Quốc hội Việt Nam tham dự đối thoại Nghị viện liên khu vực AIPA - EP:

Vì sự an toàn và thịnh vượng của người dân

- Thứ Sáu, 25/06/2021, 08:02 - Chia sẻ
Tham dự Phiên đối thoại nghị viện liên khu vực đầu tiên giữa Hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) và Nghị viện châu Âu (EP) vừa được tổ chức theo hình thức trực tuyến, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam khẳng định, những nỗ lực từ cả AIPA và EP sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai khu vực, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và thịnh vượng cho cả hai bên và mọi người dân trong khu vực.

Thúc đẩy hợp tác hai khu vực

Trong gần 2 năm qua, vượt lên những khó khăn, thách thức chưa từng có do đại dịch Covid - 19 gây ra, cùng với việc đảm nhận rất thành công vai trò Chủ tịch AIPA 41 trong năm 2020, tổ chức rất thành công các hoạt động trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA 41 theo hình thức trực tuyến đầu tiên trong lịch sử AIPA, Quốc hội Việt Nam đã cử đại diện tham dự đầy đủ và có những đề xuất, kiến nghị đóng góp hiệu quả, thực chất tại các phiên họp, hội nghị, diễn đàn hợp tác nghị viện đa phương khu vực và thế giới. Điều này một lần nữa khẳng định sự tích cực, chủ động của Quốc hội Việt Nam, cùng với nghị viện các nước, góp phần thúc đẩy các nỗ lực chung vì sự an toàn, sự phát triển bền vững và thịnh vượng của mọi người dân.

Với hai chủ đề: “Tương lai của thương mại ASEAN - EU: Cách tiếp cận song phương và khu vực” và “Ứng phó với Đại dịch Covid-19: Giảm thiểu những tác động tiêu cực”, Phiên đối thoại nghị viện liên khu vực đầu tiên giữa AIPA và EP được xem là bước tiến quan trọng, khởi động cho cơ chế đối thoại thường niên giữa các nhà lập pháp của ASEAN và EU bên cạnh cơ chế đối thoại giữa hai bên được tổ chức tại các kỳ Đại hội đồng AIPA.

Đánh giá cao ý nghĩa của việc tổ chức phiên đối thoại trong bối cảnh hiện nay, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tin tưởng, với những nỗ lực hợp tác AIPA và EP sẽ đóng góp quan trọng cho việc thúc đẩy hợp tác hai khu vực ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và thịnh vượng cho cả hai bên.

Đối với Việt Nam, EU là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trên nhiều lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế. Sự kiện quan trọng, đặt dấu mốc lịch sử mới nhất trong quan hệ hai bên là việc ký kết, phê chuẩn và chính thức có hiệu lực của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) ngày 1.8.2020 với phạm vi cam kết sâu rộng. Đây cũng là nỗ lực chung của hai bên nhằm thúc đẩy liên kết kinh tế quốc tế và phát triển bền vững. Kể từ khi có hiệu lực đến nay, EVFTA đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự phục hồi kinh tế và lấy lại đà tăng trưởng của cả hai bên trong bối cảnh kinh tế toàn cầu sụt giảm nghiêm trọng do tác động của đại dịch Covid-19.

Từ thực tế hợp tác với EU, tại Phiên đối thoại, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam mong muốn, EU tiếp tục đóng vai trò tích cực tại khu vực, vì hòa bình, thịnh vượng, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, tự do thương mại và thượng tôn pháp luật. Những thành công ban đầu của các hiệp định thương mại tự do chất lượng cao giữa EU với Việt Nam, giữa EU với Singapore sẽ là “bước đệm” vững chắc hướng tới một hiệp định thương mại tự do giữa ASEAN và EU.

Nêu đề xuất với các nhà lập pháp của AIPA và EP, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam nhấn mạnh, EU và ASEAN cần tiếp tục thúc đẩy thương mại tự do và cởi mở, trong đó có hệ thống thương mại đa phương minh bạch, không phân biệt đối xử và dựa trên luật lệ. Cần tăng cường hợp tác kinh tế ASEAN - EU gắn với thực hiện các mục tiêu như ứng phó với đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu, hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Trong tiến trình đó, các nghị sĩ AIPA và EP cần tích cực phát huy vai trò của mình trong việc rà soát, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại và đầu tư, bảo đảm lưu thông hàng hóa và các chuỗi cung ứng, nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam dự phiên đối thoại nghị viện liên khu vực AIPA - EP, được tổ chức bằng hình thức trực tuyến ngày 22.6

Ảnh: Thanh Chi 

Phát huy vai trò nghị sỹ ở cấp độ quốc gia và khu vực

Ủng hộ các đề xuất của Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tại phiên đối thoại, nghị sỹ các nước thống nhất cho rằng, ASEAN và EU là hai đối tác tự nhiên của nhau, với nhiều mối quan tâm và nguyên tắc chung: cùng ủng hộ nỗ lực chung cho chủ nghĩa đa phương, chia sẻ nhận thức chung đối với tự do thương mại, trật tự thế giới dựa trên luật pháp quốc tế và nỗ lực chung bảo vệ khí hậu. Quan hệ hợp tác trong gần 50 năm qua đã kết nối ASEAN và EU ngày càng chặt chẽ hơn. Phó Chủ tịch EP Heidi Hautala nhấn mạnh, cơ chế đối thoại nghị viện liên khu vực AIPA - EP sẽ cho phép các nhà lập pháp, các nghị sĩ của AIPA và EP phát huy vai trò ở cấp độ quốc gia và khu vực, nhằm đối phó với những thách thức chung và thúc đẩy hợp tác, góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ AIPA - EP, quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - EU.

Nhắc lại việc ASEAN và EU quyết định nâng cấp quan hệ song phương lên “đối tác chiến lược” vào năm 2020, Tổng Thư ký AIPA Nguyễn Tường Vân khẳng định, đây không đơn thuần là cam kết chính trị mà còn đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác ASEAN - EU. Hai bên cần hợp tác nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự với những giải pháp khả thi cho những thách thức chung. Trong tiến trình đó, hợp tác nghị viện liên khu vực đóng vai trò quan trọng.

Tại phiên đối thoại, nghị sỹ các nước cũng đã thảo luận về các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19 và những vấn đề đặt ra hiện nay. Các nghị sỹ đánh giá cao kết quả của Việt Nam trong phòng, chống dịch, đặc biệt là việc đã huy động được cả hệ thống chính trị và người dân tham gia “cuộc chiến” này. Quốc hội Việt Nam đã đồng hành sát sao, kịp thời ban hành các chính sách, phân bổ nguồn lực để hỗ trợ Chính phủ triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị tác động bởi đại dịch. Các nghị sỹ cũng chia sẻ và đồng thuận với quan điểm của Việt Nam về việc cần bảo đảm tiếp cận, chia sẻ vaccine phòng dịch Covid - 19 một cách công bằng trên phạm vi toàn cầu để các nước có thể đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vaccine bởi đó là “vũ khí” quan trọng nhất để các nước có thể cùng nhau sớm bước qua đại dịch.

Với việc thiết lập cơ chế đối thoại nghị viện liên khu vực AIPA – EP, các nghị sỹ hai bên sẽ có diễn đàn để thảo luận, trao đổi cởi mở, xây dựng và tìm kiếm các giải pháp chung ở góc độ lập pháp cho những vấn đề quan trọng, những chủ đề mà hai bên cùng quan tâm. Nhấn mạnh điều này, Tổng Thư ký AIPA cũng cho rằng, việc thiết lập cơ chế đối thoại này là bước phát triển mới, hỗ trợ việc thực thi các chiến lược hợp tác trong khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN - EU; đồng thời, tin tưởng, ngoại giao nghị viện sẽ là nhân tố quan trọng và hiệu quả trong quan hệ song phương rộng lớn hơn giữa hai tổ chức

Nhật An