Xử lý nghiêm tình trạng vi phạm tải trọng

- Thứ Năm, 23/12/2021, 09:19 - Chia sẻ
Trước thực trạng xe quá tải có chiều hướng tái diễn sau thời gian giãn cách xã hội, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An cho biết đã mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện trên phạm vi toàn tỉnh. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động, phổ biến những quy định về xếp hàng hóa trên phương tiện bảo đảm đúng tải trọng cho phép, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông.

Tình trạng xe quá tải trọng tái diễn

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động giao thông vận tải được khôi phục bình thường, tình trạng xe quá tải lại tái diễn, chủ yếu tại các huyện giáp ranh với TP. Hồ Chí Minh như Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước và một số địa phương khác. Theo đó, phần lớn xe vi phạm tải trọng thường là loại xe chở vật liệu từ các bến, bãi, hầm khai thác khoáng sản phục vụ xây dựng các công trình, ảnh hưởng lớn đến kết cấu hạ tầng giao thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh cũng cho hay, trên thực tế dù tình trạng xe quá tải hoạt động nhưng rất khó xử lý dứt điểm, do hầu hết xe quá tải đều lợi dụng thời gian các lực lượng chức năng lơi lỏng quản lý để hoạt động. Đây cũng là thực trạng diễn ra trong nhiều năm qua. Số liệu của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Long An cho thấy, năm 2020, lực lượng Thanh tra Giao thông phát hiện, xử lý 572 trường hợp vi phạm tải trọng, xử phạt số tiền trên 3,5 tỷ đồng. Tính từ đầu năm 2021 đến thời điểm trước khi thực hiện giãn cách xã hội, lực lượng Thanh tra Giao thông phát hiện, xử lý 120 trường hợp vi phạm tải trọng phương tiện, xử phạt số tiền gần 1,3 tỷ đồng.

Nguyên nhân là do phần lớn xe quá tải hoạt động đều có đội ngũ canh đường để thông tin cho các chủ xe. Khi thấy lực lượng tuần tra, xử lý, đội ngũ này sẽ thông báo cho chủ phương tiện để né tránh như cho xe dừng hoạt động, né tại các cây xăng, bến bãi. Thậm chí, hàng ngày, đội ngũ canh đường này còn tập trung, mắc võng túc trực ngay tại gần trụ sở của các đội hay gần trụ sở công an huyện. Đây cũng là thực trạng diễn ra trong nhiều năm qua.

Xe chở vật liệu vi phạm tải trọng hoạt động trở lại tại các huyện giáp ranh TP. Hồ Chí Minh
Nguồn: ITN

Tăng cường tuần tra, kiểm soát

Trước thực trạng xe quá tải có chiều hướng tái diễn sau thời gian giãn cách xã hội, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An Đặng Hoàng Tuấn khẳng định, Sở đã ban hành kế hoạch mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện trên phạm vi toàn tỉnh, bắt đầu từ ngày 15.11 đến ngày 15.12, với 5 đội thanh tra và 1 đội cơ động để ra quân xử lý nhằm ngăn chặn hành vi vi phạm tải trọng từ các bến, bãi, hầm khai thác khoáng sản...

Cùng với việc mở các đợt cao điểm, để xử lý nghiêm tình trạng vi phạm tải trọng, lực lượng Thanh tra Sở sẽ phối hợp các lực lượng tổ chức kiểm tra đột xuất tại các điểm bốc xếp hàng hóa ở các cảng, bến, các mỏ vật liệu trên địa bàn tỉnh; kiểm tra ngẫu nhiên hóa đơn xuất bán hàng hóa đối chiếu phương tiện nhận hàng hóa để phát hiện việc vi phạm tải trọng. Trường hợp phát hiện vi phạm, lực lượng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm cả đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh bến, bãi lẫn tài xế và chủ phương tiện giao xe cho tài xế.

Song song đó, việc tuyên truyền, vận động, phổ biến những quy định về xếp hàng hóa trên phương tiện bảo đảm đúng tải trọng cho phép cũng được các lực lượng chú trọng, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm chấp hành của các đơn vị vận tải và các đầu mối kinh doanh bến, bãi, mỏ vật liệu; cũng như nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, từ đó kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí là số vụ, số người bị thương và số người tử vong.

Ngoài ra, để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong những tháng cuối năm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho hay, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý kịp thời trong các lĩnh vực quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với các trường hợp xe chở hàng hóa quá tải trọng quy định, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 50, Quốc lộ 62 và Quốc lộ N2.

Lê Chi