Bình chọn sản phẩm tiêu biểu cấp quốc gia

Xem xét rút ngắn thời gian bình chọn

- Thứ Sáu, 10/12/2021, 16:04 - Chia sẻ
Cuộc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp quốc gia được tổ chức 2 năm một lần. Trong khi đó, mỗi sản phẩm phải trải qua một năm bình chọn ở cấp tỉnh, một năm bình chọn ở cấp khu vực, một năm ở cấp quốc gia. Như vậy, tính thời sự của sản phẩm không còn, thậm chí dễ trở thành sản phẩm cũ. Theo các chuyên gia, nên xem xét rút ngắn thời gian bình chọn.

Kỳ bình chọn đặc biệt

Cuộc bình chọn Sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia 2021 diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt khi chịu tác động của dịch Covid-19. Do vậy, cách làm cũng có những điểm khác biệt. Đó là lần đầu tiên, việc chấm điểm áp dụng theo phương thức điện tử thay vì chấm điểm trực tiếp. Tất cả các văn bản, số liệu được lưu trữ, cập nhật trên phần mềm nên thuận lợi cho tra cứu, chấm điểm, nhận xét, bảo đảm tính minh bạch và nghiêm túc. Đây cũng là năm đầu tiên có số lượng sản phẩm tham gia nhiều nhất từ trước đến nay.

Hoàn thiện sản phẩm tại Công ty TNHH gốm Bồ Bát. Ảnh: Báo Ninh Bình
Hoàn thiện sản phẩm tại Công ty TNHH gốm Bồ Bát
Ảnh: Báo Ninh Bình

Theo Ban giám khảo, cuộc bình chọn năm nay đã thu hút 310 hồ sơ sản phẩm/bộ sản phẩm đủ điều kiện tham gia, trong đó nhóm sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm chiếm số lượng nhiều nhất với 194 sản phẩm; tiếp đến là nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ với 52 sản phẩm; nhóm sản phẩm về thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí có 33 sản phẩm và nhóm sản phẩm khác. Đáng chú ý, ngoài một số lượng nhỏ sản phẩm đã dự thi ở những kỳ trước, đa số là các sản phẩm mới.

Cục Công thương địa phương (Bộ Công thương) xác nhận, chất lượng của các sản phẩm tham gia dự thi có chiều hướng tăng. Bên cạnh những sản phẩm có thương hiệu, có thị trường tiêu thụ cả trong nước và xuất khẩu thì rất nhiều cơ sở nhỏ nhưng tiêu biểu mang tính chất vùng miền cũng tự tin tham dự. Điều đó cho thấy sức hút của chương trình ngày càng tăng.

Một điểm khác biệt nữa là chất lượng các sản phẩm được giải năm nay khá đồng đều và ở mức cao. Minh chứng là có tới 200 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia được cấp chứng nhận, cao nhất qua 04 kỳ bình chọn. Đây là tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển của các cơ sở CNNT. Những sản phẩm đạt giải đều đáp ứng tốt thị hiếu thị trường, tận dụng được lợi thế tại địa phương, có tiềm năng phát triển, mở rộng sản xuất, phát triển thương hiệu.

Cần cải tiến công tác bình chọn

Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia là hoạt động quan trọng, rất có giá trị đối với việc thúc đẩy phát triển ngành CNNT. Theo dõi công tác bình chọn trong nhiều năm qua, Phó trưởng Ban giám khảo Chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021 Trương Lan Hương nhìn nhận, các tiêu chí bình chọn hiện khá toàn diện, từ khả năng phát triển của sản phẩm, chất lượng và kiểm soát chất lượng sản phẩm, thẩm mỹ, môi trường… Như vậy, tiêu chí đã khá bám sát với thực tế sản xuất và yêu cầu thị trường.

Tuy nhiên, đáng lưu tâm là thang điểm trong các tiêu chí chưa sát thực tế. Chẳng hạn, doanh nghiệp càng ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại thì số lượng lao động càng ít, vì thế cần cân nhắc thang điểm ở tiêu chí này. Bên cạnh đó, nên tích hợp một số tiêu chí vì việc chia thành 20 tiêu chí là quá nhiều và khó chấm, bà Hương nêu ý kiến.

Mặc dù công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đã được các địa phương và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất quan tâm thực hiện song mức độ vẫn chưa đồng đều. Điều này dẫn đến khả năng bỏ sót những sản phẩm thực sự tiêu biểu và có tiềm năng. Để khắc phục tình trạng này và giúp công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu nói chung, sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia nói riêng thời gian tới hiệu quả hơn, ông Vũ Hy Thiều, thành viên Ban giám khảo Chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021 kiến nghị, cần có sự vận động, hướng dẫn sâu rộng hơn, chú trọng đồng đều các địa phương, gợi ý đến những sản phẩm đặc trưng của từng địa phương. Đồng thời, nên tổ chức tư vấn cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất lựa chọn đúng sản phẩm để tham gia bình chọn. Đặc biệt, nên tổ chức tư vấn phát triển sản phẩm cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, không chỉ để tham gia bình chọn mà thực sự giúp cho các cơ sở phát triển sản phẩm tốt hơn.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, cần cải tiến công tác bình chọn. Thời gian bình chọn nên rút ngắn để nhanh chóng phát huy giá trị thực tế của việc công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu. Hiện nay, mỗi sản phẩm phải trải qua 1 năm bình chọn ở cấp tỉnh, 1 năm bình chọn ở cấp khu vực, 1 năm ở cấp quốc gia. Như vậy, sau 3 năm, tính thời sự của sản phẩm không còn, thậm chí dễ trở thành sản phẩm cũ, không có tính hấp dẫn với thị trường, không phát huy kịp thời giá trị của kết quả bình chọn. Vì vậy, có thể xem xét ở cấp khu vực, nên chọn ngay ra một số sản phẩm tiêu biểu nhất để công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia sẽ giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tranh thủ ngay kết quả bình chọn để làm tăng sự hấp dẫn của sản phẩm trên thị trường.

Đan Thanh