Việt Nam - Canada đẩy mạnh hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

- Chủ Nhật, 10/06/2018, 23:05 - Chia sẻ
Trong khuôn khổ chuyến thăm Canada và dự Hội nghị G7 mở rộng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ Khoa học và Công nghệ và Quỹ Nghiên cứu Quebec Canada đã ký Ý định thư hợp tác về đối tác chiến lược trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Việc ký kết này thể hiện sự cam kết của hai bên trong thúc đẩy hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của hai nước và đóng góp vào phát triển mối quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Canada.

Cụ thể, Ý định thư nhằm ghi nhận sự hợp tác đang diễn ra giữa các tỉnh, thành phố và các tổ chức nghiên cứu và phát triển, trường đại học và doanh nghiệp của Quebec và Việt Nam. Đồng thời, Ý định thư cũng thể hiện sự phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam và Quebec đã mở ra trang mới, nâng tầm quan hệ đối tác hợp tác toàn cầu giữa các Quỹ nghiên cứu của Quebec và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Ý định thư được ký giữa hai bên sẽ góp phần phát huy các lợi thế và tiềm năng của Việt Nam và Quebec về nghiên cứu khoa học, công nghệ và nâng cao năng lực.


Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh trao đổi với nhà khoa học trưởng Quebec Rémi Quirion

Trong khuôn khổ sự kiện, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã có buổi làm việc với Quỹ nghiên cứu khoa học bang Quebec, Canada để cụ thể hóa các nội dung hợp tác sau khi Ý định thư được ký kết. Giáo sư Rémi Quirion - Nhà khoa học trưởng của Quebec đã khẳng định tầm quan trọng của việc ký Ý định thư và đặc biệt nhấn mạnh đến việc hai biên sẽ triển khai cụ thể những nội dung ký kết trong thời gian tới. Ví dụ như trao đổi sinh viên giữa Việt Nam và Quebec, hợp tác trong các dự án nghiên cứu (phát triển bền vững, điện, năng lượng sạch, giao thông).

Giáo sư Rémi Quirion nhấn mạnh, Quebec không chỉ có thế mạnh trong các lĩnh vực nghiên cứu tại các trường đại học mà còn mạnh trong việc hợp tác với các ngành công nghiệp và bày tỏ mong muốn hai bên sẽ phát huy tiềm năng đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh bày tỏ đồng tình với quan điểm của Giáo sư Rémi Quirion. Bộ trưởng Chu Ngọc Anh mong muốn có chính sách KH - CN hỗ trợ tăng cường mối liên kết giữa nghiên cứu và các ngành công nghiệp. Trên cơ sở đó hai bên sẽ ưu tiên, tìm hiểu các tiềm năng và thế mạnh hợp tác.

Tin và ảnh: CÁT THÀNH