Việt Nam chính thức khai trương TEIN 4

- Thứ Sáu, 05/07/2013, 21:10 - Chia sẻ
Ngày 5.7, Cục Thông tin KH-CN Quốc gia thuộc Bộ KH-CN đã chính thức khai trương Mạng thông tin liên lục địa Á - Âu Việt Nam giai đoạn 4 gọi tắt là TEIN 4 Việt Nam.

Dự án mạng thông tin liên lục địa Á - Âu (TEIN) là sáng kiến nhằm thiết lập mạng thông tin xuyên châu lục Á - Âu và đã trải qua 4 giai đoạn nhằm phát triển hạ tầng mạng thông tin tốc độ cao, phục vụ việc hợp tác và nghiên cứu khoa học giữa các quốc gia thuộc khu vực châu Á và châu  Âu. Từ năm 2006, Việt Nam đã chính thức kết nối vào mạng TEIN giai đoạn 2 và hình thành nên siêu hạ tầng mạng VinaRen phục vụ cho lĩnh vực nghiên cứu khoa học và đào tạo của Việt Nam. Và năm 2012, Việt Nam chính thức triển khai các hoạt động cần thiết gia nhập TEIN giai đoạn 4, tập trung vào việc phát triển ứng dụng mạng phục vụ lợi ích cộng đồng nghiên cứu và đào tạo ở châu Á và đã kết nối các tổ chức nghiên cứu, đào tạo ở 19 nước.

Thông qua kết nối mạng TEIN tốc độ cao này, Việt Nam sẽ có thêm điều kiện tham gia vào các dự án nghiên cứu quốc tế thuộc các lĩnh vực như khí tượng, tính toán lưới, y tế, dự báo thời tiết, các nghiên cứu trong nông nghiệp. Lễ khai trương TEIN4 Việt Nam đã đánh dấu một bước tiến nữa của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế về KHCN.

TT