Ủy ban Kinh tế giám sát việc triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam

- Thứ Ba, 13/04/2021, 05:20 - Chia sẻ

Ngày 12.4, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Vũ Hồng Thanh làm Trưởng đoàn có cuộc làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nghệ An về những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai, thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam; đồng thời khảo sát hiện trường và một số mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án.

	Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế khảo sát hiện trường dự án cao tốc Bắc - Nam Ảnh: H.Lan
Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế khảo sát hiện trường dự án cao tốc Bắc - Nam
Ảnh: H.Lan

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông được Quốc hội đặc biệt quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để triển khai. Tuy vậy, hiện có một số vấn đề ảnh hưởng đến tiến độ dự án như công tác giải phóng mặt bằng dù đã được triển khai rất tốt song một số nơi còn tình trạng bàn giao mặt bằng kiểu “xôi đỗ”. Bên cạnh đó là tình trạng khan hiếm vật liệu phục vụ thi công dự án và thiếu bãi đổ thải. “Tại Kỳ họp 11 vừa qua, đã có nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm đến tiến độ dự án và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị Ủy ban Kinh tế sau kỳ họp giám sát xem vướng mắc, khó khăn ở đâu, thuộc thẩm quyền của đơn vị nào để cùng vào cuộc, tháo gỡ. Đây là mục đích của cuộc giám sát này”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nói.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, một số dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc - Nam đang gặp 3 vướng mắc:

 Một là, các địa phương đã bàn giao mặt bằng đạt 97,1% nhưng trong phạm vi đã giải phóng mặt bằng còn vướng mắc cục bộ, “xôi đỗ” khoảng 7,71km chính tuyến tại các dự án: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Tiến độ di dời công trình hạ tầng kỹ thuật hiện chưa đạt 50% nên ảnh hưởng nhiều đến mặt bằng tổ chức thi công của các gói thầu.

Hai là, nhu cầu sử dụng các loại vật liệu để phục vụ thi công cho toàn dự án rất lớn, cụ thể: đất đắp 60,7 triệu mét khối, đá các loại 21,5 triệu mét khối, cát các loại 10,8 triệu mét khối. Tuy nhiên, tại một số dự án, nhà thầu phản ánh về việc một số mỏ vật liệu không đáp ứng được khối lượng cung cấp theo nhu cầu của dự án.

Ba là, do thời gian chuẩn bị dự án kéo dài dẫn đến quy hoạch của địa phương đã có nhiều thay đổi. Các vị trí đổ thải đã được quy hoạch, thỏa thuận với địa phương trong thời gian lập dự án và lập thiết kế kỹ thuật nhưng khi triển khai thi công do địa phương thay đổi mục đích sử dụng đất, không thể tiến hành đổ thải được.

Để tháo gỡ được những vướng mắc này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho rằng, vai trò của địa phương hết sức quan trọng. Các địa phương cần ưu tiên tạo mọi điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các điều kiện, thủ tục còn thiếu cho các mỏ để đủ điều kiện khai thác, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu vật liệu phục vụ thi công dự án. Đặc biệt, cần có cơ chế đặc thù để xử lý tình trạng thiếu nguyên vật liệu phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam nói riêng và cho các dự án trọng điểm quốc gia nói chung. “Địa phương có thể xem xét giao mỏ vật liệu cho chủ đầu tư, nhà thầu của dự án trọng điểm quốc gia khai thác phục vụ dự án, sau đó hoàn trả để tăng tính chủ động cho chủ đầu tư và nhà thầu”, ông Thọ đề xuất.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An cam kết sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, vào cuộc xử lý những vướng mắc gây ra tình trạng thiếu hụt nguyên vật liệu. Đồng thời đề nghị nhà đầu tư, nhà thầu quan tâm hoàn trả đường địa phương sử dụng làm đường công vụ phục vụ thi công…

Kết luận cuộc làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, các ban quản lý dự án, các địa phương... tích cực phối hợp xử lý các khó khăn, vướng mắc để bảo đảm tiến độ dự án theo yêu cầu của Quốc hội. Đặc biệt quan ngại về việc thiếu vật liệu xây dựng có thể làm dự án chậm tiến độ, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị địa phương tập trung xử lý, đặc biệt trong cấp phép, giải phóng mặt bằng để có thể khai thác phục vụ dự án. Về phía nhà đầu tư và nhà thầu cần ký cam kết hoàn trả đường địa phương sử dụng làm đường công vụ phục vụ thi công và thực hiện nghiêm để bảo đảm an sinh cho người dân. Liên quan đến đề xuất về cơ chế đặc thù cho các dự án, công trình quan trọng quốc gia, Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban Kinh tế sẽ xem xét và nghiên cứu...

H.Lan