WHO cảnh báo năm Covid-19 thứ hai có thể tồi tệ hơn

- Thứ Sáu, 15/01/2021, 04:54 - Chia sẻ
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây đã cảnh báo do sự xuất hiện của các chủng virus mới với tốc độ lây lan nhanh chóng, năm thứ hai của đại dịch Covid-19 có thể mang đến nhiều khó khăn hơn.

Bản cập nhật dịch tễ học mới đây cho thấy, sau hai tuần số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu giảm thì tuần trước thế giới lại ghi nhận khoảng 5 triệu ca mắc mới. Điều này được cho là do sự chủ quan trong phòng dịch khi dịp nghỉ lễ bắt đầu ở nhiều nơi, đặc biệt tại châu Mỹ và châu Âu.

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) thông báo đã có 8 quốc gia ở châu Mỹ phát hiện trường hợp nhiễm biến thể mới được phát hiện tại Anh và 2 nước xác nhận các ca nhiễm biến thể của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Nam Phi. Các nước ghi nhận ca nhiễm biến thể phát hiện tại Anh gồm Brazil, Canada, Chile, Ecuador, Jamaica, Mexico, Peru và Mỹ, trong khi Brazil và Canada là hai nước phát hiện sự xuất hiện của biến thể tại Nam Phi.

Giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO Mike Ryan cho biết, tốc độ lây lan nhanh chóng của virus là hậu quả của nhiều yếu tố kết hợp lại như mùa cảm cúm, mọi người gặp gỡ tiếp xúc với nhau và lơ là phòng chống dịch. Quan chức WHO Maria Van Kerkhove nhận định, sau kỳ nghỉ lễ tình trạng Covid-19 ở một số nước sẽ tồi tệ hơn nhiều trước khi tình hình dịch trở nên tốt hơn.

Nguồn: Reuters

Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh các nước đang lo ngại về sự xuất hiện của chủng mới hiện đã nhanh chóng lây lan đến nhiều nơi trên thế giới. Tại Nhật Bản, hôm 10.1, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi thông báo, nước này phát hiện thêm một biến thể mới của virus SAR-CoV-2 có cấu trúc khác với chủng B117. Hiện cơ quan y tế Nhật Bản vẫn chưa xác định được khả năng lây nhiễm và mức độ nghiêm trọng của biến thể.

Chính phủ của các nước châu Âu đã ban bố lệnh hạn chế nghiêm ngặt hơn như làm việc tại nhà, các cửa hàng không thiết yếu phải đóng cửa. Tại các nước châu Á, khi tết cổ truyền đang đến gần, giới chức cũng khuyến cáo người dân hạn chế đi lại.

Như Ý