Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét công tác dân nguyện tháng 8.2021

Xử nghiêm hành vi lợi dụng dịch Covid-19 để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

- Thứ Ba, 21/09/2021, 18:56 - Chia sẻ
Tiếp tục phiên họp chiều nay, 21.9, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về tình hình giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri; kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến các cơ quan của Quốc hội và Quốc hội trong tháng 8. 2021.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu

Cần hướng dẫn cụ thể về công tác dạy và học

Báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, trong tháng 8, ngay sau kết thúc Kỳ họp thứ Nhất, ngoài việc triển khai, thực hiện tiếp xúc cử tri theo đúng kế hoạch và hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội đã tích cực, chủ động tham gia thực hiện việc kiểm tra, theo dõi, chỉ đạo công tác phòng chống dịch và giám sát việc thực hiện các biện pháp, chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 ở địa phương.

Thông qua các hoạt động trên cho thấy cử tri và Nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của Đảng, Quốc hội và sự điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chính quyền địa phương các cấp, sự chung sức, đồng lòng của tầng lớp nhân dân trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Qua tổng hợp ý kiến, Trưởng Ban Dân nguyện cũng nêu rõ, cử tri đề nghị Chính phủ, bộ ngành quan tâm chỉ đạo giải quyết một số vấn đề cấp thiết trong giai đoạn hiện nay, như: đề nghị giao Bộ Y tế, Sở Y tế làm đầu mối thực hiện đấu thầu tập trung trong việc mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, phương tiện y tế phục vụ phòng chống dịch thay vì giao cho các bệnh viện thực hiện như hiện nay. Có giải pháp hỗ trợ, khuyến khích, động viên về cả vật chất và tinh thần cho các y bác sỹ, nhân viên y tế bị lây nhiễm Covid-19 trong khi thực hiện nhiệm vụ. Sớm có giải pháp kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính trong thanh toán bảo hiểm y tế do giãn cách xã hội.

Cùng với đó, cần sớm ban hành hướng dẫn quy định về vận tải hàng hóa trong thời gian giãn cách để thống nhất thực hiện tại các địa phương. Có hướng dẫn cụ thể hơn đối với các địa phương về công tác dạy và học năm học 2021 - 2022 và các năm học tiếp theo để thích ứng với tình hình dịch bệnh hiện nay. Sớm có kế hoạch thực hiện tiêm vaccine cho trẻ em vì hiện nay số lượng trẻ em dưới 18 tuổi bị nhiễm Covid - 19 ngày càng tăng và để các cháu có thể đến trường vào học kỳ 2 năm học 2021 - 2022.

Cử tri cũng kiến nghị xử lý nghiêm minh các trường hợp lợi dụng dịch Covid-19 để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công dân thông qua việc bán hàng giả là thuốc chữa bệnh và các vật tư, y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch; xử lý nghiêm các đối tượng sản xuất và chia sẻ video trên mạng xã hội có nội dung không đúng sự thật về công tác phòng, chống dịch, gây tâm lý hoang mang cho cộng đồng; kích động, lôi kéo người dân không ủng hộ và phản đối thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới phát biểu

Tập trung nghiên cứu vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng các cơ quan của Quốc hội vẫn thực hiện chế độ trực ban để phối hợp với Ban Dân nguyện xử lý tốt các trường hợp khiếu kiện phức tạp, tổ chức tiếp công dân khi công dân có yêu cầu. Theo đó, Ban Dân nguyện đã trực tiếp tiếp và xử lý 3 vụ việc. Sau khi tiếp đã hướng dẫn, giải thích để công dân thực hiện đúng quy định pháp luật.

Trong kỳ báo cáo, các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhận được 2.530 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; trong đó có 1.707 đơn không đủ điều kiện xử lý gồm: đơn trùng lặp, đơn gửi nhiều cơ quan, đơn nặc danh, mạo danh, khuyết danh, đơn không rõ nội dung (chiếm đến 67,47%). Nội dung đơn thư của công dân chủ yếu liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất, thực hiện dự án đầu tư; việc cho thuê đất, giao đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đòi lại đất cũ hoặc nhà đất do Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách quản lý nhà đất trước đây; đề nghị xem xét lại bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm; đề nghị giải quyết tranh chấp về thừa kế tài sản...

Trong số 807 đơn thư đủ điều kiện xử lý, qua nghiên cứu, xét thấy nội dung đơn của công dân có cơ sở, các cơ quan của Quốc hội đã chuyển 61 đơn của công dân đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, có văn bản hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đối với 2 vụ việc và đã nhận được 35 văn bản trả lời của các cơ quan có thẩm quyền về tiến độ giải quyết, kết quả giải quyết đối với các vụ việc đã chuyển đơn trước đó.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà phát biểu

Cũng qua công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư, các cơ quan của Quốc hội đã tập trung nghiên cứu sâu hơn về một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp để xem xét, đánh giá và đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm vụ việc.

Cho ý kiến về vấn đề này, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình với báo cáo của Ban Dân nguyện. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà cho biết thêm, nhân chuyến công tác tới một số nước châu Âu vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã có rất nhiều cuộc gặp, tiếp xúc với kiều bào ở nước ngoài để nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của kiều bào, kịp thời tham mưu cho Đảng, Nhà nước có chính sách phù hợp về công tác bảo hộ công dân, công tác người Việt Nam ở nước ngoài; góp phần làm cho Chính phủ và Nghị viện các nước ủng hộ cộng đồng người Việt sinh sống, làm việc, hòa nhập tốt vào xã hội nước sở tại, làm cầu nối cho tình hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Đồng thời, kiều bào ở nước ngoài cũng đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết với Đảng và Nhà nước góp phần phát triển đất nước. 

Tại phiên họp, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã cho ý kiến về một số vụ việc nổi cộm, phức tạp, kéo dài, có vướng mắc về chính sách, pháp luật. 

Lâm Hiển