Việt Nam cam kết đồng hành phát triển bền vững

- Thứ Sáu, 29/06/2018, 22:37 - Chia sẻ
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành GEF Naoko Ishii đã chủ trì buổi họp báo Quốc tế thông báo kết quả Kỳ họp Đại Hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 (GEF6) diễn ra tại TP Đà Nẵng, từ ngày 23 - 29.6.

Giám đốc GEF Naoko Ishii hoan nghênh cam kết của Việt Nam trong việc muốn trở thành quốc gia đi đầu về tiến tới mục tiêu tăng trưởng xanh và giải quyết các vấn đề về rác thải nhựa đại dương. Bà Naoko Ishii cho rằng, để đạt được các mục tiêu này, Việt Nam cần chuyển đổi mô hình phát triển, cần sự tham gia của các lĩnh vực kinh tế và khai thác thế mạnh của các nhóm cộng đồng. “Việc đăng cai tổ chức Kỳ họp GEF 6 đã thể hiện sự trưởng thành mạnh mẽ của Việt Nam trong hội nhập toàn cầu về môi trường và phát triển bền vững. Qua Kỳ họp này, Việt Nam đã khẳng định là một quốc gia có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, cam kết chung tay cùng các tổ chức quốc tế và các quốc gia trên toàn thế giới trong việc giải quyết các thách thức về môi trường toàn cầu”, bà Naoko Ishii nhấn mạnh.

Chia sẻ với báo chí, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết, với vai trò chủ nhà đăng cai tổ chức Kỳ họp GEF 6 và các sự kiện liên quan, Việt Nam đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế. Đặc biệt, trong bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại phiên khai mạc toàn thể GEF 6 đã truyền đi thông điệp mạnh mẽ: “Việt Nam sẵn sàng đồng hành vì sự phát triển bền vững cho thế hệ hiện tại và các thế hệ tương lai”. Bên cạnh đó, Việt Nam đã tổ chức thành công 3 hội nghị bên lề và tham gia sâu vào các phiên họp bàn tròn cấp cao tại Kỳ họp GEF 6.

Về những cam kết của Việt Nam, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết: Việt Nam đã khẳng định cam kết chung tay cùng cộng đồng quốc tế trong việc quản lý rác thải nhựa, giảm thiểu và tiến đến loại bỏ việc sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Đề xuất của Việt Nam về xây dựng và thực hiện sáng kiến quản lý rác thải nhựa trên biển Đông Á đã được nhiều tổ chức, đối tác quốc tế quan tâm và ủng hộ. Hội nghị bên lề về Bảo tồn đa dạng sinh học gắn với du lịch bền vững đã đề cập đến giải pháp nhằm khai thác thế mạnh về đa dạng sinh học của Việt Nam cho phát triển du lịch bền vững…

Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành và Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành GEF Naoko Ishii đã trả lời các câu hỏi của phóng viên trong nước và quốc tế liên quan đến những vấn đề như: Nền kinh tế tuần hoàn; kinh phí cho nhiệm kỳ GEF7; phát triển kinh tế gắn với bảo vệ đa dạng sinh học; giải pháp bảo vệ động vật hoang dã của Việt Nam và an ninh lương thực trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang gia tăng…

Tin và ảnh: NHẬT ANH