VN-Index kết thúc phiên giảm hơn 5 điểm

- Thứ Ba, 22/06/2021, 04:18 - Chia sẻ
Áp lực bán mạnh xuất hiện ngay từ khi mở cửa phiên giao dịch ngày 21.6 khiến thị trường rơi vào trạng thái giằng co. Đà giảm được nới rộng hơn từ đầu phiên chiều khi lực bán ngày càng gia tăng mạnh.

Dù có sự hồi phục vào cuối phiên, tuy nhiên VN-Index vẫn kết thúc phiên đầu tuần giảm 5,14 điểm (0,37%) xuống 1.372,63 điểm; HNX-Index giảm 0,78% xuống 316,24 điểm và UPCoM-Index giảm 0,56% xuống 89,71 điểm.

Sự phân hóa mạnh trong nhóm cổ phiếu bluechips khi VCB, HPG. VNM, VRE, SSI, VHM, BVH… chìm trong sắc đỏ khiến thị trường thiếu sự hỗ trợ. Ngoài ra, sắc đỏ còn chiếm ưu thế ở nhiều nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, vật liệu xây dựng, thực phẩm, xây dựng… đã tạo áp lực lớn lên thị trường chung.

Dù vậy, đà giảm cũng phần nào được thu hẹp khi một số cổ phiếu có vốn hóa lớn như NVL, PLX, MWG, MSN, FPT… cùng cổ phiếu ngành dầu khí như GAS, PVD, PVS… tăng điểm. Thanh khoản thị trường có phần thu hẹp so với phiên cuối tuần trước khi tổng giá trị giao dịch toàn thị trường chỉ đạt hơn 27.400 tỷ đồng.      

Giao dịch khối ngoại không thực sự tích cực khi các nhà đầu tư bán ròng hơn 1.100 tỷ đồng trên toàn thị trường. Cụ thể, trên HoSE, khối ngoại có phiên bán ròng khá mạnh với 25,6 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị 1.099 tỷ đồng. Lực bán tập trung vào các Bluechips như NVL (362 tỷ đồng), HPG (336 tỷ đồng), VNM (96 tỷ đồng), GEX (88,5 tỷ đồng)… Trên HNX, khối ngoại cũng bán ròng 1,04 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị 33,72 tỷ đồng. Còn trên UPCoM, khối ngoại trở lại mua ròng 276 nghìn cổ phiếu, tương ứng giá trị 19,18 tỷ đồng.

Nhận định thị trường cơ sở, các chuyên gia phân tích chứng khoán cho biết, hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á đồng loạt giảm điểm trong phiên hôm nay sau khi các tuyên bố mới từ cuộc họp của FED gây ra lo ngại về khả năng thắt chặt chính sách hơn. Thị trường Việt Nam cũng có phiên rung lắc mạnh sau khi thiết lập đỉnh lịch sử vào thứ 6 tuần trước. Áp lực bán tăng mạnh trong khi lực cầu vẫn chưa được cải thiện rõ rệt khiến VN-Index kết thúc phiên trong sắc đỏ.

Liên quan đến thị trường chứng khoán phái sinh, sự suy yếu của thị trường cơ sở đã khiến các hợp đồng phái sinh giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 21.6. Hợp đồng F2107 giảm 10,9 điểm xuống 1.474,1 điểm. Điểm basic hợp đồng này chuyển sang trạng thái âm 4,19 điểm cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá bi quan. Trong phiên, hợp đồng này biến động khá mạnh. Các lệnh Short đang có vị thế tốt hơn trong phiên.

Trên thị trường cơ sở, Chỉ số VN30-Index giảm hơn 3 điểm xuống 1.478,29 điểm. Đà giảm được thu hẹp lại về cuối phiên nhờ sự hồi phục của lực cầu. Dù vậy, dòng tiền vẫn chưa cho thấy sự cải thiện rõ rệt trong phiên khiến thanh khoản không có nhiều thay đổi so với phiên trước đó. Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, nhiều khả năng, VN30-Index sẽ tiếp tục biến động trong vùng 1.470 - 1.510 điểm trong một vài phiên tới. Vì vậy, nhà đầu tư có thể thực hiện chiến lược trading trong phiên với biên độ kỳ vọng mỏng trong vùng giá trên.

M.Hương