Quảng Nam đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Vai trò Đảng lãnh đạo được phát huy

- Chủ Nhật, 26/09/2021, 06:32 - Chia sẻ
Giai đoạn 2020 - 2025, tỉnh Quảng Nam xác định đầu tư, phát triển hạ tầng là một trong ba đột phá. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, tỉnh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp khắc phục các “điểm nghẽn” trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư các dự án trọng điểm. Đặc biệt, đề cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy các cấp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tăng cường đối thoại để tạo sự đồng thuận từ Nhân dân...

Đột phá, thống nhất từ trên xuống dưới

Dự án đường nối từ đường cứu hộ, cứu nạn đến Quốc lộ 1A và đường nối từ Quốc lộ 1A đến nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với Quốc lộ 14E là 2 dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Nam đang triển khai tại huyện Thăng Bình. Do vướng công tác GPMB nên tiến độ triển khai khá chậm. Ông Nguyễn Đức Tuấn ở thôn Trà Đóa 2, xã Bình Đào, huyện Thăng Bình cho biết, bản thân ông và nhiều hộ dân trong xã bị ảnh hưởng bởi dự án. Ban đầu, người dân có nhiều thắc mắc, sau nhiều lần đối thoại, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và huyện Thăng Bình đã giải thích cụ thể và ghi nhận những nguyện vọng chính đáng của bà con. Các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đã chấp thuận phương án bồi thường, nhiều gia đình xây dựng nhà ở mới trên đất tái định cư.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thăng Bình Phan Công Vỹ cho biết, từ đầu năm 2021, sau khi thành lập, Ban Chỉ đạo về đẩy mạnh công tác bồi thường, GPMB các dự án trọng điểm của tỉnh đã vào cuộc quyết liệt. Lãnh đạo chủ chốt của tỉnh đã trực tiếp đến cơ sở, cùng với chính quyền địa phương gặp gỡ, giải thích để người dân hiểu rõ hơn về chủ trương, chính sách của Nhà nước… “Việc phân công các đồng chí Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các dự án trọng điểm rất hiệu quả. Tiếng nói của những lãnh đạo chủ chốt của tỉnh đối với cán bộ, Đảng viên và Nhân dân thuyết phục hơn so với lãnh đạo địa phương. Giải quyết rất nhiều vấn đề cụ thể. Kết quả từ những cuộc đối thoại cho thấy, Nhân dân rất đồng thuận, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng đối với các dự án triển khai trên địa bàn”, ông Vỹ cho biết.

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Trần Thanh Hà, trước khi Tỉnh ủy Quảng Nam ban hành Quyết định số 101, ngày 3.2.2021 về đẩy mạnh công tác bồi thường, GPMB, thì sự lãnh đạo từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đến cấp cơ sở dù quyết liệt nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Quy trình thực hiện từ trên xuống dưới có nhiều vướng mắc khiến cho tiến độ triển khai các dự án kéo dài. “Quá trình áp dụng, vận dụng quy định pháp luật, vẫn còn tâm lý sợ sai nên chần chừ, dẫn đến kéo dài. Vì vậy, Ban Chỉ đạo do trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban tạo ra đột phá, thống nhất từ trên xuống dưới. Trong đó, có một nội dung rất quan trọng, đó là chế độ thông tin cập nhật, cũng như phản ánh kịp thời các tồn tại, vướng mắc. Các cơ quan có thẩm quyền sẽ tập trung giải quyết ngay mà không cần chờ đến các cuộc họp”, ông Hà cho biết thêm.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng ( đội mũ xanh) kiểm tra tiến độ GPMB dự án Quốc lộ 40B

Ảnh: M. Tuân 

Tháo gỡ kịp thời các vướng mắc phát sinh

Nhiều nhiệm kỳ gần đây, tỉnh Quảng Nam xác định, phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là đầu tư những công trình trọng điểm là đòn bẩy để phát triển đột phá, tạo tiền đề quan trọng thu hút các nhà đầu tư lớn. Từ tháng 2.2021 đến nay, Ban Chỉ đạo đẩy mạnh công tác bồi thường, GPMB các dự án trọng điểm tỉnh Quảng Nam đã phân công các thành viên trực tiếp chỉ đạo nhiều dự án trọng điểm của tỉnh. Quá trình thực hiện dự án, lãnh đạo chủ chốt của tỉnh đã trực tiếp làm việc với chủ đầu tư, các cơ quan, đơn vị liên quan để kiểm tra, đôn đốc, cho ý kiến kịp thời tháo gỡ các vướng mắc phát sinh. Trong đó, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân được ưu tiên hàng đầu.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng - Phó Trưởng ban Chỉ đạo đẩy mạnh công tác bồi thường, GPMB các dự án trọng điểm tỉnh Quảng Nam chia sẻ: Vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng phải được phát huy trong giải quyết khó khăn, vướng mắc đặt ra từ thực tiễn. Bên cạnh đó, công tác "dân vận khéo" cũng sẽ giúp quá trình thực hiện các dự án trở nên thuận lợi vì nhận được sự đồng thuận của người dân. “Các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy xuống tận cơ sở để lắng nghe ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, động viên người dân thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là tập trung cho sự phát triển của tỉnh. Tinh thần trọng dân, gần dân, lắng nghe Nhân dân đã trở thành “kim chỉ nam” để các cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh triển khai hiệu quả các chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước vào cuộc sống”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

Ban Chỉ đạo đẩy mạnh công tác bồi thường, GPMB các dự án trọng điểm có vốn đầu tư công tỉnh Quảng Nam được thành lập vào cuối tháng 2.2021 và là một trong số những Ban chỉ đạo cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước về công tác này. Ban Chỉ đạo gồm 11 thành viên do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường làm Trưởng ban; 2 Phó trưởng ban gồm: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Văn Dũng và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh. Ngay sau khi Ban chỉ đạo cấp tỉnh được thành lập, 18 huyện, thị, thành phố trên địa bàn cũng thành lập Ban chỉ đạo ở cấp mình.

 

MẠNH TUÂN