Vaccine phòng Covid-19

Xây dựng kế hoạch bảo quản, phân phối

- Thứ Tư, 24/02/2021, 07:10 - Chia sẻ
Kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vaccine phòng Covid-19 giai đoạn 2021 - 2022 do COVAX Facility hỗ trợ vừa được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký ban hành, đã nêu rõ, hơn 500.000 nhân viên y tế, nhân viên tham gia chống dịch sẽ được ưu tiên tiêm vaccine. Ngoài ra, để bảo đảm chất lượng vaccine, Bộ Y tế đã chính thức phê duyệt 3 kho siêu lạnh đầu tiên bảo quản vaccine phòng Covid-19 ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.

Bảo đảm điều kiện về tiêm chủng

Lộ trình dự kiến sử dụng vaccine phòng Covid-19 do COVAX Facility hỗ trợ dự kiến sẽ cung ứng cho Việt Nam hơn 4,8 triệu liều vaccine (25 - 35% trong quý I và 65 - 75% trong quý II). Trong quý I, dự kiến khoảng 1,2 triệu liều sẽ tiêm cho khoảng 500.000 nhân viên y tế và hơn 116.000 nhân viên tham gia phòng, chống dịch. Trong quý II, COVAX sẽ cung ứng khoảng 3,6 triệu liều tương ứng với 1,8 triệu người. Trong đó, dự kiến có khoảng 9.200 cán bộ hải quan, 4.080 cán bộ ngoại giao, 1.027.000 lực lượng quân đội, 304.000 lực lượng công an, 550.000 giáo viên sẽ được tiêm vaccine.

Hệ thống kho bảo quản vaccine phòng COVID-19 âm sâu
Ảnh: Tùng Dương

Tủ lạnh âm sâu là thiết bị y tế có thể lưu trữ tốt nhất các chất hữu cơ - điều kiện cần thiết cho công việc lưu trữ, bảo quản và cung ứng vaccine trên toàn thế giới, đang được nhiều quốc gia đầu tư. Tủ lạnh âm sâu có nhiệt độ cực thấp, với khả năng duy trì nhiệt độ không đổi, có thể đặt chính xác nhiệt độ theo nhu cầu, trong khoảng từ - 86 độ C đến - 40 độ C. Sự phân bố nhiệt độ bên trong tủ âm sâu rất đồng đều, bảo đảm các chất hữu cơ luôn được giữ trong cùng một điều kiện nhiệt độ.

Đến quý III, khoảng 33 triệu liều tương ứng với 16 triệu người sẽ được tiêm vaccine. Cụ thể, số lượng vaccine này sẽ dành cho khoảng 750.000 giáo viên, 7.600.000 người trên 65 tuổi, 1.930.000 người cung cấp dịch vụ thiết yếu (hải quan, ngoại giao, hàng không, vận tải, du lịch) và 7.000.000 người mắc bệnh mạn tính trưởng thành.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho hay, Bộ Y tế sẽ huy động và kiểm soát các đơn vị tổ chức tiêm theo hình thức tiêm chiến dịch trong thời gian ngắn nhất, sử dụng hệ thống tiêm chủng mở rộng sẵn có. Trong trường hợp cần thiết, Sở Y tế các tỉnh, thành phố huy động các cơ sở tiêm chủng dịch vụ của nhà nước và tư nhân tham gia tổ chức tiêm.

Đối với các đơn vị đủ điều kiện tiêm, Trung tâm kiểm soát bệnh tật ở địa phương sẽ hướng dẫn các đơn vị tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng theo quy định. Đối với các cơ sở y tế chưa công bố cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh phải xây dựng kế hoạch, tổ chức các điểm tiêm lưu động theo quy định.

Chú trọng bảo quản vaccine

Vì được chia làm 3 đợt, thời gian sử dụng dài nên việc bảo quản vaccine được Bộ Y tế đặc biệt chú trọng. Bộ vừa chính thức phê duyệt 3 kho siêu lạnh đầu tiên bảo quản vaccine phòng Covid-19 ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.

Theo chia sẻ của Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, từ cuối tháng 1, Bộ Y tế đã chính thức cấp phép cho Công ty CP Vắc xin Việt Nam (VNVC) được nhập khẩu và bảo quản vaccine phòng Covid-19 với hệ thống kho bảo quản vaccine âm sâu tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, cho phép bảo quản vaccine và sinh phẩm ở nhiệt độ - 40 độ C đến - 86 độ C, với công suất bảo quản lên tới 3 triệu liều vaccine Covid-19 trong cùng một thời điểm. Tại mỗi kho lạnh âm sâu đều có một kho rã đông được kiểm soát nhiệt độ luôn dưới 80 độ C để bảo đảm vaccine được rã đông an toàn trước khi đưa vào sử dụng. 

Cũng theo Thứ trưởng Tuyên, quy trình bảo quản, vận chuyển vaccine tại VNVC tuân thủ theo đúng GSP (thực hành tốt bảo quản thuốc), GDP (thực hành tốt phân phối thuốc) theo quy định của Bộ Y tế. VNVC sử dụng hệ thống xe lạnh chuyên dụng gồm 6 xe để vận chuyển từ sân bay về các kho tổng và vận chuyển vaccine liên trung tâm (từ trung tâm này đến trung tâm khác), hệ thống các thùng bảo quản chuyên dụng để vận chuyển vaccine trong nội bộ trung tâm tiêm chủng (từ kho trung tâm đến các tủ lạnh bảo quản chuyên dụng tại các phòng tiêm). Tất cả các kho lạnh, xe lạnh, thùng vận chuyển, tủ lạnh đều được tiến hành thẩm định, đánh giá điều kiện bảo quản đạt trước khi đưa vào sử dụng.

Tùng Dương