Nhịp cầu

Xem xét di dời dân khỏi vùng nguy cơ sạt lở

- Thứ Sáu, 23/10/2020, 06:44 - Chia sẻ
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 7, những ngày qua trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có mưa lớn đã gây nên tình trạng sạt lở đá tại núi Vườn Già (thuộc thôn Đông, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư), ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ dân sống gần khu vực chân núi.

Trước đó, từ chiều ngày 16.10, nhiều người dân ở sát chân núi Vườn Già cho biết, nghe tiếng động rầm rầm trên núi, ngước lên thấy nhiều cây cối bị đổ rạp. Với kinh nghiệm nhiều năm sống dưới chân núi, người dân cho rằng, đây là hiện tượng trượt đá nên đã nhanh chóng báo cho chính quyền các cấp. Theo đại diện UBND xã Trường Yên, đây là khu vực ngọn núi đã bị hổng chân đá, dịch ra khỏi vị trí và đang nằm trên thế trượt xuống các nhà ven chân núi, gây nguy hiểm cho người dân và tài sản.

Trước tình trạng này, huyện Hoa Lư đã di dời người và tài sản của các hộ dân ở sát chân núi đến nơi an toàn; tạm thời bố trí cho các hộ dân tránh trú tạm tại nhà người thân hoặc nhà văn hóa thôn. Đồng thời, khảo sát thực địa nhằm đưa ra phương án lâu dài, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Mặt khác, UBND huyện đã bố trí lực lượng khoanh vùng, cảnh báo, kiểm soát khu vực 24/24 giờ, kết hợp với hệ thống loa phát thanh, kẻng báo động khi có sự cố xảy ra.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư Nguyễn Quốc Hưng, ngay sau khi phát hiện hiện tượng lở đá tại núi Vườn Già xảy ra chiều ngày 16.10, UBND huyện đã kiểm tra tại địa bàn. Theo xác định ban đầu, ước tính khối lượng đá có nguy cơ sạt lở khoảng 2.000m3. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của lực lượng quân sự huyện cùng các Sở Du lịch, Công thương và các ngành hữu quan vào sáng 19.10, lượng đất đá có nguy cơ sạt lở còn lớn hơn khối lượng xác định ban đầu.

Huyện đã giao cho Ban Chỉ huy quân sự huyện phối hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng cùng với UBND xã Trường Yên xác định phạm vi ảnh hưởng vùng 1 (vùng trực tiếp bị ảnh hưởng) và vùng 2 (vùng đệm) để bảo đảm chốt chặn an toàn và di dời người dân có nguy cơ bị ảnh hưởng cao ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan chuyên môn xây dựng các phương án xử lý bảo đảm an toàn tính mạng của người tham gia phương án xử lý sự cố, ông Hưng cho biết thêm.

Đến thời điểm này, huyện Hoa Lư đã hoàn thành việc di chuyển toàn bộ 21 hộ, 47 nhân khẩu ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đồng thời, tiến hành khảo sát, xây dựng phương án để người dân có thể quay trở lại. Tuy nhiên, trước tình hình mưa lũ ngày càng bất thường thì việc tiềm ẩn nguy cơ sạt lở núi vẫn có thể xảy ra, đông đảo cử tri mong muốn, chính quyền địa phương có kế hoạch di dời người dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở; đồng thời xem xét việc bố trí, xây dựng khu tái định cư mới bảo đảm an toàn để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Trần Tâm