Thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh

Vững vàng giữa đại dịch

- Chủ Nhật, 13/06/2021, 07:38 - Chia sẻ
Thời tiết oi bức, cái nóng nồng nồng cùng diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 khiến không khí ngày hè ở miền Trung mấy ngày nay càng thêm căng thẳng… Cùng với các chiến sỹ áo trắng, lực lượng vũ trang và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, cả hệ thống chính trị, Nhân dân trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh mỗi người một hành động thiết thực, đoàn kết, thống nhất, quyết tâm kiểm soát, chiến thắng đại dịch.

Sức mạnh từ lòng dân

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, những này vừa qua, cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục và đào tạo thị xã Hồng Lĩnh đã phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Cùng với tham gia dọn vệ sinh, sắp xếp trang thiết bị tại 4 điểm trường mầm non được trưng dụng làm nơi cách ly tập trung, mỗi người đều bằng hành động, việc làm thiết thực, thầm lặng đóng góp cùng cả hệ thống đẩy lùi đại dịch.

Cũng như các thầy giáo, cô giáo, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thị xã cũng triển khai nhiều việc làm sáng tạo, thiết thực để chia lửa, hỗ trợ hội viên, trẻ em đang thực hiện cách ly tập trung và tại nhà. Ngoài tham gia dọn vệ sinh tại khu cách ly, đi chợ hộ hội viên đang cách ly tại nhà, các hội viên còn quyên góp, vận động nhu yếu phẩm, thực phẩm để nấu cơm phục vụ các lực lượng trực chốt kiểm soát và người dân tại các điểm cách ly. Từ mớ rau, quả cà, trái bí… nhỏ nhắn nhưng chứa đựng đầy ắp tình cảm, sự biết ơn gửi đến các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đó cũng là lời động viên để những người dân đang thực hiện cách ly luôn yên tâm, thực hiện đúng các quy định phòng chống dịch.

Xung kích, đi đầu trong các hoạt động tình nguyện phòng, chống dịch phải kể đến là lực lượng đoàn viên, thanh niên. “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, ở mỗi điểm chốt, hình ảnh màu áo xanh tình nguyện như màu xanh hy vọng, thắp lên niềm tin để cả cộng đồng sớm vượt qua đại dịch. “Bưng, bê, kê, xách cho đến quyên góp thực phẩm, đồ uống, nấu nướng, làm shipper… Ở đâu cần, chúng tôi đều có mặt. Mong dịch chóng qua để bình yên lại về trên quê hương núi Hồng”, đoàn viên Trịnh Thị Lộc (phường Bắc Hồng) nhiệt tình chia sẻ.

Trong trận chiến cam go với dịch giặc Covid-19 lần này, Hội viên Người cao tuổi thị xã cũng là lực lượng đi đầu, nhất là đóng góp vào Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19. Nhiều hội viên cũng là chiến sỹ tiên phong trên mặt trận văn hóa tư tưởng để phòng, chống dịch. Tiêu biểu như các cụ Nguyễn Thị Hồng, Trần Nguyễn Đề, Nguyễn Viết Hoài đã dí dỏm mang đến cho cộng đồng mạng những vần thơ, điệu vè mang đầy tính lan tỏa, định hướng dư luận cao. Cụ Nguyễn Viết Hoài còn ví von thông điệp “5K” như khẩu súng sẽ tiêu diệt hết vi rút Corona để giành lại bình yên cho thị xã thân yêu.

Lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch bệnh luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ từ các tầng lớp Nhân dân

Ảnh: Bình Nguyên 

Thắp niềm tin chiến thắng

Từ những ca bệnh đầu tiên được phát hiện tại TP. Hà Tĩnh, đến nay, số lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh tính đến chiều 12.6 đã lên đến 31 ca, có khả năng sẽ tăng thêm bởi đang có hàng trăm F1 và hàng nghìn F2, F3 đang được theo dõi. Ngay tại thị xã Hồng Lĩnh cũng đã ghi nhận 3 ca nhiễm. Tình hình dịch bệnh hết sức phức tạp, dẫu vậy, nhờ chủ động trong công tác phòng dịch nên ngay khi có bệnh nhân đầu tiên, hệ thống phòng, chống dịch toàn tỉnh đã được kịch hoạt, ứng phó chủ động. Cấp ủy, chính quyền, trực tiếp là Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp đã triển khai kịp thời các phương án kiểm soát, khoanh vùng, truy vết.

Những ngày này, cùng với sự vào cuộc tích cực của lực lượng tuyến đầu, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội hai cấp trên địa bàn thị xã đã phát động nhiều việc làm, hành động ý nghĩa. Toàn dân chung sức, đồng lòng được xác định là động lực tinh thần, vật chất to lớn để các y, bác sỹ, lực lượng vũ trang, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ sau khi phát hiện ca bệnh đầu tiên, ngay từ đêm 8.6, những y bác sĩ của Trung tâm Y tế thị xã đã làm việc xuyên đêm để lấy mẫu xét nghiệm và chăm lo cho các trường hợp F. Gần một tuần nay, họ làm việc liên tục không kể giờ giấc. Chỉ khi kết quả xét nghiệm cho Nhân dân được xác định đều âm tính, niềm vui, sự sung sướng mới vỡ òa.

Trong trận chiến với “giặc” Covid-19 này, dù không bom đạn song hết sức cam go và rất đỗi tự hào.“Nhiều người đã rơi nước mắt - giọt nước mắt của tình thương yêu, sự cảm phục trước sự cống hiến, hy sinh hạnh phúc riêng tư của các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch để đổi lấy bình an cho Nhân dân. Cầu mong sức khỏe và sự bình an luôn đồng hành cùng họ. Hãy giữ vững chí khí nhé những chiến binh áo trắng, áo xanh của chúng tôi và chúng ta về hy vọng vào ngày mai tươi sáng”. Đó là những dòng chia sẻ chân tình của một người dân, đồng nghiệp đang làm trong ngành y tế trên trang Facebook của Trung tâm Y tế thị xã. Những dòng tâm tình này, có lẽ cũng là tiếng lòng của trên bốn vạn người dân Hồng Lĩnh gửi đến đội ngũ các thầy thuốc, y, bác sĩ. Cầu chúc cho họ luôn “chân cứng, đá mềm”, hoàn thành tốt sứ mệnh bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Từ đêm qua, thị xã đã có mưa. Cơn mưa mùa hè làm dịu đi cái oi nồng của miền Trung, làm mọi thứ trở nên nhẹ nhàng, trong trẻo như những giọt nước long lanh, tròn trịa, tí tách nhỏ xuống dưới chân người chiến sỹ công an trẻ đang đứng gác tại điểm cách ly Trường Mầm non Bắc Hồng. Anh mỉm cười vẫy chào các hội viên phụ nữ mới sáng sớm đã mang đồ ăn tiếp tế cho điểm cách ly. Nụ cười đó như biểu trưng cho sức sống mãnh liệt của những người con thị xã dưới chân núi Hồng. Thắp lên niềm tin Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh cùng cả nước sớm chiến thắng đại dịch Covid-19.

Lê Hồng Hạnh - Phó trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh