Đà Nẵng xác định phòng, chống dịch là nhiệm vụ lâu dài

- Thứ Tư, 30/09/2020, 17:57 - Chia sẻ
Tính đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19 trên địa bàn. Đạt được kết quả này là nhờ có sự đồng thuận của người dân, nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị và hết mình của lực lượng y, bác sĩ cho công cuộc phòng chống đại dịch. Song, người dân vẫn cần nâng cao cảnh giác, tránh chủ quan lơ là trước diễn biến của dịch và xác định cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 là nhiệm vụ lâu dài của toàn xã hội nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Kinh nghiệm từ “cuộc chiến”

Tới nay, Đà Nẵng đã trải qua 2 đợt dịch có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Ở giai đoạn 1, thành phố ghi nhận 6 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 5 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, 1 trường hợp mắc bệnh do tiếp xúc gần với bệnh nhân. Sau quá trình cách ly, điều trị, toàn bộ 6 bệnh nhân đều đã điều trị khỏi và xuất viện.

Đà Nẵng tiếp tục triển khai phòng, chống dịch trong trạng thái “bình thường mới”
Đà Nẵng tiếp tục triển khai phòng, chống dịch trong trạng thái “bình thường mới”

Đăc biệt, thành phố Đà Nẵng trở thành tâm dịch của cả nước ở giai đoạn 2. Bộ Y tế ghi nhận tại Đà Nẵng ghi nhận 389 ca Covid-19 Từ ngày 24.7 đến 23.9. Trên địa bàn thành phố có 60 điểm nóng, tất cả đã kết thúc thời gian thiết lập cách ly y tế. Trong thời gian ngắn, 60 cơ sở cách ly với năng lực tiếp nhận gần 9.000 giường được thiết lập để tổ chức cách ly 11.621 trường hợp tiếp xúc gần ;15.967 trường hợp tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần được phát hiện và giám sát cách ly tại nhà. Nhiều biện pháp phòng, chống dịch đã được triển khai rộng khắp trên toàn địa bàn thành phố: ban hành Quyết định thiết lập các vùng cách ly y tế; thành lập gần 3.000 Tổ Công tác Covid-19 cộng đồng; chỉ đạo công tác khoanh vùng khẩn cấp các ổ dịch, các điểm nóng, cách ly khẩn trương các trường hợp tiếp xúc gần.

Theo Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến, ngay từ khi ghi nhận ca bệnh Covid-19 đầu tiên của giai đoạn 2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã ngay lập tức tổ chức họp, chỉ đạo, huy động các cấp, ngành, đặc biệt là ngành y tế khẩn trương đánh giá nguy cơ và đề ra các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Với sự hỗ trợ từ Trung ương, các chuyên gia của Bộ Y tế, các địa phương bạn, thành phố Đà Nẵng đã nỗ lực, huy động sự chung sức của toàn hệ thống chính trị triển khai nhiều biện pháp ứng phó quyết liệt, mạnh mẽ, nhận được sự biểu dương của Chính phủ và sự đồng lòng ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân.

Nắm bắt tình hình, thành phố đã chỉ đạo thực hiện công tác xét nghiệm diện rộng trên địa bàn thành phố để kịp thời cách ly, khoanh vùng, đánh giá nguy cơ như xét nghiệm tại các vùng cách ly, điểm nóng, tại các cơ quan, đơn vị có yếu tố nguy cơ; xét nghiệm đại diện hộ gia đình, xét nghiệm người nước ngoài trên địa bàn; toàn thể học sinh, giáo viên, cán bộ tham gia các kỳ thi tốt nghiệp.

Đồng thời Thành phố thực hiện xét nghiệm và tổ chức đưa khách du lịch, người lao động, học sinh, sinh viên mắc kẹt tại thành phố Đà Nẵng trở về địa phương, bảo đảm an toàn. Từ năng lực 700 mẫu/ngày, trong thời gian ngắn nâng cao số đơn vị, cơ sở đủ năng lực xét nghiệm, tiến hành xét nghiệm bằng phương pháp gộp, năng lực xét nghiệm tối đa đã nâng lên gần 13.000 mẫu/ngày.

Cùng với đó là sự vào cuộc tích cực với nhiều hình thức truyền thông đa dạng phong phú, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các cấp đã làm việc tích cực, chủ động bám sát tình hình diễn biến dịch bệnh với chủ trương “chống dịch như chống giặc”. Ngành y tế cùng với các lực lượng quân đội, công an triển khai các biện pháp quyết liệt, đồng bộ trên địa bàn thành phố với tinh thần trách nhiệm cao nhất, kiên quyết không để dịch bệnh tiếp tục bùng phát.

Sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh

Thành quả trong cuộc chiến chống Covid-19 ngày hôm nay chính là sự đồng lòng, chung sức của toàn hệ thống chính trị, các nhà hảo tâm, các cơ quan báo chí và toàn thể nhân dân đã đồng hành cùng thành phố triển khai các biện pháp phòng chống dịch; là sự hỗ trợ tích cực của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, y tế các tỉnh bạn đã sát cánh, hỗ trợ nhân lực cùng Đà Nẵng triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống, điều trị các bệnh nhân Covid-19.

Tuy nhiên, Với dự báo nguy cơ xuất hiện dịch bệnh trong cộng đồng luôn thường trực, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh đề nghị, các cấp, các ngành, địa phương và nhân dân thành phố tăng cường đề cao cảnh giác, không chủ quan, coi thường dịch bệnh. Xác định chống dịch trong thời gian dài và dần hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh. Trong trường hợp xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng, cần ngay lập tức chủ động kích hoạt các giải pháp phòng, chống dịch ở mức cao như khoanh vùng gọn, dập dịch nhanh, không để dịch Covid-19 lây lan diện rộng, các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh phải tiến hành cách ly tập trung triệt để, không có ngoại lệ; giãn cách xã hội trong phạm vi phù hợp vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch vừa bảo đảm an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, Sở Y tế nghiên cứu tiếp tục triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh; khẩn trương trình UBND thành phố hướng dẫn quy trình tiếp nhận người nhập cảnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Đồng thời, sớm hoàn thiện báo cáo để trình Ban Thường vụ Thành ủy, trên cơ sở tiếp thu ý kiến đóng góp tại hội nghị.

Công an thành phố và các địa phương tăng cường quản lý chặt chẽ người nước ngoài trên địa bàn; Sở Lao động, Thương binh Xã hội đẩy nhanh tiến độ giải quyết các chế dộ chính sách hỗ trợ đối tượng khó khăn do đại dịch Covid-19; các cơ quan, đơn vị nhanh chóng giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ, công nhân viên tham gia công tác phòng, chống dịch vừa qua.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh, giai đoạn tới thực hiện nhiệm vụ kép theo chỉ đạo của UBND thành phố, bên cạnh việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong trạng thái “bình thường mới”, đề nghị các cấp, ngành đẩy mạnh các hoạt động phát triển kinh tế, trong đó, một số ngành trực tiếp như du lịch, công thương, văn hóa - thể thao, các khu công nghiệp, các nhà máy, xí nghiệp, các hoạt động dịch vụ, khu vui chơi giải trí cần phải được nhanh chóng kích hoạt, khởi động lại các hoạt động kinh tế.

Hải Yến