Huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh

Xóa nhiều điểm đen về rác

- Thứ Hai, 21/09/2020, 22:45 - Chia sẻ
Theo UBND huyện Bình Chánh, tính đến cuối tháng 7.2020, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện cuộc vận động người dân TP Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước, đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, huyện đã thực hiện 382 cuộc đối thoại với nhân dân về bảo vệ môi trường, 84% số hộ dân đã ký cam kết không xả rác; xóa 43/43 điểm đen ô nhiễm rác thải, đạt tỷ lệ 100%, trong đó đã chuyển hóa thành bồn hoa, công viên nhỏ được 12 điểm. Đồng thời, đã bố trí hơn 6.000 thùng rác, tăng 2.453 thùng so với thời điểm ngày 31.12.2019.

Người dân trồng hoa tại một số con đường trước đây có nhiều cỏ mọc, rác thải…
Nguồn: ITN

Trên địa bàn huyện đã có nhiều nơi trồng hoa tại một số con đường trước đây có nhiều cỏ mọc, rác thải... tạo sự thay đổi rõ rệt trong ý thức bảo vệ môi trường của người dân tại địa phương. Bên cạnh đó, huyện Bình Chánh đã nhắc nhở, khắc phục tại chỗ nhiều trường hợp xả rác bừa bãi; lắp đặt và duy trì hơn 1.000 camera giám sát.

Tuy nhiên, trong quá trình xử lý môi trường, trên địa bàn huyện Bình Chánh vẫn tồn tại một số khó khăn như lấy rác chậm trễ nên phát sinh mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường khu dân cư dẫn đến bức xúc của người dân ở một số khu vực; tình trạng buôn bán hàng rong tại các khu chợ tự phát vẫn chưa được xử lý triệt để, dẫn đến một lượng rác thải lớn từ hoạt động này gây mất vệ sinh, khó khăn trong việc duy trì chất lượng môi trường trên địa bàn huyện…

Thời gian tới, UBND huyện Bình Chánh sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, hoạt động để thực hiện Chỉ thị 19 như vận động 100% hộ dân trên địa bàn thực hiện bản cam kết về giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch; phấn đấu 100% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, nhà sách… sử dụng bao bì thân thiện môi trường, thay thế túi nilon khó phân hủy.

Đồng thời, phấn đấu đến cuối năm 2020, 100% ý kiến phản ánh của người dân về vệ sinh môi trường và trật tự đô thị được tiếp nhận và xử lý kịp thời; 100% lực lượng thu gom rác dân lập được chuyển đổi thành các hợp tác xã hoặc doanh nghiệp có tư cách pháp nhân; hoàn thành các chỉ tiêu đánh giá cấp huyện về tỷ lệ xã, thị trấn đạt tiêu chí sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch…

Vân Phi