Công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 tại Việt Nam

Vừa làm vừa thấp thỏm

- Thứ Sáu, 11/06/2021, 05:39 - Chia sẻ
Nếu đúng kế hoạch thì hơn 5 tháng nữa SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 sẽ diễn ra tại Việt Nam. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, công tác chuẩn bị tuy vẫn đang được tiến hành, nhưng vừa làm vừa thấp thỏm. Ngày 9.6 tại cuộc họp trực tuyến với Văn phòng điều phối Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á cùng đại diện Ủy ban Olympic các quốc gia trong khu vực, Ủy ban Olympic Việt Nam đã đề xuất lùi thời điểm tổ chức SEA Games 31 sang tháng 7.2022, song còn phải chờ phản hồi chính thức của các quốc gia và quyết định cuối cùng của Hội đồng Thể thao Đông Nam Á.
Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ khảo sát tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội ngày 22.4
Ảnh: N.Linh

Kinh phí ít, triển khai chậm

Theo Đề án tổng thể chuẩn bị và tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) và Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 (ASEAN Para Games 11) năm 2021 tại Việt Nam, SEA Games 31 sẽ diễn ra từ ngày 21.11 - 2.12 tại 12 địa phương, gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Giang và Phú Thọ, với tổng số 40 môn thể thao gồm 526 nội dung thi đấu; ASEAN Para Games 11 diễn ra từ ngày 17 - 23.12, chỉ tổ chức tại Hà Nội, với 11 môn thi đấu, khoảng 400 nội dung.

Báo cáo với Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng trong buổi làm việc ngày 23.4 đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: các công trình thể thao phục vụ 2 Đại hội chỉ được nâng cấp, cải tạo và sửa chữa những công trình sẵn có từ SEA Games 22 năm 2003, chứ không xây mới. Tuy nhiên, như Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng thừa nhận “kinh phí đã ít lại triển khai chậm”. Trong đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang triển khai 3 dự án nâng cấp, cải tạo các công trình do Bộ quản lý với kinh phí hơn 591 tỷ đồng, gồm dự án nâng cấp, cải tạo trường bắn súng, bắn đĩa bay thuộc Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội; dự án nâng cấp, cải tạo sân vận động và cung thể thao dưới nước thuộc Khu Liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình; dự án nâng cấp, cải tạo nhà thi đấu thuộc Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh. Hà Nội và các địa phương đăng cai đang tiến hành triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo các công trình phục vụ tổ chức SEA Games do địa phương quản lý.

Sau khi khảo sát tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội và Khu Liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình ngày 22.4 Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long Lưu Thành Công - thành viên Đoàn giám sát băn khoăn: khi dự án cải tạo, sửa chữa, thay thế cơ sở vật chất, thiết bị, dụng cụ và các hạng mục tại sân vận động trung tâm cũng như cung thể thao dưới nước hiện mới ở công đoạn mời thầu, trang thiết bị thì mới duyệt danh mục trong khi đa số phải nhập khẩu. “Với tiến độ như vậy, có kịp không? Dịch Covid-19 đang bùng phát ở nhiều quốc gia, nếu mua thiết bị từ nước ngoài, thì vận chuyển về Việt Nam và lắp đặt có bảo đảm thời gian không?” - ông Lưu Thành Công đặt câu hỏi.

Công tác chuẩn bị lực lượng vận động viên cũng gặp khó khăn. 1.374 lượt vận động viên, 277 lượt huấn luyện viên, 26 huấn luyện viên thể lực đã được triệu tập tại các Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia và Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh để chuẩn bị cho Olympics và SEA Games 31. Nhưng từ tháng 3.2020 đến nay, do dịch bệnh Covid-19, hầu hết các đội tuyển thể thao quốc gia không được thi đấu và tập huấn ở những quốc gia có nền thể thao phát triển, nên thiếu sự cọ xát, nhiều vận động viên phải “tập chay”.

Theo sát diễn biến dịch Covid-19

Sau 18 năm Việt Nam mới lại đăng cai tổ chức SEA Games và ASEAN Para Games. Như Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Nguyễn Văn Tuyết nói, tổ chức SEA Games là cơ hội để nâng cao nhận thức của mọi người về thể thao, đầu tư cho thể thao thành tích cao, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, thúc đẩy du lịch, phát triển kinh tế - xã hội. Về điều này, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng dẫn chứng: sau khi tổ chức SEA Games 22 năm 2003, thành công của thể thao thành tích cao Việt Nam kéo dài khoảng chục năm sau đó; hình ảnh Việt Nam được truyền đi khắp nơi trong khu vực…

Chính bởi “tác động của SEA Games rất lớn” như vậy, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định, “việc chuẩn bị đăng cai tổ chức SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 là một trong những nhiệm vụ quan trọng luôn được Bộ quan tâm”. Nhưng bối cảnh đăng cai tổ chức SEA Games năm nay khá đặc biệt, đặt ra nhiều thách thức. Đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu khiến công tác chuẩn bị cho SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 bị động. Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục thể thao Trần Đức Phấn cho biết các kịch bản ứng phó mà Ban tổ chức SEA Games 31 Việt Nam đã xây dựng đều không còn phù hợp trong tình hình hiện nay. Do Bộ Y tế đang phải tập trung chống dịch nên cũng chưa thể tổ chức họp với Tiểu ban Y tế và Kiểm tra doping…

Trước đề xuất của Ủy ban Olympic Việt Nam về việc lùi thời điểm tổ chức SEA Games 31, đại diện Ủy ban Olympic các quốc gia Đông Nam Á sẽ báo cáo lại các cơ quan quản lý cấp cao hơn tại quốc gia của mình, dự kiến sau 2 tuần sẽ có phản hồi chính thức. Trên cơ sở đó, Hội đồng Thể thao Đông Nam Á xem xét và đưa ra quyết định cuối cùng. 

Tại cuộc làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 23.4, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Ban Tổ chức SEA Games 31, ASEAN Para Games 11 cần kết nối, theo sát diễn biến dịch Covid-19 trong khu vực để có phương án cụ thể cho từng tình huống. Trong trường hợp dịch bệnh được kiểm soát và vẫn tổ chức 2 đại hội này trong năm nay, cần lên kịch bản chi tiết từ đón tiếp các đoàn thể thao nước ngoài, bố trí chỗ ở đến tổ chức thi đấu, để bảo đảm an toàn cho những người tham gia cũng như thành tích của vận động viên… Để tránh bị động, Ban quản lý các dự án nâng cấp, cải tạo công trình thể thao phục vụ SEA Games 31, ASEAN Para Games 11 phải bảo đảm tiến độ và chất lượng, bởi theo Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Đắc Vinh, ngay cả “không có SEA Games thì cũng phải đầu tư cho các thiết chế thể thao phục vụ người dân”.

Nhật Linh