Yêu cầu lộ trình giải quyết các kiến nghị tồn đọng

- Thứ Hai, 13/12/2021, 06:28 - Chia sẻ
Mặc dù kết quả giải quyết kiến nghị cử tri gửi đến trước Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Bình Dương Khóa X cơ bản đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của cử tri nhưng vẫn còn tồn tại, hạn chế, nhất là việc một số nội dung đã kiến nghị nhiều lần nhưng cử tri không đồng tình với phần trả lời. Qua thẩm tra, các Ban HĐND tỉnh kiến nghị Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, phân công các các sở, ban, ngành tập trung giải quyết các kiến nghị cử tri chưa đồng tình tiếp tục kiến nghị; rà soát, có lộ trình giải quyết các kiến nghị còn tồn đọng được xác định giải quyết trong những năm tiếp theo.

Thực hiện phân công của Thường trực HĐND tỉnh, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Bình Dương đã chủ trì phối hợp với các Ban của HĐND tỉnh thẩm tra Báo cáo của UBND tỉnh về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến trước Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Khóa X.

Cử tri phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh
Ảnh: Thu Thảo

Cơ bản đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri

Trước Kỳ họp thứ 2, Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương đã chuyển đến UBND tỉnh 68 kiến nghị, phản ánh của cử tri. Kết quả thẩm tra cho thấy, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tất cả vật lực, nhân lực tập trung cho công tác phòng chống dịch nhưng việc giải quyết các kiến nghị của cử tri đã được quan tâm thực hiện, thể hiện trách nhiệm và cố gắng của UBND tỉnh, các sở, ngành; tỷ lệ kiến nghị đã được tiếp thu, xem xét giải quyết và trả lời đạt 100%, tỷ lệ nội dung được tiếp thu, giải quyết xong đạt 63,24%.

Theo đó, ngay sau khi nhận được kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh đã kịp thời phân công các sở, ngành, tổ chức liên quan xem xét, tiếp thu, giải quyết và trả lời. Thủ trưởng các sở, ngành, tổ chức liên quan đã nghiên cứu, giải quyết, hầu hết các kiến nghị đã được giải quyết có kết quả, nội dung trả lời đầy đủ, rõ ràng, có xác định thời gian, tiến độ thực hiện. Đồng thời, đăng tải thông tin lên trang website của tỉnh để cử tri và đại biểu HĐND tỉnh theo dõi, giám sát. Các ngành, địa phương đã quan tâm theo dõi, tìm hiểu, nắm cụ thể vấn đề cử tri phản ánh, từ đó, đã đề ra giải pháp, giải quyết ngày càng hiệu quả hơn; đồng thời, có sự phối hợp trong tiếp thu, giải quyết, xử lý những vướng mắc, bất cập liên quan đến công tác quản lý của cơ quan, đơn vị mình, trực tiếp ký văn bản trả lời theo quy định.

“Kết quả giải quyết kiến nghị cử tri của UBND tỉnh và các ngành chức năng thời gian qua đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri, củng cố và nâng cao niềm tin của Nhân dân. Qua đó, tác động tích cực, bảo đảm ổn định an ninh - trật tự thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh” - Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Trần Thị Minh Hạnh nhấn mạnh.

Không để cử tri kiến nghị nhiều lần

Bên cạnh những kết quả đạt được, các Ban HĐND tỉnh Bình Dương cơ bản thống nhất với đánh giá về những tồn tại, hạn chế trong báo cáo của UBND tỉnh; đồng thời, nhấn mạnh lưu ý, một số nội dung cử tri kiến nghị đã được UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp thu, giải quyết và trả lời nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng nên cử tri và địa phương không đồng tình, tiếp tục kiến nghị trong đợt TXCT sau kỳ họp thường lệ giữa năm 2021. Trong đó, có những kiến nghị nhiều lần như: Kiến nghị của cử tri khu phố 6, phường Hiệp Thành và cử tri các phường Hiệp An, Tương Bình Hiệp, Tân An về việc bỏ trạm thu phí hoặc có chế độ hỗ trợ cho người dân thành phố Thủ Dầu Một khi đi qua trạm thu phí Suối Giữa. Kiến nghị này đã được cử tri phản ánh nhiều lần trước đây, được Sở Giao thông - Vận tải, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính trả lời nhưng đến nay người dân vẫn chưa đồng tình nên tiếp tục kiến nghị.

Hay cử tri ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng phản ánh hiện nay theo Quyết định 3695/QĐ-UBND ngày 29.9.2003 của UBND tỉnh Bình Dương, những hộ dân sinh sống và canh tác trên khu đất 510ha tại ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng không được xây dựng, mua bán, chuyển nhượng, chuyển mục đích quyền sử dụng đất gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời đã phối hợp Văn phòng UBND tỉnh cung cấp hồ sơ liên quan. Hiện nay, UBND tỉnh đang xem xét kiến nghị của địa phương. Nội dung này đã nhiều năm kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết xong, nhưng lại được xếp vào phụ lục 1 đã giải quyết xong. Cử tri đề nghị ngành chức năng xem xét, giải quyết dứt điểm cho người dân.

Vì vậy, để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị cử tri, cùng với tán thành các giải pháp UBND tỉnh đề ra, các Ban của HĐND tỉnh Bình Dương kiến nghị Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, phân công cụ thể các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt các giải pháp được đề ra; chỉ đạo, phân công các các sở, ban, ngành tập trung giải quyết các kiến nghị cử tri chưa đồng tình tiếp tục kiến nghị và rà soát, có lộ trình giải quyết các nội dung kiến nghị còn tồn đọng được xác định giải quyết trong những năm tiếp theo. Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong giải quyết kiến nghị của cử tri.

NGUYỄN NHẬT