Xung đột Trung Đông leo thang đáng quan ngại

- Thứ Hai, 17/05/2021, 04:30 - Chia sẻ
Cuộc xung đột giữa Israel và Palestine đã bước sang ngày thứ 7 liên tiếp với diễn biến ngày càng nghiêm trọng. Cả Israel và lực lượng Hamas tại Dải Gaza đều tuyên bố chưa thể ngừng bắn, thậm chí còn cảnh báo cuộc chiến sẽ kéo dài và khốc liệt hơn.

Sáng sớm 16.5 quân đội Israel tiến hành cuộc không kích mới nhằm vào nhà của người đứng đầu cánh chính trị và quân sự Hamas ở Dải Gaza, ông Yahya Sinwar. Ít nhất 3 người Palestine đã thiệt mạng và nhiều người bị thương trong cuộc không kích này.

Từ thủ đô Dohah của Qatar, thủ lĩnh phong trào Hamas của Palestine Ismail Haniyeh hôm qua tuyên bố, Israel đang “đùa với lửa”.

Từ ngày 10.5 đến nay, Hamas và các nhóm vũ trang tại Gaza đã phóng hơn 2.000 quả rocket về phía Israel. Phần lớn trong số này bị đánh chặn bởi hệ thống phòng không Vòm sắt.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định sẽ tiếp tục tấn công Hamas chừng nào họ thấy cần thiết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hành động với toàn bộ lực lượng của mình. Chúng tôi đang giáng những đòn chí mạng vào lực lượng khủng bố. Ai châm lửa sẽ nhận lại lửa. Israel đã đáp trả mạnh mẽ các cuộc tấn công của Hamas và chúng tôi sẽ tiếp tục hành động như vậy”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel cho biết, quân đội nước này đang làm mọi thứ để hạn chế gây thiệt hại cho dân thường, đồng thời cáo buộc Hamas núp sau dân thường và sử dụng họ như những khiên chắn trước các cuộc tấn công đáp trả của Israel. Đây cũng là những gì ông Netanyahu nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc điện đàm hôm 15.5.

Trên thực tế, hôm 15.5 Israel đã tiến hành không kích phá hủy tòa nhà al-Jalaa 12 tầng tại thành phố Gaza - nơi đặt trụ sở của một số hãng truyền thông quốc tế khi nhận định đây cũng là một trong những tòa nhà lực lượng Hamas sử dụng cho các hoạt động tình báo. Toàn bộ người trong tòa nhà đã được sơ tán an toàn trước vụ không kích do được phía Israel báo trước.

Dẫu vậy, vụ việc cũng đã khiến dư luận quốc tế quan ngại. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho rằng Israel có trách nhiệm bảo đảm an toàn cho hoạt động báo chí.

Tính đến nay, ít nhất 149 người đã thiệt mạng ở Gaza, trong đó 41 trẻ em. Trong khi đó, Israel cũng đã báo cáo 10 người thiệt mạng. Nhiều cơ sở hạ tầng của Hamas tại Gaza bị thiệt hại nặng nề bởi các cuộc không kích và nã pháo của Israel.

Trước diễn biến nóng chưa từng có từ năm 2014, những ngày qua, nhiều nỗ lực quốc tế đã được thực hiện để hạ nhiệt tình hình. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có các cuộc điện đàm với cả Thủ tướng Israel Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, khẳng định các bên phải giảm leo thang căng thẳng, tránh thương vong cho dân thường và buộc Hamas ngừng tấn công Israel.

Ngày 16.5 Đặc phái viên Mỹ cũng gặp gỡ trực tiếp quan chức Israel, trước khi gặp phía Palestine để thảo luận về tình hình. Cùng ngày, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng nhóm họp. Các nỗ lực hòa giải của Ai Cập và Qatar vẫn đang tiếp tục.

Q.Đạt