Vĩnh Phúc quyết tâm xây dựng “vùng xanh” phòng, chống dịch

- Thứ Sáu, 27/08/2021, 06:58 - Chia sẻ
Lần thứ hai trở thành “điểm nóng” về dịch bệnh Covid-19, với 4 ổ dịch và nhiều ca nhiễm, song chỉ trong thời gian ngắn, tỉnh Vĩnh Phúc đã kiểm soát được dịch bệnh; kinh tế - xã hội dần phục hồi, cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới. Đây là động lực để toàn tỉnh thiết lập và duy trì vùng xanh an toàn về dịch bệnh.

Chiến lược toàn diện, chiến thuật hợp lý

Việc khống chế thành công sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 vừa qua đã đúc rút cho Vĩnh Phúc cũng như các địa phương nhiều bài học hay, kinh nghiệm quý. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Lê Duy Thành cho biết: Ngay khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên vào ngày 30.4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp khẩn, đưa ra chỉ đạo cụ thể, chi tiết cho các cấp, các ngành, cơ quan, đoàn thể; yêu cầu phải tranh thủ từng phút quý để dập dịch với tinh thần quyết liệt, quyết tâm cao nhất. Quan điểm của tỉnh là tất cả các cơ quan, ban, ngành đều phải có trách nhiệm; lãnh đạo phải trực tiếp xuống địa phương, cùng chống dịch và chịu trách nhiệm nếu lơ là, tắc trách. Việc triển khai chống dịch được quán triệt theo nguyên tắc 4 tại chỗ: Lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, Vĩnh Phúc cũng nhanh chóng xây dựng chiến lược toàn diện, chiến thuật chống dịch hợp lý. Tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành phải thần tốc truy vết, đặc biệt là xét nghiệm toàn bộ các trường hợp nghi ngờ; dịch bùng phát đến đâu khoanh vùng gọn đến đó. Đợt dịch vừa qua, tỉnh thay đổi cách làm, đó là: Coi các đối tượng F1 như F0 và coi F2 như F1 để có các biện pháp cụ thể. Tỉnh cũng đặt ra yêu cầu, chậm nhất 2 giờ sau khi phát hiện F0 phải khoanh vùng được địa bàn để truy vết; chậm nhất sau 10 giờ khi phát hiện được F1 phải có kết quả xét nghiệm sàng lọc. “Đặc biệt, Vĩnh Phúc siết chặt kỷ luật phòng, chống dịch, gắn trách nhiệm của từng cá nhân, người đứng đầu. Với cán bộ, nếu đã giao nhiệm vụ không được chậm trễ bất cứ một phút nào”, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành nhấn mạnh.

Những bài học kinh nghiệm trên của Vĩnh Phúc cho thấy, muốn khống chế, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; đặc biệt, phải được đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng. Hơn lúc nào hết, cán bộ, đảng viên phải đi đầu, trách nhiệm trong thực thi công vụ. Bí thư cấp ủy, người đứng đầu phải nêu gương trong phòng, chống dịch; phải giữ được bình tĩnh, sáng suốt khi ra quyết định; xông xáo, bám sát thực tế để chỉ đạo kịp thời và vận động quần chúng Nhân dân tham gia.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan thăm hỏi, tặng mũ chống giọt bắn cho lực lượng tại các chốt kiểm soát dịch

Chủ động ngăn chặn nguy cơ từ bên ngoài

Sau những ngày gồng mình chống dịch, đến nay, Vĩnh Phúc đã kiểm soát tốt được dịch bệnh. Tuy nhiên, diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại nhiều địa phương trong cả nước, nhất là các tỉnh phía Nam và TP. Hà Nội đặt ra yêu cầu toàn tỉnh phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, không được lơ là, chủ quan.

Hiện, tỉnh Vĩnh Phúc đang triển khai kế hoạch phấn đấu 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa bàn, hộ gia đình, khu dân cư, tổ dân phố, các chợ, trung tâm thương mại là “vùng xanh”. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh sẽ tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, chủ động bám sát tình hình dịch bệnh để đánh giá mức độ nguy cơ và áp dụng các giải pháp theo quy định, tương ứng các mức độ với phương châm: “có thể áp dụng sớm hơn, cao hơn nhưng không được chậm hơn, thấp hơn”. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý vi phạm, xây dựng mô hình điểm; phát động Nhân dân tích cực tham gia phương châm 2 xây - 3 chống trong phòng, chống dịch. Kiểm soát, ngăn chặn nguồn lây nhiễm dịch bệnh từ bên ngoài…

Tại Hội nghị phổ biến, quán triệt, giao nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19 mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu lãnh đạo các địa phương, sở, ban, ngành, các đoàn thể tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới. Đặc biệt, triển khai quyết liệt công tác phòng ngừa, chống dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào cộng đồng; không chủ quan lơ là, mất cảnh giác; chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đội ngũ y tế, lực lượng công an, quân đội và các lực lượng nòng cốt khác tham gia chống dịch. Tiếp tục làm tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội trong trường hợp cấp bách để mọi người dân không bị đói, không ai thiếu lương thực.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị triển khai công tác chống dịch cấp độ cao hơn; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp công chức, viên chức vi phạm quy định về phòng chống dịch do lỗi thiếu ý thức chấp hành. Đồng thời, tiếp tục triển khai kế hoạch tiêm vaccine an toàn, bảo đảm số người được tiêm cao nhất và tiêm trong thời gian sớm nhất. Công an tỉnh tăng cường bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là an ninh trong phòng chống dịch tại các khu công nghiệp, khu nhà trọ, khu tập trung đông người. Đặc biệt, phải tổ chức nhanh chóng điều tra, truy vết các nguồn lây và tách F0 ra khỏi cộng đồng, nhanh chóng khôi phục trạng thái "xanh" để thiết lập và duy trì toàn tỉnh là "vùng xanh", sớm ổn định, trở lại trạng thái bình thường mới.

TRỌNG HIẾU