Xây dựng website đọc sách miễn phí cho học sinh

- Thứ Sáu, 26/11/2021, 12:38 - Chia sẻ
Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) Vương Hương Giang, giới trẻ hiện nay thích giải trí trên phương tiện nghe nhìn hơn là cầm sách lên đọc. Để lan tỏa văn hóa đọc tới đối tượng này là vấn đề cần được quan tâm nhằm giúp các em rời xa sự cám dỗ từ trò chơi điện tử, mạng xã hội, thư giãn sau những tiết học online phải tiếp xúc nhiều với thiết bị điện tử. Xây dựng website đọc sách miễn phí cho học sinh là một cách.
Học sinh Trường THCS Thanh Quan đọc sách online tại thư viện trường 
Nguồn: sovhtt.hanoi.gov.vn

Theo tôi, có rất nhiều cách thức để học sinh mọi miền đất nước được tiếp cận tri thức một cách thuận lợi khi học trực tuyến như hiện nay. Đó là xây dựng trang web đọc sách online sinh động, phong phú và miễn phí. Đây cũng là kho học liệu mà giáo viên và học sinh có thể sử dụng trong quá trình dạy và học.

Hiện trên internet có khá nhiều trang đọc sách online, như: Tramdoc.vn, Sachvui.com, Ybook.vn... song chỉ dừng ở giới thiệu sách, bán sách, trích dẫn câu nói trực tiếp từ sách, giới thiệu một vài sự kiện sách nổi bật... Trong khi đó, các trang web có mục “sách nói” rất hạn chế, nếu có, người đọc, người nghe thường phải trả phí. Hơn thế, sách nói thường thiết kế theo hình thức một người đọc từ đầu đến cuối cuốn sách, khiến người nghe cảm thấy nhàm chán, nhất là với đối tượng thường thiếu tập trung và chưa thực sự yêu thích đọc sách như học sinh.

Vì vậy, tôi đề xuất ý tưởng xây dựng website đọc sách miễn phí cho đối tượng học sinh, gồm những nội dung chính sau đây:

Sách giáo khoa - người đồng hành tin cậy: Cung cấp bản mềm sách giáo khoa các cấp học, môn học để học sinh tải về máy tính cá nhân sử dụng. 

Thư viện sách: Cung cấp bản đầy đủ của các cuốn sách (bản word). Chia thành các mục riêng: sách văn học, sách kĩ năng sống, sách truyền cảm hứng…

Sách nói: Cung cấp sách nói (audio book) thuộc nhiều thể loại, ngôn ngữ, như tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Nhật, để học sinh vừa có cơ hội đọc sách vừa được rèn luyện kĩ năng nghe, nói ngoại ngữ.

Học sinh Trường THCS Trưng Vương tìm hiểu và tham gia cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc TP Hà Nội, tháng 4.2021
 Nguồn: hanoimoi.vn

Với hình thức trình bày sách nói, nên phát huy hiệu quả nguồn lực tự thân, nghĩa là chọn chính cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong trường làm người truyền tải nội dung sách nói. Có thể trình bày sách nói dưới hình thức đọc diễn cảm, ngâm thơ, đọc phân vai hoặc đọc trên nền nhạc, có hình ảnh minh họa...

Giới thiệu sách (Book review): Giới thiệu sách dưới dạng các bài viết hoặc kết hợp thuyết trình bằng các video có hình ảnh, âm thanh sinh động...

Kết nối cùng sách: Các hoạt động kết nối cuốn sách với thực tế cuộc sống và với bạn đọc như: Vẽ tranh minh họa cho cuốn sách yêu thích, viết tiếp phần 2 cho cuốn sách, sân khấu hóa tác phẩm văn học (tin bài , video...), tọa đàm với tác giả, về cuốn sách (những vấn đề tâm đắc, những trích dẫn ý nghĩa, những câu nói truyền cảm hứng từ cuốn sách...).

Tự hào về bạn tôi - Đại sứ văn hóa đọc: Cung cấp những bài viết, ý tưởng, sản phẩm lan tỏa văn hóa đọc của học sinh các trường. Chuyên mục này không chỉ giúp học sinh biết cách thực hiện dự án đọc sách mà còn nuôi dưỡng ý tưởng, ươm mầm sáng tạo cho học trò thực hiện các dự án tiếp theo.

Hướng dẫn học sinh tra cứu sách tại thư viện Trường Tiểu học Trần Quốc Toản
Ảnh: Bùi Tuấn

Cùng với website đọc sách miễn phí trên đây, thầy cô giáo và nhà trường có thể tổ chức các hình thức lan tỏa văn hóa đọc tại lớp học, tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa đọc, không gian xanh và cuốn sách tôi yêu, thi thuyết trình sách, hóa thân cùng sách, hội thi xếp sách nghệ thuật, trao tặng sách…

Đọc sách không chỉ là thói quen mà còn là một công cụ để hướng tới cuộc sống ý nghĩa hơn. Trong hoàn cảnh hiện nay, để lan tỏa văn hóa đọc không phải là câu chuyện đơn giản, có thể thực hiện ngày một ngày hai, cũng không phải trách nhiệm của riêng ai. Gia đình và nhà trường cần nhận thức vai trò của mình trong việc kết hợp với các cơ quan, ban, ngành để lan tỏa thói quen cũng như niềm yêu thích đọc sách trong đối tượng học sinh. Có như vậy, chúng ta mới xây dựng được một xã hội học tập, có văn hóa, nhân lên những điều tử tế, đẹp đẽ trong cuộc sống.

H.Sen