Trung tâm hồi sức tích cực

Vũ khí hữu hiệu trong tâm dịch

- Thứ Năm, 05/08/2021, 11:52 - Chia sẻ
Theo các chuyên gia đầu ngành, việc Bộ Y tế thiết lập các Bệnh viện, Trung tâm hồi sức tích cực Covid-19 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận sẽ mang lại hiệu quả điều trị rất tốt, giúp giảm tối đa số trường hợp tử vong vì Covid-19. Đồng thời, tạo tâm lý an tâm cho người dân của thành phố… Để công tác hồi sức tích cực đạt được hiệu quả cao nhất, Bộ Y tế và cả địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị kỹ càng về nhân lực và vật lực.
Các trung tâm hồi sức tích cực được trang bị vật tư hiện đại để sẵn sàng điều trị các ca bệnh nặng và rất nặng.

Giữ vai trò chủ chốt

Lượng bệnh nhân F0 của TP. Hồ Chí Minh trong những ngày qua vẫn gia tăng, với dự đoán khoảng 5 - 7% trong số bệnh nhân Covid-19 sẽ chuyển nặng và nguy kịch. Trước tình trạng đó, Bộ Y tế đã quyết định thành lập thêm 4 trung tâm hồi sức tích cực do các bệnh viện hạng đặc biệt điều hành tại TP. Hồ Chí Minh, đưa giám đốc các bệnh viện đầu ngành cùng hàng trăm chuyên gia, y, bác sĩ, kỹ thuật viên, nhân viên y tế và trang thiết bị, vật tư tiêu hao vào phục vụ công tác điều trị bệnh nhân nặng và rất nặng. Đây là hướng đi chiến lược, thiết thực và kịp thời.

Mới đây, tại Hội nghị trực tuyến tập huấn tăng cường công tác điều trị, hồi sức tích cực trong phòng, chống Covid-19 do Bộ Y tế tổ chức, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ, hiện nay năng lực ứng phó của các địa phương về điều trị Covid-19 vẫn chủ yếu trông chờ vào cơ sở đang có, nhưng trên thực tế hệ thống điều trị chưa đáp ứng được yêu cầu. Để giảm tối đa các ca tử vong, việc thành lập các trung tâm hồi sức tích cực là rất cần thiết. Thêm vào đó, nhân lực phục vụ công tác này cũng rất quan trọng bởi sự đòi hỏi cao về chuyên môn cũng như khả năng ứng phó trong các tình huống xấu.

Chia sẻ tầm quan trọng của các trung tâm hồi sức tích cựcGiám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy kiêm giám đốc Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP. Hồ Chí Minh TS Nguyễn Tri Thức cho biết, các trung tâm hồi sức tích cực thuộc tầng thứ 3 trong tháp điều trị 3 tầng do Bộ Y tế quy định. Những trung tâm này sẽ phụ trách điều trị các ca bệnh nặng đến rất nặng.

Hiệu quả của các trung tâm thể hiện rõ qua các con số, TS. Nguyễn Tri Thức thông tin, tính đến tối 1.8, Bệnh viện hồi sức Covid-19 TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận điều trị 750 bệnh nhân nặng và nguy kịch. Đến thời điểm này, qua quá trình điều trị, đã có khoảng 20% bệnh nhân chuyển từ tình trạng rất nặng, nặng chuyển xuống điều trị ở tầng nhẹ hơn và có một số ít trong đó đã xuất viện (31 trường hợp ra viện tính đến tối 1.8).

“Những bệnh viện hồi sức tích cực sẽ mang lại hiệu quả điều trị rất tốt giúp giảm tối đa số trường hợp tử vong vì Covid-19 trên địa bàn thành phố; tạo nên tâm lý an tâm cho người dân" - TS Nguyễn Tri Thức nhấn mạnh.

Tiếp sức cho công tác hồi sức tích cực

Theo thông tin từ Bộ Y tế, đến tối ngày 3.8 hầu hết các trung tâm hồi sức tích cực đã sẵn sàng để tiếp đón người bệnh.

Riêng với Bệnh viện hồi sức Covid-19 TP. Hồ Chí Minh, đến nay, với các trang thiết bị hiện có đã tương đối đáp ứng giai đoạn đầu tiếp nhận 500 bệnh nhân nặng và rất nặng. Hiện nay đội ngũ chuyên gia đã và đang thiết lập thêm, nâng cấp các đầu nối của hệ thống oxy theo hình thức “cuốn chiếu”, làm xong khoa phòng nào sẽ đón bệnh nhân vào khoa phòng đó luôn. Theo kế hoạch, bệnh viện sẽ mở rộng số giường điều trị dần lên đến 700 giường trong những ngày tới (giai đoạn 2) khi được tăng cường thêm trang thiết bị và nhân lực. Sau đó, Bệnh viện tiếp tục hoàn chỉnh giai đoạn 3 đển nâng số giường đáp ứng quy mô 1.000 giường bệnh điều trị.

Còn tại Bệnh viện dã chiến số 16, Trung tâm Hồi sức tích cực 500 giường do Bệnh viện Bạch Mai đảm nhiệm đã tiếp nhận điều trị F0 rất nặng từ chiều 3.8. Hiện tại các chuyên gia hồi sức, cấp cứu, truyền nhiễm, chống nhiễm khuẩn... của Bệnh viện Bạch Mai đang nỗ lực cùng đội ngũ y tế có sẵn tại đây khẩn trương thiết lập Trung tâm hồi sức tích cực 500 giường.

Cùng với đó, Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 cũng được Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh gấp rút triển khai theo chỉ đạo Bộ Y tế, bố trí tại tầng 5 Bệnh viện Quốc tế City. Trong vòng 36 giờ, trung tâm hồi sức 250 giường với đầy đủ trang thiết bị, được đưa vào hoạt động. Với nhiệm vụ điều trị người bệnh Covid-19 tiên lượng nặng và nguy kịch, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh đã chuyển đến trung tâm những máy móc phục vụ hồi sức hiện đại nhất mà bệnh viện đang có, gồm hệ thống máy thở, bình oxy, máy lọc máu...

Trưởng phòng Khoa học và Đào tạo Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh Lê Minh Khôi cho biết, bệnh viện cố gắng thực hiện tốt “4 tại chỗ”. Nhân lực được đào tạo rất tốt về công tác hồi sức, hô hấp. Trung tâm sẽ vận hành theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế. Trong một vài ngày đầu, sẽ chạy chậm để bảo đảm an toàn tốt nhất cho bệnh nhân lẫn nhân viên y tế. Toàn bộ Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh tập trung cao độ cho vận hành Trung tâm hồi sức này. Nhiều cuộc họp giao ban của bệnh viện cũng đã hủy để tập trung lo tốt nhất cho Trung tâm hồi sức với tinh thần luôn sẵn sàng cứu chữa, điều trị bệnh nhân Covid-19. 

Tùng Dương