Ưu tiên phân bổ nguồn lực giúp các xã khó khăn về đích nông thôn mới

- Thứ Sáu, 23/07/2021, 20:52 - Chia sẻ
Trong phiên thảo luận tại tổ chiều 23.7, cùng với các ĐBQH tỉnh Đắk Nông, Bắc Gang, Ninh Thuận, Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã tập trung đóng góp nhiều ý kiến vào chủ trương đầu tư các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Công tác tuyên truyền được thực hiện hiệu quả

Trước đó, tại phiên họp buổi chiều, các đại biểu đã được nghe Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương bình và Xã hội Đào Ngọc Dung, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025.

Phiên thảo luận tổ của Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông, Bắc Gang, Ninh Thuận, Hòa Bình chiều 23.7

Tham gia đóng góp ý kiến về Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc (Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình) cho biết: Thời gian qua, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Điều đó được thể hiện qua bộ mặt nông thôn ngày càng thay đổi, kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất được đồng bộ, đặc biệt, đời sống Nhân dân được nâng lên, thu nhập cải thiện đáng kể. Nhân dân phấn khởi, đồng thuận cao trong việc triển khai thực hiện thông qua các mô hình hay, cách làm hiệu quả. Nhất là việc hưởng ứng việc hiến đất làm đường xây dựng NTM và thực hiện các mô hình do MTTQ và các tổ chức chính trị chủ trì. Riêng đối với Hòa Bình, đến thời điểm này đã có 56/129 xã đạt chuẩn NTM, đạt tỷ lệ 43,4%. Kết quả này đã thể hiện được sự vào cuộc rất tích cực của cả hệ thống chính trị, trong đó, công tác tuyên truyền, vận động ở các cấp được thực hiện rất tốt.

Tăng cường hỗ trợ đối với khu vực khó khăn

Từ những kết quả đã đạt được, đại biểu Đặng Bích Ngọc khẳng định, việc tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trong giai đoạn 2021 - 2025 là rất cần thiết. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn một số khó khăn, vướng mắc đối với các xã chưa về đích.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình phát biểu tại phiên thảo luận tổ chiều 23.7

Theo đại biểu, đối với những xã có điều kiện để xây dựng NTM thì cơ bản đã về đích trong giai đoạn 2010 - 2020, còn những xã chưa về đích chủ yếu là những xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, thuộc khu vực xã CT29 nên việc phấn đấu để về đích NTM còn nhiều gian truân. Mặt khác, nếu như nguyên tắc phân bổ nguồn vốn theo tỷ lệ địa phương thuộc khu vực miền núi Tây Nguyên khó khăn được ngân sách Trung ương thực hiện 70% thì sẽ rất khó khăn cho các tỉnh nghèo, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp. Trong khi đó, nguồn ngân sách địa phương của các tỉnh nghèo còn hạn chế nên việc đối ứng để thực hiện rất khó. Bên cạnh đó, trước khi sáp nhập đơn vị hành chính thì nhiều xã đã đạt NTM rồi nhưng sau khi sáp nhập vào các xã này lại tiếp tục thực hiện để công nhận lại đạt chuẩn NTM. Đơn cử tại Hòa Bình, có những nơi 4 xã sáp nhập thành 1 xã nên thực hiện hết sức khó khăn.

Để triển khai tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trong giai đoạn 2021 - 2025, đại biểu đề nghị, Chính phủ xem xét, đánh giá kĩ mục tiêu là đến năm 2025 có ít nhất 80% số xã đạt chuẩn NTM. Bởi, những xã có đủ điều kiện thì đã đạt chuẩn, những xã còn lại do điều kiện thực hiện còn nhiều hạn chế nên để đạt được 19 tiêu chí là rất khó. Theo đó, thay vì ít nhất là 80% thì nên để trên 75% sẽ phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay. Bên cạnh đó, nên xem xét lại nguyên tắc tiêu chí phân bổ vốn ngân sách Trung ương, đặc biệt là đối với những tỉnh miền núi điều kiện kinh tế còn khó khăn, thu ngân sách thấp thì cần tăng thêm nguồn vốn.

Đại biểu cũng cho rằng, theo báo cáo của Chính phủ, hiện nay trong đề xuất là ưu tiên bố trí nguồn vốn Trung ương đối với các xã vùng ATK. Tuy nhiên, đối với Hòa Bình, các xã khu vực CT29 có số lượng rất lớn. Đây là những xã khó khăn, có địa bàn rất đặc thù, vì vậy, đề nghị Chính phủ xem xét, nghiên cứu ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương đối với những vùng đặc thù để giúp các xã này có thể thực hiện được mục tiêu xây dựng NTM.                                                                               

Trần Tâm