Thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh sau 30 năm thành lập

Xứng danh mảnh đất hùng thiêng

- Thứ Sáu, 21/01/2022, 06:46 - Chia sẻ
Không chỉ lôi cuốn bởi những truyền thuyết lung linh, Ngàn Hống còn mê hoặc lòng người trong từng khúc nhạc du dương bởi màu xanh hy vọng đã làm xôn xao con tim người lữ khách đa tình. Để rồi ai đến với Hồng Lĩnh cũng yêu cái màu xanh rất tình trong bài hát Màu xanh xôn xao của tác giả Đoàn Xuân Bá "Xanh trong không gian màu xanh của núi. Xanh trong mặt hồ Thiên Tượng là màu xanh trong mắt em". Màu xanh tràn hy vọng ấy như tuổi 30 căng tràn nhựa sống của thị xã dưới chân núi Hồng đang mạnh mẽ vươn mình trở thành trung tâm đô thị phía Bắc Hà Tĩnh.

Nơi chim phượng bay về

Thị xã dưới chân núi Hồng gối mình trên thảm xanh của núi Hồng Lĩnh. Là ngọn núi nổi tiếng, ẩn chứa bao dấu tích huyền thoại của lịch sử, văn hóa dân tộc. Năm Minh Mệnh thứ 17, Núi Hồng đã được khắc vào Anh Đỉnh, một trong cửu đỉnh được xem là báu bật vô giá của quốc gia. Chưa ai trả lời rõ núi Hồng bao nhiêu tuổi nhưng có thật hay không 99 đỉnh non Hồng thì lại có tới hai truyền thuyết lung linh.

Núi Hồng ôm trong lòng màu xanh của cỏ cây, hoa lá, của những hàng thông thẳng đứng làm nên khí phách của một con người tài hoa kiệt xuất, để rồi nguyện rằng kiếp sau sẽ được hóa thành cây thông đứng hiên ngang giữa trời mà reo. Người đó chẳng phải ai xa lạ mà chính là "bậc đệ nhất lưu hào kiệt anh hùng" Nguyễn Công Trứ - người con của núi Hồng sông Lam. Đây cũng là nơi mà khi xưa đại thi hào Nguyễn Du "qua lại hát phường", nơi khơi nguồn, nuôi dưỡng những áng thơ, câu văn bất hủ của bao nhà văn, nhà thơ các thời kỳ. Không chỉ nổi danh là một vùng đất sơn thủy hữu tình, với thế núi, hình sông "bao quát càn khôn" và thấm đẫm nhiều vỉa tầng văn hóa, Hồng Lĩnh còn hội tụ không gian huyền thoại, sản sinh ra những người con ưu tú với bao tên tuổi đã đi vào sử sách như Đô đài Ngự sử Bùi Cầm Hổ, song Trạng: Sử Hy Nhan và Sử Đức Huy... là mảnh đất anh hùng, ngời sáng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Giữa bạt ngàn thông xanh, hồ Thiên Tượng như tấm gương xanh trong phản chiếu cả đất trời quê mẹ một màu xanh yêu thương. Từ ngày Trang Vương mở cõi, qua biết bao thăng trầm dâu bể, với bao nhiêu đổi thay, màu xanh của núi vẫn vẹn nguyên như thuở hồng hoang nhưng dưới chân núi Hồng, thị xã trẻ từ ngày đầu chập chững, phố mới đã vươn mình, dáng dấp của một đô thị trẻ đã hình thành, tràn đầy màu xanh của tuổi 30 căng tràn nhựa sống, "mặn nồng hứa hẹn biết bao hoa!".

Thị xã dưới chân núi Hồng đang mạnh mẽ vươn mình trở thành trung tâm đô thị phía Bắc Hà Tĩnh

Ảnh: Bình Nguyên

Mạnh mẽ vươn mình

Thành lập năm 1992 từ thị trấn Hồng Lĩnh nhỏ bé với 2 phường, 4 xã, Hồng Lĩnh có vị trí giao thông hết sức thuận lợi, nằm trên trục đường thiên lý Bắc Nam, gần thành phố Vinh, nơi khởi đầu của Quốc lộ 8 nối với cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo thông thương với Lào và Đông Bắc Thái Lan - điểm dừng chân của sự hội tụ hai tuyến đường Nam Bắc - Đông Tây, có hệ thống đường thủy, bao gồm sông Lam, sông Minh, kênh nhà Lê thuận lợi cho giao thông, thủy lợi phục vụ sản xuất và đời sống. Nằm giữa 2 đô thị là thành phố Vinh và thành phố Hà Tĩnh có điều kiện để phát triển kinh tế toàn diện, đặc biệt là công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch. Nơi đây có nguồn tài nguyên phong phú, thuận lợi cho sự phát triển công nghiệp, sản xuất vật liệu xây dựng, có nhiều tiềm năng và điều kiện phát triển trồng trọt, chăn nuôi, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân.

Điều hấp dẫn của Hồng Lĩnh chính là nét phong cách của con người Hồng Lĩnh. Phong cách ấy hội tụ bởi sự thông minh sáng tạo, cần cù chịu khó của người Trung Lương, là sự khẳng khái, quả cảm, quyết liệt, “yêu ghét rõ ràng” của người Đậu Liêu, là sự đôn hậu, mộc mạc của người Thuận Lộc, Nam Hồng, là sự thật thà, mến khách của người Đức Thuận, là vẻ hào hoa, tao nhã của người thị trấn Hồng Lĩnh năm xưa… Tất cả đã tạo nên cốt cách của con người Hồng Lĩnh rất riêng, để lại dấu ấn sâu đậm dù chỉ là trong lần gặp gỡ đầu tiên. Nguồn nhân lực dồi dào, người Hồng Lĩnh rất nhạy bén với cơ chế thị trường trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ chính là điểm hấp dẫn với các nhà đầu tư.

Đi lên từ điểm xuất phát về kinh tế - xã hội rất thấp, đời sống nhân dân hết sức khó khăn, văn hóa - xã hội còn nhiều vấn đề phức tạp, nhiều điểm “nóng” về an ninh trật tự ở cơ sở, nhiều vấn đề nổi cộm do lịch sử để lại... Những khó khăn của buổi ban đầu ấy từng bước được khắc phục nhờ chủ trương thành lập thị xã Hồng Lĩnh. Nếu năm 1992, nông lâm nghiệp chiếm 36%, CN - TTCN 26%; thương mại - dịch vụ chiếm 37,7% thì sau 30 năm thành lập, thị xã Hồng Lĩnh đã có những đổi thay vượt bậc, dáng dấp đô thị đã hình thành rõ nét hơn bao giờ hết. Thị xã đã phát triển theo hướng CN - TTCN và TM - DV. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 1.851 tỷ đồng. Thu ngân sách đạt 134,2 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đạt trên 65 triệu đồng/người/năm. Thị xã đạt 50/59 tiêu chí đô thị loại III, tổng số điểm đạt 73,95 điểm… Màu xanh huyền thoại, màu xanh của núi và sắc trời mây nước Hồ Tiên trở thành màu xanh của bạt ngàn hy vọng về một tương lai huy hoàng phía trước: Hồng Lĩnh sẽ trở thành trung tâm đô thị văn minh phía bắc Hà Tĩnh.

Mùa xuân này, về với Hồng Lĩnh, trong tiếng nhạc du dương giữa núi rừng ngập tràn màu xanh xôn xao, thấp thoáng trong tôi hình bóng đoàn quân Trang Vương đi mở cõi, là tiếng vỗ cánh của chim phượng hoàng, tiếng rèn sắt trong bập bùng ánh lửa, là màu xanh trong ánh mắt của cô gái Hồng Lĩnh tuổi đôi mươi đang soi mình bên hồ Thiên Tượng... Phải đắm say với Hồng Lĩnh, người nhạc sĩ không chuyên ấy mới phát hiện ra cái màu xanh rất riêng của Hồng Lĩnh. Để rồi mỗi lần được nghe âm điệu du dương của "màu xanh xôn xao", tim tôi lại thổn thức bóng hình của Tổ quốc thiêng liêng, hình ảnh về một dòng sông tràn ngập màu xanh hy vọng về một thành phố dưới chân núi Hồng trong tương lai không xa.

Lê Hồng Hạnh - Phó trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh