Thảo luận kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Cao Bằng Khóa XVII

Xử lý rốt ráo những hạn chế, vướng mắc

- Thứ Năm, 23/12/2021, 09:16 - Chia sẻ
Thảo luận kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Cao Bằng Khóa XVII, nhiều giải pháp căn cơ được các đại biểu đưa ra nhằm giải quyết dứt điểm những hạn chế, vướng mắc. Trong đó, có việc chậm giải ngân vốn đầu tư công; xuất nhập cảnh trái phép và nhiều vấn đề nổi cộm thuộc lĩnh vực tài nguyên - môi trường.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bích Ngọc, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai quyết liệt thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh bằng các chương trình, kế hoạch, đề án, kịch bản tăng trưởng cụ thể. Do đó, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh nhưng nền kinh tế vẫn tăng trưởng, đời sống xã hội ổn định, đặc biệt công tác phòng chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao. Trong đó, GRDP ước tăng 4,1%, GRDP bình quân đầu người đạt 37,14 triệu đồng; giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ước đạt 5.300 tỷ đồng, tăng 12,8%...

Đánh giá cao những kết quả kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được với nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng Nhân dân vượt qua đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh khó khăn đó, tỉnh đã nỗ lực đưa nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng dương. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nông Thanh Tùng: Trong báo cáo của UBND tỉnh cần nêu rõ hơn những hạn chế, tồn tại, nguyên nhân chủ quan giải ngân một số dự án đầu tư công và dự án đầu tư ngoài ngân sách chậm; làm rõ trách nhiệm đối với từng dự án, sở, ngành, địa phương. Từ đó, đưa ra các giải pháp cụ thể đẩy nhanh tiến độ giải ngân thời gian tới. Liên quan đến các chỉ tiêu năm 2022, để đạt mục tiêu thu ngân sách khoảng hơn 2.000 tỷ đồng (tăng trên 10%), chủ yếu thu từ đất, theo đại biểu, cần có giải pháp cụ thể, xây dựng các địa chỉ, vị trí có khả năng thu từ đầu năm.

Liên quan đến Dự thảo Nghị quyết quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp chính quyền địa phương năm 2022, thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, UBND tỉnh chủ động trình HĐND tỉnh quy định điều chỉnh một số chỉ tiêu phù hợp, đặc biệt là phân cấp nguồn thu từ đất để khuyến khích cho cấp huyện, vừa để tạo nguồn thu tốt hơn cho địa phương. 

Đại biểu Công Văn Hưu đánh giá cao vai trò tham mưu của các cơ quan chuyên môn giúp việc UBND tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ năm 2021. Với việc năm 2022 đề ra mục tiêu tổng sản phẩm (GRDP) tăng 8%, UBND tỉnh cần làm rõ kịch bản cụ thể về tăng trưởng kinh tế; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát thường xuyên; ưu tiên dồn lực đầu tư vốn thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đánh giá tiến độ và tập trung các nguồn lực thực hiện Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo.

Các đại biểu dự kỳ họp
Ảnh: K. Duy

Tăng cường quản lý nhiều lĩnh vực

Đến tháng 10.2021, Cao Bằng là tỉnh duy nhất trong cả nước chưa có trường hợp nào mắc Covid-19 dù là địa phương có đường biên giới với Trung Quốc, số người nhập cảnh, cách ly lớn. Đây là nỗ lực của các cấp, các ngành và Nhân dân. Trong đó, có đóng góp không nhỏ của lực lượng vũ trang trên địa bàn.

Theo đánh giá của đại biểu Nông Văn Tuân, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn diễn biến phức tạp, một số loại tội phạm và vi phạm gia tăng so với cùng kỳ năm 2020 như: Tội phạm, vi phạm pháp luật về kinh tế, môi trường và tội phạm về ma túy. Đặc biệt, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh tăng đột biến. Đại biểu Tuân cho rằng, tỉnh cần làm rõ nguyên nhân trong thời điểm cả nước và toàn tỉnh siết chặt quản lý để phòng, chống dịch bệnh Covid-19; công tác tuần tra, kiểm soát được tăng cường nhưng số lượng người xuất, nhập cảnh trái phép, số vụ án liên quan đến xuất nhập cảnh lại tăng cao. Từ đó, có giải pháp xử lý hiệu quả. Đồng thời, UBND tỉnh cần chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp, kiểm soát chặt việc đăng ký tạm trú, tạm vắng và siết chặt quản lý đối với người từ địa phương khác đến địa bàn để bảo đảm hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cũng liên quan đến vấn đề an ninh trật tự, đại biểu Sầm Minh Hồ cho rằng thời gian qua, việc trả lời các kiến nghị của cử tri về việc thực hiện dự án liên quan đến đất đai kéo dài, không làm rõ được vướng mắc và trách nhiệm của các bên đã nêu tại nhiều kỳ họp HĐND tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa được UBND tỉnh giải quyết dứt điểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, khiếu kiện kéo dài. 

Đối với công tác bảo vệ, quản lý tài nguyên - môi trường, nhiều đại biểu phản ánh tình trạng bất cập trong quản lý, khai thác và sử dụng khoáng sản. Có nhiều vụ việc (không thực hiện đúng quy trình xử lý rác thải gây ô nhiễm môi trường, sử dụng lao động và tai nạn lao động tại các điểm mỏ, khai khoáng…) gây bức xúc trong quần chúng Nhân dân, có yếu tố vi phạm pháp luật. Qua đó, đề nghị tỉnh quyết liệt hơn nữa trong quản lý để ngăn chặn và xử lý dứt điểm các vụ việc.

Khánh Duy