WHO khuyến cáo châu Âu nên phong tỏa hoàn toàn

- Thứ Bảy, 31/10/2020, 00:51 - Chia sẻ
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các nước châu Âu nên coi biện pháp phong tỏa toàn quốc nhằm đối phó với làn sóng mới dịch bệnh Covid-19 hiện nay là "giải pháp cuối cùng".

Trong thông báo đưa ra sau cuộc họp khẩn cấp với các bộ trưởng y tế châu Âu, Giám đốc WHO tại châu Âu Hans Kluge nhấn mạnh biện pháp đóng cửa, bảo đảm giãn cách xã hội sẽ giúp kiềm chế tốc độ lây nhiễm trong cộng đồng cũng như tạo điều kiện cho hệ thống y tế có quãng thời gian phục hồi. Tuy nhiên, ông cũng đồng thời cảnh báo những tác động tiêu cực của việc phong tỏa toàn quốc, đó là gia tăng tình trạng rối loạn trong nước cũng như gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế. Theo ông, với số ca mắc mới tăng theo hình xoắn ốc hiện nay, việc xét nghiệm không thể thực hiện với quy mô lớn. Do vậy, các nước cần đánh giá nên tập trung nguồn lực vào đâu và cân đối điều chỉnh việc xét nghiệm và truy vết để tất cả các biện pháp đồng thời phát huy hiệu quả cao nhất.

Theo số liệu thống kê mới nhất, châu Âu một lần nữa trở thành tâm điểm dịch Covid-19 trên thế giới, với tỷ lệ mắc mới, tử vong và nhập viện cùng tăng kỷ lục trong vài ngày qua. WHO cho biết số ca mắc Covid-19 tại 53 quốc gia khu vực châu Âu, bao gồm cả Nga và một số nước Trung Á, đã vượt qua mốc 10 triệu ca trong ngày 29.10.

Nguồn: ITN

Trong khi đó, liên quan đến giải pháp chống dịch khác tại các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), Ủy ban châu Âu (EC) thông báo sẽ dành khoản ngân sách trị giá 220 triệu euro để chuyển bệnh nhân Covid-19 từ các nước tâm dịch sang các nước láng giềng nhằm giảm tải cho hệ thống y tế tại một số nước.

Phát biểu sau hội nghị trực tuyến với 27 nước thành viên EU, Chủ tịch EC Von der Layen đã kêu gọi giới chức các nước chia sẻ thông tin để kế hoạch trên được triển khai hiệu quả. Lãnh đạo các quốc gia thành viên được kêu gọi tăng cường hợp tác, phối hợp biện pháp đối phó với đại dịch Covid-19, vốn đang đẩy "Lục địa Già" vào giai đoạn khó khăn mới, thậm chí còn khắc nghiệt hơn đợt lây nhiễm đầu tiên trong tháng 3 - 4 vừa qua. Theo bà Von der Layen, nếu EU không hành động kịp thời, hệ thống y tế châu Âu sẽ sụp đổ.

Nhiều nhà lãnh đạo cũng cho rằng các nước không nên đóng cửa biên giới với nhau, mà nên phối hợp chia sẻ các kỹ thuật tốt nhất để kiểm soát dịch bệnh cũng như chuẩn bị kế hoạch phân phối vaccine một cách hiệu quả nhất. Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nhấn mạnh rằng cách tiếp cận tổng thể của châu Âu có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đối phó với dịch.

Q.Đạt