Kỳ họp thứ Hai HĐND tỉnh Gia Lai Khóa XII

Xây dựng kịch bản tăng trưởng phù hợp tình hình mới

- Thứ Tư, 18/08/2021, 05:58 - Chia sẻ
Sau 2 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm, Kỳ họp thứ Hai HĐND tỉnh Gia Lai Khóa XII nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Những kết quả khả quan 

6 tháng đầu năm 2021, Gia Lai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện đối diện với nhiều khó khăn, thách thức; đặc biệt là dịch Covid-19 bùng phát mạnh, đã và đang diễn biến hết sức phức tạp. Tuy vậy, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND tỉnh, sự chỉ đạo thực hiện của UBND, sự phối hợp của Mặt trận, các tổ chức đoàn thể cùng sự nỗ lực phấn đấu của các ngành, các cấp, Nhân dân và các doanh nghiệp trong toàn tỉnh, Gia Lai đã đạt được một số kết quả quan trọng. 

Báo cáo kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành nêu rõ: Trong những tháng đầu năm, các mặt kinh tế - xã hội của tỉnh đều có bước tăng trưởng khá. Tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 (GRDP) ước đạt 9,7%, trong đó, nông - lâm nghiệp - thủy sản tăng 4,98%; công nghiệp - xây dựng tăng 24,53%; dịch vụ tăng 2,68%, thuế sản phẩm tăng 3,88%. Thu ngân sách nhà nước đạt 3.571,3 tỷ đồng, bằng 70,8% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 74,2% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện 33.481 tỷ đồng, đạt 47,83% kế hoạch, tăng 2,77 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản xuất nông nghiệp, công nghiệp tuy bị ảnh hưởng do gián đoạn chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào và nhu cầu thị trường giảm sút, nhưng giá trị sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, kim ngạch xuất nhập khẩu... đều tăng trưởng và cao hơn so với cùng kỳ năm 2020. Các dự án kêu gọi đầu tư được đẩy nhanh tiến độ, nhất là dự án năng lượng tái tạo. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, y tế, khoa học - công nghệ, thông tin - truyền thông tiếp tục có bước phát triển.

Cùng với đó, Gia Lai đã kịp thời triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần “Chống dịch như chống giặc”; ưu tiên bảo vệ sức khỏe Nhân dân và thực hiện “mục tiêu kép”. Tỉnh đã hoàn thành việc tiêm vaccine phòng Covid-19 (3 đợt) với tổng số 47.524 liều và kịp thời phân bổ các nguồn kinh phí thực hiện công tác phòng - chống dịch. Gia Lai cũng đã chủ động tổ chức đón công dân có hoàn cảnh khó khăn, cấp bách từ vùng dịch TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương về tỉnh và kế hoạch tiếp nhận công dân của tỉnh về địa phương cách ly, đưa công dân địa phương khác đi qua tỉnh an toàn là một việc làm có ý nghĩa thiết thực, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Tuy đạt được những kết quả đáng khích lệ, song thời gian qua, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp đã tác động nhiều mặt đến đời sống của Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Số doanh nghiệp giải thể, tạm dừng hoạt động vẫn có chiều hướng gia tăng; việc triển khai kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 còn chậm; tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản chưa đạt yêu cầu. Số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp có tính chất phức tạp vẫn còn xảy ra; một số vụ việc khiếu nại chưa xử lý kịp thời, còn để kéo dài; số vụ và số người chết do tai nạn giao thông tăng. Vẫn còn một số đơn vị, cá nhân có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác đối với dịch bệnh… 

Các đại biểu biểu quyết thông qua 14 nghị quyết

Thông qua 14 nghị quyết quan trọng

Tại kỳ họp, các đại biểu đã bày tỏ sự đồng thuận cao với báo cáo của HĐND tỉnh và UBND tỉnh. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần đoàn kết, thống nhất, sự nỗ lực của hệ thống chính trị nên kết quả 6 tháng đầu năm 2021 đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm theo kế hoạch; kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội bảo đảm ổn định. Các đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận và biểu quyết thông qua 14 nghị quyết quan trọng, làm cơ sở cho UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành đã làm rõ một số nội dung quan trọng được các đại biểu và cử tri quan tâm. Ông Thành nhận định: 6 tháng đầu năm 2021, tỉnh đã triển khai quyết liệt “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19, vừa khôi phục và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Sự cố gắng, nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp, các ngành, sự đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã tạo nên sức mạnh to lớn để tỉnh ta vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng qua theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. “Gia Lai thực hiện nhiệm vụ kép một cách hết sức linh hoạt nhưng không cứng nhắc. Chúng ta phải nỗ lực bảo vệ được vùng xanh của Tây Nguyên”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị cần kiểm soát chặt từ vòng ngoài và không lơ là, nới lỏng từ bên trong, đây được xem là điều kiện tiên quyết. Đồng thời, kiên quyết không để dịch từ biên giới, từ các tỉnh có dịch vào địa bàn. Cùng với đó, vấn đề cách ly tại nhà, cách ly tập trung phải được kiểm soát một cách tuyệt đối. Công tác triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh phải được thực hiện nhanh chóng và đúng đối tượng.

Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương cần tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại các dự án đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng và các đề án tái cơ cấu ngành, lĩnh vực; tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; chăm lo làm tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; xây dựng các giải pháp, chỉ tiêu cụ thể để kéo giảm tai nạn giao thông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành cho biết, để bảo đảm tốc độ tăng trưởng của tỉnh cả năm ước đạt từ 8% trở lên, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Cục Thống kê tỉnh và các sở, ngành xây dựng kịch bản tăng trưởng 10%, 9% và 8%; trong trường hợp khó khăn nhất, vẫn phải bảo đảm đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 8%. Các sở, ngành, đơn vị, địa phương khẩn trương hoàn thiện kịch bản phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công năm 2022 theo đúng quy định, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Đắc Trường