Xuất khẩu dệt may năm 2021 ước đạt 39 tỷ USD

- Thứ Ba, 07/12/2021, 23:35 - Chia sẻ
Đây là thông tin vừa được Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) Trương Văn Cẩm chia sẻ tại cuộc họp báo diễn ra ngày 7.12.
Toàn cảnh họp báo

Theo ông Trương Văn Cẩm, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, đặc biệt trong quý III, nhưng xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt trong năm nay, ước đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020 và tăng 0,3% so với năm 2019. Đây có thể xem là một nỗ lực rất lớn của toàn ngành trong bối cảnh tốc độ phục hồi của kinh tế thế giới có xu hướng chậm lại.

Bước sang năm 2022, tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam được dự báo vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Song, Phó Chủ tịch VITAS nhìn nhận, tín hiệu tích cực là các thị trường lớn như Mỹ, EU… đã mở cửa trở lại. Đặc biệt, Việt Nam đã thay đổi chính sách từ "zero Covid-19" sang vừa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế. Đây là những tín hiệu mở ra triển vọng tích cực cho ngành dệt may.

Hiện, VITAS đã xây dựng mục tiêu cho năm sau dựa theo ba kịch bản. Kịch bản tích cực nhất là tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát vào quý I.2022, kim ngạch xuất khẩu phấn đấu đạt khoảng 42,5 - 43,5 tỷ USD. Kịch bản trung bình là tình hình dịch bệnh được kiểm soát giữa năm 2022, kim ngạch xuất khẩu đạt 40 - 41 tỷ USD. Kịch bản thấp nhất trong trường hợp dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, kéo dài đến cuối năm 2022 thì kim ngạch xuất khẩu đạt 38 - 39 tỷ USD.

Để hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra, VITAS sẽ tiếp tục phát huy, nâng cao tính kết nối giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau và với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài để hình thành chuỗi cung ứng, mở rộng thị trường xuất khẩu, tổ chức các chương trình đào tạo về kỹ thuật, thiết kế. Đặc biệt, đại diện VITAS cho rằng, sẽ đẩy mạnh hơn nữa vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp dệt may với Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước để tháo gỡ khó khăn về chính sách, thủ tục hành chính, an sinh xã hội cho người lao động.

Theo dự kiến, ngày 17.12 tới, VITAS sẽ tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2021 để nhìn nhận, đánh giá các hoạt động của ngành và của VITAS trong năm qua, đề ra các giải pháp cần thiết phải tập trung thực hiện trong thời gian tới. Hội nghị sẽ có sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ngành, chuyên gia cùng hơn 500 doanh nghiệp hội viên.       

Minh Trang