại của áp thấp nhiệt đới, tính đến sáng 25.10, Bộ Tư lệnh bộ đội Biên phòng đã kiểm đếm, hướng dẫn 49.191 phương tiện/261.324 người biết vị trí, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh. Hiện, 77 hồ thủy điện khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên đang điều tiết qua tràn.

Chủ động ứng phó với mưa lũ, các tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi đã tổ chức sơ tán 2.149 hộ/7.076 khẩu ở các khu vực bị ngập sâu và vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn. UBND các tỉnh, TP. Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Ninh Thuận, TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, cơ quan liên quan của địa phương triển khai thực hiện các biện pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới.

Phó Trưởng Ban Chỉ đạo về Phòng, Chống thiên tai  phát biểu tại cuộc họp
Phó Trưởng Ban Chỉ đạo về Phòng, Chống thiên tai phát biểu tại cuộc họp

Sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài nhấn mạnh, nguy cơ mưa lũ kéo dài tại các khu vực trên cả nước là rất đáng lo ngại; đặc biệt là tại miền Trung - nơi người dân đang chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai.

Ông Hoài đề nghị Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão và cung cấp bản tin dự báo, cảnh báo kịp thời, chính xác cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng ngừa, ứng phó. Bộ Giao thông Vận tải tăng cường thông tin trên hệ thống đài duyên hải để người dân kịp thời di chuyển tàu thuyền thoát khỏi khu vực nguy hiểm...

Trên đất liền, các địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát, chỉ đạo vận hành hồ thủy lợi, thủy điện bảo đảm an toàn công trình và vùng hạ du; tiếp tục kiểm soát các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng, sẵn sàng triển khai phương án sơ tán dân đến nơi an toàn... Cùng với nhiệm vụ trên, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, trong đó tập trung tìm kiếm người mất tích, huy động lực lượng giúp người dân sớm ổn định cuộc sống...

Trước đó, do diễn biến phức tạp của mưa lũ, ngày 23.10.2021, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện hỏa tốc số 1420/CĐ-TTg gửi các tỉnh Trung Bộ và Tây nguyên chỉ đạo việc chủ động ứng phó mưa lũ tại khu vực Trung Bộ. Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Bình đến Bà Rịa - Vũng Tàu, các bộ ngành đề nghị triển khai các biện pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới.

Thông tin tại cuộc họp, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai cho biết, tính đến sáng 25.10, mưa lũ, sạt lở đất tại các tỉnh, thành phố miền Trung và Tây Nguyên đã làm 1 người chết, 3 người mất tích (tỉnh Quảng Ngãi). Bên cạnh đó, mưa lũ còn làm gần 606ha lúa, ngô, rau màu bị thiệt hại, 11 tấn lương thực bị ướt; 2.811 gia súc, gia cầm bị chết, 153ha nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại. Ngoài ra, mưa lũ, sạt lở đất còn làm 2.564m kênh mương bị sạt lở, 3 công trình thủy lợi và 12 công trình nước sạch bị hư hỏng, 28 đập dâng bị bồi lấp; 129 vị trí quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ và 21 cầu giao thông bị sạt lở, hư hỏng. 5.373 ngôi nhà ở tỉnh Quảng Nam và 11.038 ngôi nhà ở tỉnh Quảng Ngãi bị ngập sâu. Các tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi đã sơ tán 2.149 hộ dân với 7.076 nhân khẩu ở các khu vực bị ngập sâu và vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn. 

Thảo Anh