Bảo đảm quyền tiếp cận vaccine Covid-19 của người dân

Xã hội hóa vaccine đi đôi sản xuất trong nước

- Thứ Bảy, 27/02/2021, 06:54 - Chia sẻ
Bình luận về việc Thủ tướng đồng ý cho một số địa phương mua vaccine phòng, chống Covid-19 theo phương thức xã hội hóa, TS. Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề Xã hội cho rằng đây là quyết định hợp lý và kịp thời. “Tới đây cần đẩy nhanh tiến độ kêu gọi xã hội hóa, để cùng với nguồn lực của Nhà nước thực hiện được mục tiêu mọi người dân tiếp cận vaccine trong thời gian sớm nhất”, ông nói.

Ảnh: Quang Khánh

Không tạo gánh nặng cho người dân

- Thủ tướng đã chính thức đồng ý với đề xuất của một số địa phương như Hà Nội, Hải Phòng… về việc mua vaccine theo phương thức xã hội hóa. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

- Chính phủ đồng ý cho một số địa phương mua vaccine Covid-19 theo phương thức xã hội hóa theo tôi là rất cần thiết và kịp thời. Việc này một mặt giúp giảm tải gánh nặng cho ngân sách nhà nước, vốn đang gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, quá trình kêu gọi xã hội hóa sẽ góp phần nâng cao tinh thần, trách nhiệm của người dân và cộng đồng xã hội đối với đại dịch Covid-19. Thời gian tới cần đẩy nhanh tiến độ kêu gọi xã hội hóa, để cùng với nguồn lực của Nhà nước thực hiện được mục tiêu mọi người dân tiếp cận vaccine trong thời gian sớm nhất.

- Thực tế cho thấy xã hội hóa cũng như con dao 2 lưỡi. Theo ông, để việc mua vaccine Covid-19 theo phương thức xã hội hóa thực sự hiệu quả thì cần chú ý vấn đề gì?

	Lô vaccine Covid - 19 đầu tiên về Việt Nam được bảo quản ở Trung tâm tiêm chủng VNVC TP. Hồ Chí Minh
Lô vaccine Covid - 19 đầu tiên về Việt Nam được bảo quản ở Trung tâm tiêm chủng VNVC TP. Hồ Chí Minh

- Khi mua vaccine Covid-19 theo phương thức xã hội hóa cần chú ý 2 vấn đề. Thứ nhất, xã hội hóa nhưng phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính tự giác, không tạo ra gánh nặng cho người dân, tránh tình trạng như một số dịch vụ gọi là xã hội hóa nhưng lại có hiện tượng bắt ép người dân phải mua. Do đó, phải làm thật tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để người dân nhận thức được xã hội hóa là đúng đắn, tự nguyện thực hiện và thấy đây là trách nhiệm đối với bản thân cũng như xã hội. Thứ hai, thu - chi phải nghiêm túc, công khai, minh bạch. Khi người dân, cộng đồng doanh nghiệp và các nhà hảo tâm thấy tiền đóng góp, hỗ trợ của họ được sử dụng đúng mục đích thì mới tạo ra sự lan tỏa và hài lòng của người dân.

Triển khai thí điểm là hợp lý

- Hiện Chính phủ mới chỉ đồng ý cho một số địa phương mua vaccine theo phương thức xã hội hóa, trong khi nhiều doanh nghiệp, đơn vị cũng muốn thực hiện chủ trương này. Theo ông, quyết định của Chính phủ có phải là quá thận trọng không?

- Sử dụng vaccine là rất cần thiết khi dịch bệnh Covid-19 có xu hướng phức tạp và ngày càng gia tăng rủi ro và nguy hiểm cho cộng đồng. Tuy nhiên, việc mua vaccine theo phương thức xã hội hóa cũng có thể gây ra áp lực cho xã hội và người dân có phần nào đó chưa thực sự yên tâm từ chất lượng cho tới điều kiện nhập vaccine.

Hiện tại, Chính phủ chỉ cho phép một số địa phương có đề nghị và điều kiện thực hiện mua vaccine Covid-19 theo phương thức xã hội hóa. Theo tôi, chúng ta cần triển khai thí điểm như vậy để rút kinh nghiệm, tổng kết, đánh giá sao cho việc mua vaccine theo phương thức xã hội hóa phải đạt hiệu quả cao nhất và đem lại sự hài lòng cho người dân. Từ đó chúng ta nhân rộng thực hiện ở tất cả các địa phương.

	lấy máu xét nghiệm trước khi tiêm thử nghiệm vaccine Covid - 19
Lấy máu xét nghiệm trước khi tiêm thử nghiệm vaccine Covid - 19
Ảnh: Quang Khánh

- Cũng có ý kiến cho rằng nên chờ vaccine Covid-19 do Việt Nam sản xuất để giảm bớt gánh nặng chi phí và không phải phụ thuộc nhập khẩu? Quan điểm của ông như thế nào?

- Nếu có thể sử dụng vaccine do Việt Nam nghiên cứu là điều rất tốt. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp như hiện nay, phải thực hiện đồng thời cả 2 việc - vừa tiếp tục xã hội hóa mua vaccine, vừa đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu vaccine trong nước. Khi nào vaccine do Việt Nam nghiên cứu đạt đủ tiêu chuẩn, yêu cầu theo quy định thì quay lại ưu tiên sử dụng. Hai nhiệm vụ này phải tiến hành song song với nhau, phương án nào tốt hơn trong từng giai đoạn thì sẽ ưu tiên thực hiện.

- Xin cảm ơn ông!

Trong Thông báo 31 do Văn phòng Chính phủ ban hành về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ phòng, chống dịch Covid-19 ngày 24.2 nêu rõ: Thủ tướng đồng ý với đề xuất của một số địa phương (như Hà Nội, Hải Phòng…) về việc mua vaccine theo phương thức xã hội hóa như tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của Thủ tướng; đồng thời giao Bộ Y tế hướng dẫn kịp thời, cụ thể.

Thông báo cũng nêu rõ, Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ khẩn trương hoàn chỉnh, trình Thủ tướng xem xét, ban hành Nghị quyết về việc mua, sử dụng vaccine Covid-19; làm đầu mối thực hiện việc mua, nhập khẩu, tiếp nhận viện trợ, tài trợ vaccine Covid-19; có phương án phù hợp, không để xảy ra ách tắc về thủ tục trong thực hiện việc này. Bộ Y tế chịu trách nhiệm về việc mua, nhập khẩu, tiếp nhận, phân phối bảo đảm kịp thời, minh bạch, chống tham nhũng, tiêu cực theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng…

 

Quang Khánh thực hiện