Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Khóa XVII

Ưu tiên cao nhất cho phòng, chống dịch

- Thứ Ba, 03/08/2021, 05:18 - Chia sẻ
Thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Khóa XVII, bên cạnh đánh giá cao kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, các đại biểu cũng đóng góp nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, khắc phục hạn chế, yếu kém. Trong đó, đặc biệt dành ưu tiên cao nhất cho phòng, chống dịch bệnh; có kế hoạch, giải pháp cụ thể, phù hợp, kịp thời, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống…

Bảo đảm tiến độ tiêm vaccine phòng dịch

Thời gian qua, Vĩnh Phúc là một trong những địa phương đi đầu về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Với việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; xây dựng các kịch bản phù hợp, sát thực tiễn, tỉnh đã nhanh chóng khống chế, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Thảo luận tại kỳ họp, nhiều đại biểu đề nghị, tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức cảnh giác, chấp hành của người dân. Tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt người ra - vào tỉnh; tránh tình trạng dịch bệnh lây lan trong cộng đồng và chuẩn bị sẵn các phương án dự phòng, tránh bị động…

Theo đại biểu Nguyễn Hồng Nhung, trong các đợt bùng phát dịch vừa qua, các Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng góp phần đặc biệt quan trọng trong kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh. Vì vậy, đại biểu mong muốn, tỉnh tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của các Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng. Đồng thời, tăng cường nhân lực, nghiên cứu có chính sách đối với lực lượng dân quân tự vệ tham gia chống dịch.

Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Lê Hồng Trung đề nghị ưu tiên phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp để bảo đảm đời sống, việc làm cho công nhân; quản lý các nguồn lây nhiễm từ các vùng dịch trở về và có cơ chế hỗ trợ thêm cho các Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng. Mặt khác, phải tăng tỷ lệ tiêm phòng vaccine Covid-19 cho người dân và nhanh chóng triển khai gói hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

“Cùng với thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, trong bối cảnh dịch bệnh đang có những diễn biến mới khá phức tạp, việc bảo đảm tiến độ, tỷ lệ, hiệu quả công tác tiêm chủng với mục tiêu tiêm đến đâu an toàn đến đó là yếu tố quan trọng hàng đầu ngăn ngừa, đẩy lùi dịch bệnh”, đại biểu Lê Hồng Trung bày tỏ quan điểm.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu thảo luận tại tổ

Xây dựng kịch bản phát triển phù hợp

Bên cạnh bàn luận giải pháp phòng, chống dịch bệnh, các đại biểu cũng đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Trong đó, một số ý kiến đề nghị, tỉnh xem xét chỉ tiêu thu ngân sách 6 tháng cuối năm và cả năm 2021 để thu ngân sách đạt kết quả cao hơn. Đối với nhiệm vụ chi ngân sách, các mục chi đạt thấp nếu cuối năm không thực hiện hết thì cần phân bổ cho các hoạt động khác để tránh lãng phí nguồn lực. Bên cạnh đó có giải pháp giải quyết việc làm cho người lao động và đẩy mạnh đầu tư công để tạo động lực thúc đẩy phát triển lĩnh vực dịch vụ.

Băn khoăn về tính bền vững của nền kinh tế, một số đại biểu nhấn mạnh, một số chỉ tiêu quan trọng như: Thu hút đầu tư FDI; tốc độ giải ngân đầu tư công; tăng trưởng lĩnh vực dịch vụ, du lịch... chưa đạt kế hoạch. Không những vậy, trong nội tại nền kinh tế cũng còn nhiều hạn chế cần tập trung tháo gỡ. Cụ thể, tăng trưởng kinh tế còn phụ thuộc nhiều vào khu vực FDI; việc chuyển dịch tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu chưa rõ nét; năng lực cạnh tranh cấp tỉnh bị tụt hạng; nhiều lĩnh vực tụt hậu trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 diễn ra mạnh mẽ hiện nay... 

Đại biểu Lê Đăng Tâm đề nghị, UBND tỉnh xây dựng các kịch bản thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh và yêu cầu thực hiện "mục tiêu kép". Trong đó, có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế để nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững; tạo sức cạnh tranh, nâng tỷ lệ đóng góp trong tổng thu ngân sách từ thu ngoài quốc doanh.

Về các giải pháp thực hiện thắng lợi các mục tiêu năm 2021, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị: Các cấp, các ngành cần ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Đặc biệt, cần chủ động, linh hoạt, sáng tạo, có kế hoạch, giải pháp cụ thể, phù hợp và kịp thời đối với từng cấp, từng ngành, từng lĩnh vực; sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh xảy ra.

Cùng với đó, tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn; không để đứt gãy chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng và thiếu hụt lao động… “Đặc biệt, phải chăm lo đời sống người dân, nhất là người dân trong các vùng có dịch. Thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh.

TRỌNG HIẾU