BHXH tỉnh Quảng Nam

Vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ

- Thứ Ba, 17/08/2021, 16:35 - Chia sẻ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn vừa có buổi làm việc với BHXH tỉnh Quảng Nam về triển khai chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn. Qua đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của BHXH tỉnh Quảng Nam trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
BHXH tỉnh Quảng Nam nỗ lực bảo đảm an sinh trong tình hình dịch kéo dài
BHXH tỉnh Quảng Nam nỗ lực bảo đảm an sinh trong tình hình dịch kéo dài
Nguồn: ITN

Bảo đảm an sinh và an toàn

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Quảng Nam, tính đến ngày 30.7, toàn tỉnh có 176.384 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 96,47% kế hoạch và tăng 4.324 người so với năm 2020. Về BHXH tự nguyện, có 20.895 người tham gia, đạt 75,83% kế hoạch; 162.636 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, tăng 4.354 người và 1.442.2869 người tham gia BHYT, đạt 99,33% kế hoạch và tăng 11.606 người so với cuối năm 2020. Về BHYT, tỷ lệ bao phủ đã đạt khoảng 95,83% dân số. Số thu BHXH, BHYT luỹ kế từ đầu năm đến nay lên 2.452.532 triệu đồng, đạt 52,87% kế hoạch.

Nhằm tạo điều kiện cho người sử dụng lao động và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 kịp thời hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/QĐ-TTg, BHXH tỉnh Quảng Nam đã thành lập Tổ công tác và triển khai thực hiện việc xác nhận danh sách thuộc trách nhiệm của cơ quan BHXH.

Song song với đó, công tác chi trả các chế độ cũng được thực hiện linh hoạt, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho quỹ BHXH, BHYT. BHXH tỉnh cũng đã phối hợp với bưu điện tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 5 - 6.2021, tháng 7 - 8.2021 cùng kỳ chi trả cho người hưởng. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn chia sẻ, việc triển khai chính sách BHXH, BHYT trong điều kiện bình thường đã khó, trong khi đó, suốt 2 năm qua, ngành BHXH nói chung và BHXH tỉnh Quảng Nam nói riêng phải triển khai, thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp. Vì vậy, để hoàn thành được mục tiêu đề ra là cả một sự cố gắng rất lớn của toàn ngành.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, BHXH tỉnh Quảng Nam đã tiếp nhận và giải quyết 24.060 hồ sơ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, trong đó giải quyết BHXH một lần cho 14.836 trường hợp; các cơ sở y tế đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 1.918.670 lượt bệnh nhân, với tổng chi phí 877,03 tỷ đồng, bằng 59,23% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao.

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc

Bước vào năm 2021, dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, doanh nghiệp. Theo đó, các chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp được BHXH Việt Nam và UBND tỉnh giao BHXH tỉnh thực hiện gặp nhiều rào cản.

Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Danh nhấn mạnh, những thành quả mà BHXH tỉnh Quảng Nam đạt được trong thời gian qua đã thể hiện sự đóng góp, ủng hộ rất lớn của UBND tỉnh, BHXH Việt Nam cũng như các sở, ngành, địa phương trong toàn tỉnh. Song, việc thực hiện các chế độ, chính sách trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn còn một số khó khăn như do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên số người lao động tham gia BHXH, BHYT tăng chậm. Việc trích nộp BHXH, BHYT của một số đơn vị chưa kịp thời làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người lao động.

Có thể thấy, tiến độ sử dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT trong 6 tháng đầu năm tuy có khả quan, nhưng tỷ lệ vẫn còn cao hơn bình quân chung của cả nước; tại một số cơ sở khám, chữa bệnh BHYT vẫn còn tình trạng chi cao bất thường. Trong khi đó, chưa có sự phối hợp tốt từ cơ sở y tế trong việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí chi khám, chữa bệnh BHYT được giao hàng năm nên còn chỉ định sử dụng rộng rãi, quá mức cần thiết về thuốc, vật tư y tế, điều trị nội trú, thu dung bệnh nhân. Bên cạnh đó, tình trạng lạm dụng quỹ BHYT vẫn tồn tại và ngày càng tinh vi, phức tạp hơn.

Thêm vào đó, số người nhận trợ cấp BHXH một lần tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2020 (12.574 trường hợp tương ứng 418,7 tỷ đồng); còn tình trạng báo giảm người hưởng các chế độ BHXH hàng tháng chưa kịp thời, dẫn đến tình trạng phải thu hồi số tiền đã chi không đúng quy định. Người hưởng bảo hiểm thất nghiệp chưa trung thực trong việc khai báo tình trạng việc làm, dẫn đến hưởng sai quy định nên phải thu hồi số tiền khá lớn.

Trước tình hình đó, Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam cho rằng, BHXH tỉnh cần phải nỗ lực hơn nữa để có được thành quả tốt hơn trong thời gian tới. Cụ thể, ông Trần Anh Tuấn đề nghị các sở, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với BHXH tỉnh để triển khai tốt nhất các chính sách an sinh xã hội đến với người dân. Mọi khó khăn vướng mắc khi triển khai thực hiện cần báo cáo ngay UBND tỉnh, BHXH Việt Nam và các bộ, ngành liên quan để được hướng dẫn, tháo gỡ một cách kịp thời. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Quảng Nam cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền phù hợp với tình hình mới, để người dân thấy được lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH, BHYT.

Hoàng Yến