Vĩnh Phúc: Các bãi rác thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

- Chủ Nhật, 29/04/2018, 10:27 - Chia sẻ
Nhiều năm qua, người dân sinh sống ở gần các bãi rác tạm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc rất bức xúc do tình trạng ô nhiễm môi trường do các bãi rác này gây ra.

Năm 2009, bãi rác núi Bông nằm trên địa bàn phường Khai Quang (thành phố Vĩnh Yên) đóng cửa vì quá đầy, không thể tiếp tục nhận rác thải. Lúc này, các cấp có thẩm quyền ở Vĩnh Phúc đã quyết định lấy 2,2 ha đất ở cuối Khu công nghiệp Khai Quang để làm bãi rác thải sinh hoạt và tiếp nhận hàng trăm tấn rác/ngày. Sau 9 năm mở cửa hoạt động, hiện nay bãi rác tạm này cũng đã quá tải. Do không được chôn lấp, xử lý đúng quy định nên bãi rác bốc mùi nồng nặc, nước thải chảy ra xung quanh … khiến nhiều người sinh sống, làm việc quanh khu vực vô cùng lo lắng.

Anh Hạ Đình Thái, nhân viên xử lý nước thải Khu công nghiệp Khai Quang cho biết: Hàng ngày, lượng rác đổ vào bãi rác tạm này rất lớn và do xử lý còn hạn chế, không kịp thời nên gây mùi rất khó chịu…
Ông Cao Đình Thi, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần phát triển hạ tầng Vĩnh Phúc cho biết: Bãi rác tạm nằm ở cuối Khu công nghiệp Khai Quang gây ô nhiễm môi trường kéo dài đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất- kinh doanh của doanh nghiệp. Ông Thi đã nhiều lần đề nghị tỉnh có kế  hoạch xây dựng bãi rác quy mô lớn ở địa phương khác nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Ngoài bãi rác tạm ở Khu công nghiệp Khai Quang, một số bãi rác khác trên địa bàn cũng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đã 5 năm qua, người dân xã Trung Kiên, huyện Yên Lạc và địa bàn lân cận phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường do bãi rác rộng hàng ngàn m2 gây ra… Một người dân sống gần bãi rác ở xã Trung Kiên cho biết: Bãi rác không có hệ thống thu gom nước thải và phủ bạt. Rác để tồn đọng nhiều ngày, ruồi muỗi sinh sôi nảy nở. Người dân đã kiến nghị với chính quyền xã nhiều năm qua nhưng chưa có chuyển biến, đổi thay.

Mỗi ngày, khu vực nông thôn ở Vĩnh Phúc thải ra môi trường gần 600 tấn rác nhưng khả năng thu gom, xử lý tại khu vực này mới đạt khoảng 69% và chủ yếu theo phương thức chôn lấp. Nhiều địa phương chưa có bãi rác thải tạm thời nên phải tập kết về điểm trung chuyển, sau đó thuê các công ty môi trường đô thị vận chuyển đến bãi rác tập trung để xử lý. Tuy nhiên, hiện nay, Vĩnh Phúc chưa có bãi rác tập trung quy mô lớn. Tại thành phố Vĩnh Yên và thị xã Phúc Yên có một số bãi rác tạm là nơi gom, tập kết, xử lý rác của hai đô thị và một số địa phương khác nhưng quy mô nhỏ, xử lý bằng cách chôn lấp...

Chính vì chưa có điểm tập kết rác quy mô lớn để đáp ứng tốt công tác thu gom, xử lý hiệu quả, lâu dài nên rác thải, chất thải nói chung ở Vĩnh Phúc bị xả tràn lan ra môi trường. Không ít khu vực trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường nhỏ vùng nông thôn đã trở thành nơi đổ rác. Nhiều kênh, mương, ao, đầm... bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến dòng chảy, chất lượng nước do rác thải gây ra.

Những năm qua, Vĩnh Phúc thực hiện triển khai lắp đặt lò đốt rác thải sinh hoạt quy mô cấp xã và đã bàn giao cho các địa phương khai thác, vận hành bước đầu cho thấy, hiệu quả xử lý rác thải cao hơn so với biện pháp chôn lấp. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc dừng triển khai các lò đốt rác thải sinh hoạt có quy mô nhỏ. Hiện nay, việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt có quy mô lớn hiện đại đã được tỉnh nghiên cứu, tìm hiểu mô hình phù hợp và sẽ triển khai đầu tư.
                              

Theo TTXVN