Vùng núi phía Bắc tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất và lũ quét do mưa lớn

- Thứ Năm, 07/09/2017, 17:27 - Chia sẻ
Ngày 7.9, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cảnh báo sạt lở đất và lũ quét có khả năng xảy ra tại nhiều tỉnh ở vùng núi phía Bắc như Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang.

Con đường bộ duy nhất từ thị trấn Mường Khương vào thôn chìm sâu trong biển nước ngày 17.8. (Ảnh: Hương Thu/TTXVN)

Sáng 7.9, một số nơi ở tỉnh Yên Bái đã có mưa lớn, lượng mưa phổ biến đo được 20-40mm, một số điểm như Yên Bình chỉ trong vòng 2-4 giờ lượng mưa lên tới 100mm.

Mưa liên tục khiến mực nước sông Thao đang lên chậm. Lúc 9 giờ ngày 7.9, mực nước tại Yên Bái ở mức 29,25m, dưới báo động 1 là 0,75m.

Dự báo trong 12 giờ tới mực nước sông Thao tại Yên Bái sẽ lên mức 29,7m. Trong 24 giờ tới mực nước sông Thao tại Yên Bái tiếp tục lên và đạt đỉnh ở mức 30m vào sáng sớm ngày 8.9, sau đó giảm.

Tuy nhiên, theo dự báo ngày 7.9 và từ chiều tối và đêm 10-12.9, khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và rải rác có dông; riêng vùng núi khả năng có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to trong ngày 7 và 11.9, đề phòng khả năng có gió giật mạnh trong cơn dông.

Ngày 8-9.9 chiều tối và đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông nên tình trạng sạt lở đất và lũ quét vẫn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Với lượng mưa tương ứng là 111mm và 145mm tại thành phố Lào Cai và thị trấn Bát Xát (tỉnh Lào Cai) vào đêm về sáng ngày 7.9, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai nhận định đây là trận mưa lớn nhất được ghi nhận ở hai địa phương này tính từ đầu mùa mưa đến nay.

Trận mưa đã gây thiệt hại tại các địa phương nó đi qua đồng thời khiến lũ các sông trên địa bàn tỉnh tiếp tục dâng cao trở lại.

Tại thành phố Lào Cai do mưa lớn kéo dài, nước tiêu thoát không kịp gây ngập úng nhiều tuyến phố thấp, có điểm ngập sâu 40-60cm, rất may mưa vào ban đêm nên không ảnh hưởng nhiều đến giao thông.

Theo thông tin nhanh, tại huyện Bát Xát, mưa lớn cuốn đất cát vùi lấp, nước lũ càn lướt khiến một ngôi nhà tại xã Bản Qua bị sạt lở và gây ngập úng làm hư hại nhiều diện tích lúa, hoa màu các loại của người dân trong vùng. Hiện các địa phương đang thống kê thiệt hại cụ thể.

Ngoài thành phố Lào Cai và huyện Bát Xát, các khu vực khác trong tỉnh cũng có mưa, mưa rào và dông mạnh như ở xã Việt Tiến (Bảo Yên) 38,2mm; Long Phúc (Bảo Yên) 43mm; Phố Lu (Bảo Thắng) mưa to 54,8mm...

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai Nguyễn Anh Tuấn, thời tiết đang diễn biến rất phức tạp, do đó người dân và các cấp chính quyền cần đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất đá, lốc xoáy và sét đánh trong cơn dông có thể xảy ra gây thiệt hại về người và tài sản. Vùng thấp, vùng trũng phòng ngừa ngập úng cục bộ.

Theo Dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, ngày và đêm 7.9, rãnh áp thấp và không khí lạnh tác động đến Lào Cai có cường độ ổn định, sau suy yếu; các khu vực trong tỉnh tiếp tục có mưa, mưa rào đều khắp và dông rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to.

Theo TTXVN