Yếu tố then chốt giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19

- Thứ Bảy, 09/10/2021, 05:34 - Chia sẻ
Nhờ nhanh chóng thực hiện đồng bộ các giải pháp, nghiêm túc triển khai giãn cách xã hội và phân tầng điều trị, đồng thời xét nghiệm trên diện rộng và tăng tốc tiêm chủng; số bệnh nhân tử vong do dịch Covid-19 ghi nhận trong tuần qua đã giảm mạnh so với thời điểm 1 tháng trước.
Mô hình điều trị 3 tầng phát huy hiệu quả tích cực
Nguồn: ITN

Tăng tốc xét nghiệm và tiêm chủng

Theo thống kê, Việt Nam có tỷ lệ tử vong/số ca nhiễm rất cao so với các nước trong khu vực trong giai đoạn tháng 7, tháng 8 nhưng đã giảm mạnh từ nửa cuối tháng 8 đến nay, nhờ biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt và điều trị sớm. Tại địa bàn ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 là TP. Hồ Chí Minh, đã có tín hiệu rất khả quan khi số ca nhiễm và tử vong những ngày gần đây giảm đáng kể. Ngày 31.8, địa bàn này ghi nhận 355 ca tử vong. Đến ngày 3.10, số bệnh nhân tử vong giảm sâu còn 79 ca, giảm nhiều nhất trong hơn 1 tháng qua.

Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP. Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhận định, có nhiều yếu tố then chốt quyết định tới việc giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19 trong thời gian gần đây. Đầu tiên là thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “xã phường là pháo đài, người dân là chiến sĩ”, “chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của toàn dân”, các địa phương đã thực hiện giãn cách xã hội rất tốt với nhiều biện pháp quyết liệt.

Bên cạnh đó, chiến dịch xét nghiệm diện rộng đã được thực hiện nhanh chóng, kịp thời trong từng thời kỳ, đúng trọng tâm, trọng điểm, cố gắng xét nghiệm, phát hiện các trường hợp F0 đi trước sự lây lan của virus. Bằng các biện pháp xét nghiệm, các địa phương đã phát hiện sớm F0, tổ chức chăm sóc y tế, tổ chức gói an sinh xã hội, gói thuốc cho người bệnh tự theo dõi, điều trị tại nhà.

"Với vùng đỏ, vùng cam, chúng ta xét nghiệm 48 giờ/lần và vùng xanh, vùng vàng có thể xét nghiệm mẫu đơn, gộp, phát hiện các trường hợp F0 trong cộng đồng rất cần thiết. Đây là mấu chốt giúp cho tỷ lệ tử vong giảm tại TP. Hồ Chí Minh và tỉnh, thành phố phía nam trong thời gian qua" - Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Đặc biệt, việc đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, trong một thời gian ngắn đã bao phủ được một lượng lớn những người đã được tiêm vaccine mũi 1, có tác dụng bảo vệ người dân rất tốt. Khi đã tiêm được 1 mũi, nếu bị nhiễm Covid-19 thì số bệnh nhân chuyển nặng cũng đã ít đi rất nhiều.

Tháng 8.2021, số ca tử vong vì mắc Covid-19 tại Việt Nam leo cao trên biểu đồ dịch, với trung bình 300 - 400 ca/ngày. Đỉnh điểm là ngày 31.8, toàn quốc có tới hơn 800 ca tử vong. Sang tháng 9, số ca tử vong tại các địa phương giảm dần, xuống mốc trung bình 200 - 300 ca/ngày. 10 ngày qua, số ca tử vong liên tục giảm xuống dưới mốc 200, thấp nhất là là 114 ca ghi nhận ngày 3.10.

Vừa điều trị hồi sức, vừa phòng vệ từ xa

Trưởng khoa Bệnh phổi mạn tính, Bệnh viện Phổi Trung ương, Phó Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 Vũ Văn Thành chia sẻ, từ khi thành lập trung tâm đến nay, đã có hơn 600 bệnh nhân nặng và nguy kịch được điều trị, trong số đó có khoảng 400 bệnh nhân đã được xuất viện và trở về bên gia đình. Hiện còn khoảng 117 bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại trung tâm.

Theo bác sĩ Vũ Văn Thành, thời gian qua, hơn 170 cán bộ, y bác sĩ của trung tâm đã nỗ lực không ngừng vừa thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng, nguy kịch trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, vừa hỗ trợ công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho các y, bác sĩ ngay từ các tầng dưới tại tỉnh Đồng Nai.

Các bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị ở các tầng dưới đối với các bệnh nhân nhẹ trước khi được đưa đến khu điều trị tích cực, nhằm giảm tải lượng bệnh nhân chuyển biến nặng. Với chương trình áp dụng thuốc điều trị virus Molnupiravir, các bác sĩ cũng vừa nghiên cứu, vừa áp dụng diện rộng, nhằm giảm áp lực tầng 2, 3.

"Chúng tôi cũng thường xuyên gắn kết giữa các tầng nhằm phát hiện sớm, điều trị đúng và chuyển tuyến kịp thời những trường hợp chuyển biến nặng. Đó là “cơ hội vàng” để cứu bệnh nhân. Dù chúng ta có nhiều kỹ thuật tiên tiến như nhân lực đủ, thuốc tốt nhưng nếu bệnh nhân chuyển biến nặng hoặc quá nặng nhưng không cấp cứu kịp thời thì cơ hội sống của bệnh nhân sẽ giảm đi. Do đó, phòng vệ từ xa là quan trọng trong phát hiện, điều trị người bệnh Covid-19” - bác sĩ Vũ Văn Thành nhấn mạnh.

Tương tự với Bệnh viện Bạch Mai, 10 bệnh viện vệ tinh điều trị bệnh nhân Covid-19 ở tầng 2 đã được các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai trực tiếp "cầm tay chỉ việc", đào tạo chuyên sâu thêm về công tác hồi sức, cấp cứu. Đặc biệt, để giảm bệnh nhân nặng và tử vong nhanh chóng, các bác sĩ nhấn mạnh, cần theo dõi sát trong 5 ngày đầu nhiễm bệnh. Riêng đối tượng nguy cơ cao như có bệnh nền đái tháo đường, suy tim, phổi, đặc biệt thừa cân, béo phì, nguy cơ tử vong cao nên đặc biệt theo dõi sát sao.

Với việc phân loại bệnh nhân tốt, theo dõi sát sao diễn biến của bệnh nhân để chuyển tầng điều trị phù hợp, các cơ sở y tế tuyến trên vừa hỗ trợ về trang thiết bị y tế, vừa hỗ trợ nhân lực trực tiếp cầm tay chỉ việc để tuyến dưới có được những can thiệp kịp thời. Đây là hiệu quả của mô hình điều trị 3 tầng và việc triển khai thành lập cấp tốc các trung tâm hồi sức điều trị người bệnh Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam.

Hải Yến