Lắp đặt điện mặt trời mái nhà khu công nghiệp

Vướng mắc về chính sách và thủ tục đầu tư

- Thứ Ba, 31/08/2021, 05:38 - Chia sẻ
Tại Tọa đàm "Điện mặt trời mái nhà khu công nghiệp: Tháo gỡ những bất cập trong triển khai lắp đặt” diễn ra chiều 30.8, các doanh nghiệp cho biết đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về chính sách cũng như thủ tục đầu tư, lắp đặt và vận hành.
Nguồn: ITN

Vẫn chưa có giá mới

Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng cho biết, nhờ cơ chế khuyến khích theo Quyết định 13/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng, điện mặt trời đã phát triển vượt bậc. Hết năm 2020, cả nước có khoảng 101.000 công trình điện mặt trời mái nhà đã được đấu nối vào hệ thống điện với tổng công suất lắp đặt lên tới 9.296MWp. Tổng sản lượng phát lên lưới từ điện điện mặt trời mái nhà luỹ kế đến nay đạt hơn đạt 1,15 tỷ MWh, góp phần bảo đảm cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia.

Tận dụng lợi thế của nguồn năng lượng phân tán, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tập đoàn sản xuất lớn trong các khu công nghiệp đã triển khai lắp đặt điện mặt trời mái nhà nhằm phục vụ nhu cầu kinh doanh và sản xuất. Tuy nhiên, việc lắp đặt điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp đang gặp một số vướng mắc.

Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Khu công nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HBA) Nguyễn Văn Bé cho biết, các doanh nghiệp gặp khó khăn với quy định không tiếp nhận số dư công suất của điện mặt trời mái nhà lên lưới của các chi nhánh và Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt, yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện đánh giá tác động môi trường (ĐTM) khi lắp đặt điện mặt trời mái nhà ở Khu công nghiệp khiến doanh nghiệp rất lo lắng.

Bên cạnh đó, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Năng lượng tái tạo của HBA Phạm Trọng Quý Châu bổ sung, dù đã trải qua 9 tháng kể từ khi chính sách giá FIT 2 đã hết thời hạn áp dụng, đến nay Chính phủ chưa ban hành quyết định FIT 3 quy định mức giá mua điện mới từ hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà. Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam chưa có hướng dẫn tiếp theo về thủ tục xin và chấp thuận đấu nối, hợp đồng mua bán điện, thanh toán tiền điện mua từ các hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà.

Giám đốc Phát triển Dự án CTCP VNG Nguyễn Văn Thông, cho biết, sau khi cung cấp cho chính nhu cầu của mình, sản lượng điện còn dư đã tải lên lưới điện hơn 200.000kWh tương đương 300 triệu đồng, nhưng chưa được điện lực trả tiền. Phía điện lực yêu cầu công ty phải đăng ký ngành nghề sản xuất điện, sau đó công ty xuất hóa đơn thì điện lực mới đồng ý thanh toán. Tuy nhiên, doanh nghiệp lại gặp khó khăn trong việc đăng ký bổ sung ngành nghề. “Đối với công ty đa ngành nghề và có vốn đầu tư nước ngoài thì phải tuân thủ theo biểu cam kết ngành nghề của Tổ chức Thương mại Thế giới, chúng tôi rất khó để đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh điện”, ông Thông chia sẻ.

Cần quy định rõ về thủ tục

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng cho rằng, để thúc đẩy mục tiêu sử dụng năng lượng sạch, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu, cần có các giải pháp đồng bộ, cũng như các quy định rõ ràng về thủ tục lắp đặt điện mặt trời mái nhà như: Hướng dẫn cụ thể về quy trình lập báo cáo ĐTM, tiêu chí đánh giá điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp.

Thay mặt các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, ông Châu đề xuất Tập đoàn Điện lực Việt Nam có giải pháp hợp lý và tối ưu trong việc giải quyết việc cắt giảm mua điện từ hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần có hướng dẫn điều chỉnh giấy phép hoạt động, giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư (nếu có) có liên quan đến đầu tư, vận hành, kinh doanh hệ thống điện năng lượng mặt trời cho các doanh nghiệp trong nước và nướcngoài

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cần có hướng dẫn và thủ tục xin giấy phép xây dựng hoặc miễn giấy phép xây dựng liên quan đến lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời phù hợp với đặc thù của từng địa phương. Tổng Cục Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy (Bộ Công an) cần có hướng dẫn và thủ tục xin thẩm định phòng cháy chữa cháy cho hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà phù hợp với đặc thù của từng địa phương.

Đối với Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cần có hướng dẫn về thủ tục xin ưu đãi thuế đối với việc nhập khẩu thiết bị, vật tư để lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà cũng như chính sách ưu đãi đối với các loại thuế có liên quan đến việc mua, bán điện từ hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà dành cho doanh nghiệp.

An Thiện