Việt Nam – Phần Lan thống nhất ban hành khung hợp tác mới về lâm nghiệp bền vững

- Thứ Bảy, 11/09/2021, 08:08 - Chia sẻ

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Phần Lan của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta, chiều 10.9 theo giờ địa phương, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã làm việc với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Phần Lan Jari Leppa.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Phần Lan Jari Leppa. 
Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cảm ơn Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Phần Lan đã hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực lâm nghiệp, đặc biệt là thực hiện dự án liên quan đến dữ liệu thông tin rừng quốc gia. Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá cao dự án này ở giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đã tạo cơ sở để ngành lâm nghiệp Việt Nam quản lý hệ thống thông tin rừng hiệu quả; đề nghị Phần Lan hỗ trợ tiếp hợp phần giai đoạn 3, đồng thời hỗ trợ Việt Nam thực hiện các hoạt động liên quan đến phát triển rừng đa dụng. Về nội dung này, hai Bộ trưởng đều đồng ý thúc đẩy hợp tác, đặc biệt đối với hợp tác xã  lâm nghiệp. Điều này sẽ tạo nên thương hiệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và  Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Phần Lan trong phát triển lâm nghiệp bền vững.

Hiện nay, Việt Nam đang chuyển đổi mô hình phát triển giá trị nông nghiệp đơn ngành sang phát triển giá trị nông nghiệp đa ngành. Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị Phần Lan hỗ trợ phân ngành chăn nuôi, trồng trọt, phát triển lâm nghiệp đa dụng; hỗ trợ chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp bền vững, nông nghiệp tuần hoàn, cung cấp nước sạch nông thôn. Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, Việt Nam là một trong 15 quốc gia xuất khẩu nông sản nhiều nhất thế giới, nhưng xuất khẩu sang Phần Lan còn khiêm tốt. Vì vậy, sắp tới hai bên cần đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng bổ sung cho nhau.

Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN.
Toàn cảnh buổi làm việc. 
Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng cho biết, trong chuyến công tác này, Đoàn Việt Nam mong muốn trao đổi với các đối tác EU về vấn đề đánh bắt thủy hải sản. Từ một ngành khai thác tự phát, Việt Nam đang đưa đánh bắt thủy hải sản thành ngành khai thác có tổ chức để bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản, bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững và sinh kế lâu dài cho ngư dân. Thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản pháp luật quan trọng để tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện các mục tiêu này. Những nỗ lực và hành động cụ thể của Việt Nam đã được Liên minh châu Âu ghi nhận với nhiều cải thiện về khung khổ pháp lý để bảo đảm phù hợp với yêu của EU về vấn đề này. Việt Nam khẳng định, đánh bắt thủy hải sản có trách nhiệm cũng chính là nhiệm vụ của người dân Việt Nam với hệ sinh thái biển cũng như thực hiện cam kết trước cộng đồng quốc tế.

Bộ trưởng Jari Leppa chia sẻ, Phần Lan có đất sạch, nước sạch để sản xuất các sản phẩm sạch. Để thực hiện được việc này, công tác nghiên cứu có vai trò rất quan trọng. Trên thực tế, Phần Lan là một trong những quốc gia đã có quá trình nghiên cứu về rừng và thiên nhiên lâu nhất trên thế giới, vì vậy Phần Lan cũng mong muốn được chia sẻ với Việt Nam về lĩnh vực này. Ngoài ra, Phần Lan cũng rất quan tâm đến dự án thúc đẩy sự phát triển hợp tác xã và các hoạt động xúc tiến xuất nhập khẩu lương thực, hợp tác phát triển ngành kinh tế tuần hoàn và kinh tế sinh học. Hai bên cùng có thể chia sẻ kinh nghiệm về những lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.

Tại buổi làm việc, hai bộ trưởng đã thống nhất sẽ ban hành khung hợp tác cụ thể trong thời gian tới.

Phạm Thúy