WB không ủng hộ bỏ quyền sở hữu trí tuệ vaccine ngừa Covid-19

- Thứ Tư, 09/06/2021, 23:13 - Chia sẻ
Ngân hàng Thế giới (WB) tuyên bố không ủng hộ việc miễn trừ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine ngừa Covid-19, vì lo ngại vấn đề này sẽ làm cản trợ sự đổi mới, nghiên cứu cũng như phát triển trong lĩnh vực dược phẩm.
Nguồn: Reuters

Tuyên bố của WB được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về sáng kiến của Ấn Độ và Nam Phi, liên quan đến ý tưởng từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine ngừa Covid-19, diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ) trong hai ngày 8 - 9.6 vừa qua. Sáng kiến này kêu gọi tạm thời bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine, các thiết bị và phương pháp điều trị Covid-19, cũng như kêu gọi các công ty dược phẩm chia sẻ hiểu biết và dữ liệu của họ.

Theo Chủ tịch WB David Malpass, bên cạnh tuyên bố không ủng hộ từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine, ông cũng một lần nữa kêu gọi các quốc gia giàu có nhanh chóng hỗ trợ các nước đang phát triển số vaccine đang dư thừa tại quốc gia mình. Theo WB, mức tăng trưởng kinh tế thế giới mà WB đã dự báo, 5,6% trong năm 2021 và 4,3% trong năm 2022, có thể cao hơn, nếu công tác tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 được thúc đẩy mạnh mẽ tại các nước đang phát triển. 

Ngược lại, tháng 5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố ủng hộ ý tưởng miễn trừ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine ngừa Covid-19, cũng như sẽ đàm phán các điều khoản tại WTO. Thông báo về vấn đề này, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai nhấn mạnh, mặc dù quyền sở hữu trí tuệ là quan trọng đối với doanh nghiệp, tuy nhiên Mỹ ủng hộ dỡ bỏ biện pháp bảo vệ đó đối với vaccine ngừa Covid-19. Nhiều nước khác trong đó có Pháp, Ấn Độ, New Zealand, các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên minh vaccine toàn cầu (GAVI) cũng ủng hộ ý tưởng này.

Trong khi đó, Ủy ban châu Âu (EC) đã đưa ra một kế hoạch được cho là giải pháp hiệu quả hơn để tăng sản lượng vaccine ngừa Covid-19. Kế hoạch của EC gồm ba điểm chính. Đầu tiên là dỡ bỏ một số quy định hạn chế xuất khẩu vaccine cũng như nguyên liệu bào chế vaccine. Thứ hai, các nhà sản xuất và nhà phát triển vaccine cần có cam kết cụ thể, nhằm tăng nguồn cung cho các nước đang phát triển dễ bị tổn thương trong đại dịch, đồng thời giá thành vaccine phải đúng bằng chi phí đầu vào. Thứ ba, các nhà sản xuất có thể sản xuất vaccine mà không cần được chủ sở hữu bằng sáng chế chấp thuận, với điều kiện các hãng này phải được cơ quan chức năng có thẩm quyền nước đó cấp phép.

Như Ý