Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đại biểu HĐND cấp tỉnh

Việt Nam trong bối cảnh tầm nhìn phát triển mới

- Thứ Năm, 14/10/2021, 14:37 - Chia sẻ
“Sống trong “một thế giới mới và khác” với nguồn lực mới, hệ nhu cầu mới, cấu trúc mới, hệ thống giá trị mới mang tới những cơ hội cũng như rủi ro mới… đã tác động mạnh mẽ tới Việt Nam - nền kinh tế đi sau, có độ mở kinh tế cao. Do đó, buộc hệ thống cấp ủy, chính quyền từ trung ương tới địa phương, nhất là các đại biểu HĐND phải có sự đổi mới tư duy, chiến lược nhằm ra những quyết sách đúng, trúng, kịp thời” - GS.TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam chia sẻ với các tân đại biểu dân cử tại Lớp Bồi dưỡng trực tuyến kiến thức kỹ năng cho đại biểu HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra sáng 14.10.

Theo GS.TS. Trần Đình Thiên, mục tiêu tổng quát về chiến lược phát triển Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030 là  đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá … đến giữa thế kỷ XXI trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Phấn đấu năm 2025 là nước đang phát triển theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp (4.700 – 5.000 USD), kinh tế số 20% (GDP). Đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghệ hiện đại, thu nhập trung bình cao (GDP tăng trưởng 6,7 – 7%/ năm, GDP/người đạt khoảng 7.500 USD. Theo đó, cần sớm đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế.

Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, GS.TS. Trần Đình Thiên phát biểu tại chương trình
Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, GS.TS. Trần Đình Thiên phát biểu tại chương trình
Ảnh: Tùng Dương

Để thực hiện được những mục tiêu đề ra, trước mắt phải cơ cấu lại hệ thống doanh nghiệp, phát triển lực lượng doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, tăng cường gắn kết giữa doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp trong nước. Đặc biệt, phải xây dựng được nền kinh tế độc lập, tự chủ, nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế. Như vậy, các đại biểu dân cử phải có sự nhạy bén, bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước, đồng thời đóng góp những ý kiến mang tính xây dựng, đổi mới và linh hoạt theo tình hình biến đổi thực tế.

GS.TS. Trần Đình Thiên nhấn mạnh, giai đoạn tới đây, các chiến lược được ưu tiên gồm cải cách Chính phủ, phát triển nhân lực, thay đổi kết cấu hạ tầng với trọng điểm là hạ tầng số quốc gia; chiến lược phát triển lực lượng doanh nghiệp Việt và chương trình khởi nghiệp; tiếp cận công ty đa quốc gia như đối tác chiến lược hàng đầu.

GS.TS. Trần Đình Thiên trao đổi cùng cán Bộ Nội vụ
GS.TS. Trần Đình Thiên trao đổi cùng các cán bộ Bộ Nội vụ
Ảnh: Tùng Dương

“Trước thực tế trên, các đại biểu HĐND cần chú ý đến những điểm khác thường, thay đổi thực tế tác động tới đất nước nói chung và địa phương nói riêng để kịp thời tiếp cận. Từ đó nâng cao năng lực dự báo, khả năng thực thi. Hay nói cách khác, các nhà lãnh đạo địa phương cần lưu ý đổi mới hệ thống khuyến khích, chuyển từ cơ chế “chọn người thắng” sang cơ chế “thưởng người thắng”. Cùng với đó, nỗ lực từng bước công khai – minh bạch, triệt phá căn gốc tham nhũng. Vấn đề này đòi hỏi sự quan tâm đúng tầm, và am hiểu thấu đáo của các đại biểu” -  ông Trần Đình Thiên lưu ý.

Chuyên đề “Tầm nhìn, định hướng phát triển đất nước” của GS.TS Trần Đình Thiên đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi của đại biểu HĐND các tỉnh, thành phố. GS.TS. Trần Đình Thiên ghi nhận và đánh giá cao sự nghiêm túc và các ý kiến thảo luận tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu HĐND cấp tỉnh trong buổi học trực tuyến. Cùng với đó, GS.TS. Trần Đình Thiên cũng cảm ơn Bộ Nội Vụ đã tổ chức khoá bồi dưỡng với những chủ đề hữu ích, giúp đại biểu HĐND có cái nhìn tổng quan, thực tế nhất, từ đó áp dụng và nâng cao kỹ năng, trình độ phục vụ cử tri và đất nước.

Toàn cảnh lớp bồi dưỡng trực tuyến các điểm cầu sáng ngày 14.10
Toàn cảnh lớp bồi dưỡng trực tuyến các điểm cầu sáng ngày 14.10
Ảnh: Tùng Dương
Các đại biểu HĐND tham gia chương trình tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Vĩnh Long
Các đại biểu HĐND tham gia chương trình tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Vĩnh Long
Ảnh: Tùng Dương
Tùng Dương