Tản mạn

Viết tiếp con đường

- Thứ Ba, 01/12/2020, 07:28 - Chia sẻ
Album thứ sáu “Con đường không tên” của ban nhạc là vệt nối dài con đường Bức Tường đã đi, đến năm nay là tròn 25 năm...

Năm 2016, nhạc sĩ Trần Lập - giọng ca chính và cũng là tác giả các ca khúc của Bức Tường qua đời, để lại một khoảng trống lớn trong ban nhạc cũng như trong làng rocker Việt. Với khán giả, giọng ca ấy mãi mãi là linh hồn của Bức Tường. Và đối với ban nhạc, Trần Lập vẫn là một người nghệ sĩ truyền cảm hứng cho các thành viên trên hành trình không trải bước trên hoa hồng hơn 20 năm qua.

Album thứ sáu “Con đường không tên” của ban nhạc là vệt nối dài con đường Bức Tường đã đi, đến năm nay là tròn 25 năm. Những thành viên còn lại của ban nhạc, dưới sự dẫn dắt của Trần Tuấn Hùng - cây guitare lãng tử của "Bức Tường" và cũng là người bạn thân của Trần Lập - vẫn quyết định bước tiếp trên con đường nghệ thuật họ đã chọn và nhạc rock đã chọn họ.

Album “Con đường không tên” gồm 10 bài hát mới, được sáng tác sau khi Trần Lập đã ra đi. Bởi thế, hầu hết đều cho thấy một tâm thế sống, tâm thế làm nghề mạnh mẽ, lạc quan, muốn vươn lên sau những khó khăn và dám đối diện với những thách thức mới, chọn lựa một con đường mới, theo đúng tinh thần mà thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường đã để lại. Trước khi album được chính thức phát hành, đĩa đơn “Tháng mười” đã được giới thiệu vào tháng 10.2020 để phi lộ tinh thần âm nhạc của “Con đường không tên”, được khán giả đón nhận nồng nhiệt trên tất cả các nền tảng nghe nhạc trực tuyến.

Album “Con đường không tên” còn có một sự xuất hiện tích cực và quan trọng của một giọng ca “bí mật”. Anh cũng là một rocker trẻ và tài năng, được ban nhạc Bức Tường lựa chọn bởi ngọn lửa thường trực trong con người và giọng ca này. Trong suốt quá trình thực hiện âm nhạc của album, rocker này đã sống cùng ban nhạc như một thành viên, tham gia và tìm hiểu từng ca khúc để có được cảm xúc âm nhạc tốt nhất. Đây quả là một bất ngờ lớn của album “Con đường không tên” - vừa quen vừa lạ. Quen vì tinh thần rock vẫn nguyên vẹn đó, cho dù là trong một bản rock ballad rất mềm mại và dịu dàng. Lạ vì hơi thở và cảm xúc mới mẻ, không làm người nghe so sánh với giọng ca mộc mạc chân thành của Trần Lập trước kia.

Một nghệ sĩ trẻ thứ hai góp mặt trong album là rapper KraziNoyze, vốn đã được biết tiếng trong cộng đồng underground cả nước, với phần rap xuất sắc trong ca khúc “Bình yên”: “Khi ta biết lúa chín là lúa cúi đầu, buông bỏ là cách để ta vơi cả núi sầu”. Đây là một track nhạc rất mới mẻ, khi lần đầu tiên ban nhạc Bức Tường có sự kết hợp giữa Rock và Rap, tiệm cận tai nghe của khán giả trẻ, thế hệ nghe nhạc mới mà Bức Tường cần chinh phục.

Trong lời bài hát mới “Lối rẽ” có đoạn: “Khi tới lối rẽ, ai cũng hay phân vân: Đi con đường mới với khó khăn khôn lường, hay lại cất bước theo những thói quen cùng nỗi sợ mơ hồ”. Đó chính là nỗi băn khoăn của bất cứ ai đi trên những hành trình xa lạ. Nhưng chúng ta đều phải chọn lựa để đi tiếp, vì sự trọn vẹn của hành trình, và nhiều điều thú vị của cuộc đời đang chờ đón ta ở phía trước.

Minh Vũ