Xây dựng kế hoạch đi học trở lại theo cấp độ dịch

- Thứ Ba, 16/11/2021, 20:18 - Chia sẻ
Do ảnh hưởng bởi diễn biến dịch mà kế hoạch mở cửa trường học ở một số địa bàn phải có sự điều chỉnh lại. Trong khi đó, nhiều địa phương còn băn khoăn khi chưa thống nhất thực hiện các biện pháp phòng dịch trong nhà trường. Trước tình hình đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, căn cứ vào cấp độ dịch (cấp tỉnh, huyện, xã) mà các địa phương có kế hoạch cho trẻ đi học lại nhưng phải bảo đảm an toàn.

Điều chỉnh kế hoạch học tập, giảng dạy

Theo nhận định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tình hình dịch trong năm 2021 và 2022 vẫn diễn biến phức tạp, chưa thể kết thúc, chưa thể dự báo thời gian tới có xuất hiện biến chủng mới không. Các nước bắt đầu thay đổi biện pháp phòng, chống dịch, từ quyết tâm không có virus giờ chuyển sang đáp ứng với thời kỳ mới. Với vấn đề giáo dục, hiện nay, thống kê đến tháng 9 có 105 quốc gia trên 134 quốc gia đã mở cửa các trường học trở lại.

Địa bàn thuộc cấp độ dịch 1 và 2 cần tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, kể cả trẻ mầm non được đi học trực tiếp

Đại diện Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương và xuất hiện một số ổ dịch lây lan trong trường học khi tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp, dẫn đến một số địa phương phải chuyển đổi kế hoạch, chuyển sang dạy học trực tuyến khi phát sinh dịch. Do đó, kế hoạch mở cửa trở lại ở các địa bàn vùng xanh phải điều chỉnh vì một số tỉnh, thành phát sinh các ca nhiễm cộng đồng.

Việc chưa thống nhất phương án, kịch bản xử lý khi phát hiện ca F0 trong trường học, dẫn đến phong tỏa, ngừng hoạt động giáo dục trực tiếp trên diện rộng, ảnh hưởng đến kế hoạch và chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, việc tiêm vacine phòng Covid-19 cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, nhân viên ngành giáo dục và học sinh từ 12 - 17 tuổi dù đã được địa phương tăng cường triển khai nhưng thực tế tỷ lệ cán bộ, nhà giáo, nhân viên trường học được tiêm đủ liều vaccine còn thấp, trung bình toàn quốc mới đạt khoảng 62%.

Về vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi, do vaccine về theo đợt, có vaccine về Bộ Y tế sẽ phân bổ ngay. Hiện đang triển khai tiêm vaccine cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi, tuy nhiên tiêm theo hướng hạ dần độ tuổi, tiêm trước cho các trẻ từ 16 - 17, sau đó hạ dần.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, các địa phương cần lập danh sách trẻ em từ 3 - 11 tuổi, tránh để sót. Trên cơ sở đó, lên kế hoạch số lượng vaccine dự trù và gửi về Bộ Y tế để xây dựng kế hoạch cung ứng vì vaccine tiêm cho độ tuổi này không như các vaccine đang triển khai tiêm hiện nay.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho biết, việc rà soát văn bản, quy định tiêu chí bảo đảm an toàn trường học, ký túc xá được đặt ra để đưa các em sớm trở lại trường học. Nơi nào đã ở cấp độ dịch 1, 2 thì cần tạo mọi điều kiện cho học sinh đi học trực tiếp, kể cả mầm non. Hiện nay, việc đưa học sinh vùng 1, vùng 2 trở lại trường hiện gặp nhiều khó khăn.

Tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh

Liên quan đến vấn đề bảo đảm an toàn khi đi học trở lại, một số địa phương còn băn khoăn khi chưa thống nhất thực hiện giãn cách trong nhà trường, tổ chức các hoạt động tập thể trong nhà trường, tổ chức cho học sinh ăn bán trú, việc đeo khẩu trang của giáo viên, trẻ em mầm non, học sinh khi thực hiện các hoạt động giáo dục trong nhà trường... Các địa phương cũng đề nghị cần có hướng dẫn cụ thể về việc đeo khẩu trang trong trường học, nhất là lứa tuổi tiểu học.

Căn cứ theo cấp độ dịch, các địa phương có kế hoạch cho trẻ đi học cụ thể

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, thế giới cũng như Việt Nam đã trải qua đợt dịch thứ 4, đợt dịch này ảnh hưởng rất sâu, toàn diện các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế… Hiện nay, tỷ lệ bao phủ vaccine tại nước ta tương đối lớn, đạt 75% cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên trên toàn quốc, đặc biệt các tỉnh miền Nam, độ bao phủ còn cao hơn nữa. Do đó, căn cứ vào tình hình thực tế cấp độ dịch (cấp tỉnh, huyện, xã) mà các địa phương có kế hoạch cho trẻ đi học cụ thể. Trong một huyện có thể xã này đi học trực tiếp, xã kia học trực tuyến.

Về vấn đề trẻ đi học có cần đeo khẩu trang và bảo đảm khoảng cách, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn. Cụ thể, trẻ đi học không cần đeo khẩu trang trong lớp học, không áp dụng giãn cách trong lớp học nhưng hạn chế việc tiếp xúc giữa học sinh trong lớp với nhau. Địa bàn thuộc cấp độ dịch 1 và 2, cần tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, kể cả trẻ mầm non được đi học trực tiếp.

“Cần nâng cao vai trò trách nghiệm của các tổ chức chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo và rà soát, kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch từng trường; hiệu trưởng phải làm trưởng ban chỉ đạo" - Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Song song với đó, các địa phương phải triển khai tập huấn về công tác phòng, chống dịch cho cán bộ y tế học đường, đặc biệt là cán bộ y tế thuộc trường ngoài công lập trong thời điểm hiện nay. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cũng đề nghị các địa phương thực hiện mạnh mẽ hơn nữa chủ trương "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" theo Nghị quyết 128.

"Khi học sinh quay trở lại trường học, phải làm thế nào để bảo đảm an toàn nhất cho các em và hỗ trợ để các em thích ứng môi trường học tập mới sau nhiều tháng dài dạy học trực tiếp ảnh hưởng đến sức khoẻ tâm lý học sinh" - Thứ trưởng Ngô Thị Minh lưu ý.

Hải Yến