Long An

Vận tải hành khách nỗ lực duy trì hoạt động

- Thứ Ba, 23/11/2021, 06:25 - Chia sẻ
Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An, sau gần 1 tháng vận tải hành khách được phép hoạt động trở lại để phục vụ nhu cầu của người dân, số lượng hành khách rất ít, nhiều chuyến xe vắng khách. Cùng với đó, giá xăng, dầu liên tục tăng khiến các nhà xe đã “khó lại càng khó” hơn trong nỗ lực duy trì hoạt động vận tải hành khách các tuyến nội tỉnh và liên tỉnh.
Bến xe Long An mới chỉ có vài tuyến xe chạy nhưng số lượng khách đi rất ít

Theo thống kê của Phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An, với 29 chuyến xe xuất bến tại 8 tuyến nội tỉnh và 8 tuyến liên tỉnh, trung bình một ngày vận chuyển khoảng 50 hành khách, rất nhiều chuyến xe liên tỉnh xuất bến không có hành khách. Tính ra 1 chuyến xe xuất bến không đủ 2 hành khách.

Đại diện Công ty CP Bến xe Long An cũng cho hay, sau khi các tuyến xe khách nội tỉnh và liên tỉnh được phép hoạt động, một số đơn vị vận tải đã đăng ký và cho xe hoạt động. Song, hầu hết các chuyến xe xuất bến đều chỉ có 1, 2 hành khách, rất nhiều chuyến xe không một bóng khách. Nếu trước đây, trung bình 1 ngày Bến xe Long An có gần 40 lượt xe xuất bến, chưa kể tuyến buýt nhanh Tân An - Chợ Lớn phục vụ cả nghìn lượt khách/ngày thì nay chỉ còn hơn 10 chuyến xuất bến. Một số tuyến, đơn vị vận tải cũng còn e ngại chưa cho xe vào hoạt động. Riêng tuyến xe buýt Tân An - Chợ Lớn hiện nay vẫn chưa thể hoạt động trở lại dù thực tế người dân có nhu cầu.

Lý giải về nguyên nhân các tuyến xe buýt nhanh giữa tỉnh Long An và TP. Hồ Chí Minh chưa đi vào hoạt động dù người dân có nhu cầu, đại diện Phòng Quản lý phương tiện và người lái cho biết, ngay từ đầu tháng 10, Sở đã có đề xuất cho hoạt động tuyến buýt nhanh Tân An - Chợ Lớn trong thời gian 1 tuần để làm cơ sở mở lại các tuyến buýt nhanh khác giữa Long An và TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, đề xuất của Long An chưa được TP. Hồ Chí Minh chấp thuận, do đó, các tuyến buýt nhanh này đến nay vẫn chưa được mở lại phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Không những các nhà xe gặp khó khăn, ngay cả đơn vị kinh doanh bến bãi cũng chung cảnh ngộ. Theo ước tính, năm 2021, doanh thu của đơn vị sụt giảm khoảng 70% so với dự kiến. Giám đốc Công ty CP Bến xe Long An Đinh Hữu Phương khẳng định, các tuyến xe khách hoạt động ít, vắng khách kéo theo toàn bộ dịch vụ của đơn vị giảm sút.

Khó khăn, áp lực là điều dễ nhận thấy đối với các đơn vị hoạt động vận tải hành khách trong giai đoạn hiện nay. Những chính sách hỗ trợ càng cụ thể, càng kịp thời sẽ rất cần thiết lúc này để giúp các đơn vị vận tải hành khách giảm bớt áp lực, khó khăn để duy trì hoạt động, từng bước khôi phục hoạt động vận tải hành khách phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Nhật Phương