Tản mạn

Vệt đỏ

- Thứ Ba, 30/11/2021, 05:13 - Chia sẻ
Tuần này, tất cả các cầu thủ và trọng tài ra sân đều với một vệt đỏ ở trên má...

Bóng đá có tác động xã hội rất lớn. Nó trở thành một công cụ hữu hiệu để nâng cao nhận thức về một vấn đề nóng của xã hội. Chẳng hạn như ở giải Serie A, trước mỗi trận đấu,  người ta thường giăng một biểu ngữ ở giữa sân, lúc thì kêu gọi hiến máu nhân đạo, lúc lại nâng cao nhận thức về văn hóa đọc với hashtag #ioleggoperche (tôi đọc bởi vì).

Tuần này, tất cả các cầu thủ và trọng tài ra sân với một vệt đỏ ở trên má. Có thể suy luận đó là một chiếc thẻ đỏ, cũng có thể hiểu đó là một vệt máu, và đây là năm thứ năm, giới bóng đá và những người nổi tiếng của Italy tham gia chiến dịch chống lại bạo lực đối với phụ nữ, hưởng ứng ngày quốc tế về loại bỏ bạo lực với phụ nữ 25.11 của Liên Hợp Quốc. Hashtag của chiến dịch này là #unrossoallaviolenza (một thẻ đỏ đối với bạo lực), được chia sẻ rất nhiều trên mạng Twitter bởi các ngôi sao sân cỏ, khi họ chụp ảnh selfie hoặc cùng gia đình, và mỗi người đều có một vệt đỏ trên mặt. Nhiều ngôi sao đã khẳng định rằng, phụ nữ cần được bảo vệ, quyền của phụ nữ cần được tôn trọng và bạo lực với phụ nữ cần phải bị lên án.

Một con số thống kê cho thấy, trên thế giới, cứ 3 phụ nữ thì có 1 người từng là nạn nhân của bạo lực theo nhiều hình thức khác nhau ít nhất một lần trong đời, trung bình cứ 2 ngày có 1 phụ nữ bị chồng hoặc người tình giết hại, khoảng 40% số phụ nữ bị bạo hành trong gia đình không dám nói với ai. Riêng tại Italy, trong năm 2021, số các vụ bạo lực gia đình đã tăng 79,5% so với năm ngoái. Một thống kê mới công bố cho thấy, năm nay, có 109 phụ nữ Italy bị giết hại bởi chồng hoặc người khác giới sống chung. Các tổ chức bảo vệ phụ nữ và nhân quyền ở Italy kỷ niệm ngày 8.3 bằng cách đặt hàng trăm đôi giày phụ nữ sơn màu máu trước cửa Hạ viện Italy.

Ở Việt Nam, kết quả từ nghiên cứu quốc gia về bạo lực gia đình đã xác định 32% phụ nữ từng kết hôn phải chịu bạo hành thể chất trong đời, 10% từng bị bạo hành tình dục, 54% phải chịu bạo hành tinh thần. Phụ nữ khuyết tật bị các hình thức bạo lực do chồng gây ra cao hơn so với phụ nữ không bị khuyết tật. Báo cáo cũng chỉ ra, một nửa số phụ nữ bị chồng bạo lực chưa bao giờ kể với bất kỳ ai. 

Một xã hội văn minh sẽ tìm cách loại trừ bạo lực. Một người đàn ông văn minh sẽ chống lại bất cứ hình thức bạo lực nào đối với phụ nữ cũng như các hình thức phân biệt đối xử dựa trên định kiến về giới, trước hết từ gia đình mình. Một người thì ít, nhưng nhiều người chung tay thì sẽ thành số đông, làm sao để mỗi mái nhà là nơi an toàn cho phụ nữ và con cháu họ…

Anh Ngọc