“Chim sắt” Vietnam Airlines sẵn sàng cất cánh trở lại

- Thứ Hai, 04/10/2021, 10:23 - Chia sẻ
Ngày 4.10, đội máy bay Vietnam Airlines “rục rịch” trở lại bầu trời, sẵn sàng cho việc nối lại nhiều đường bay nội địa vào đầu tháng 10. Với nguyễn tắc “An toàn là số 1”, các máy bay đều được kiểm tra kỹ thuật và bảo dưỡng kỹ lưỡng trước khi cất cánh. Đây là công tác đặc biệt quan trọng nhằm bảo đảm an toàn bay, qua đó hành khách có thể hoàn toàn yên tâm khi bay trở lại. Sau đây là cận cảnh không khí bảo dưỡng máy bay “nhộn nhịp” trước ngày nối lại bay nội địa:

Việc kiểm tra, bảo dưỡng động cơ máy bay là một trong những ưu tiên hàng đầu. Trong thời gian nằm sân vì ảnh hưởng của đại dịch, các máy bay đều được bọc động cơ bằng vải bạt. Mục đích để ngăn ngừa các vật thể lạ bay vào trong động cơ. 
Bạt che động cơ được gỡ bỏ khi tàu bay chuẩn bị khai thác trở lại. Các động cơ tàu bay sẽ phải trải qua một số công tác kiểm tra, bảo dưỡng và nổ máy thử để đảm bảo tính khả phi (khả năng cất cánh an toàn).
Bạt che động cơ được gỡ bỏ khi tàu bay chuẩn bị khai thác trở lại. Các động cơ tàu bay sẽ phải trải qua một số công tác kiểm tra, bảo dưỡng và nổ máy thử để đảm bảo tính khả phi (khả năng cất cánh an toàn).

Nhân viên kỹ thuật đang lắp lại (build up) một khối động cơ. Động cơ máy bay có kích thước rất lớn nên khi di chuyển đi đại tu, phải tách nhỏ thành các phần khác nhau và lắp lại thành khối hoàn chỉnh sau đó. Động cơ trong hình là động cơ phản lực Rolls-Royce của máy bay Airbus A350 thuộc đội bay Vietnam Airlines – một trong những dòng máy bay lớn nhất ở Việt Nam hiện nay với sức tải hơn 300 khách.
Nhân viên kỹ thuật đang lắp lại (build up) một khối động cơ. Động cơ máy bay có kích thước rất lớn nên khi di chuyển đi đại tu, phải tách nhỏ thành các phần khác nhau và lắp lại thành khối hoàn chỉnh sau đó. Động cơ trong hình là động cơ phản lực Rolls-Royce của máy bay Airbus A350 thuộc đội bay Vietnam Airlines – một trong những dòng máy bay lớn nhất ở Việt Nam hiện nay với sức tải hơn 300 khách.
Một số nhân viên khác đang kiểm tra ốc vít và sơn của động cơ máy bay Airbus A350
Một số nhân viên khác đang kiểm tra ốc vít và sơn của động cơ máy bay Airbus A350
Kiểm tra dây bảo hiểm của động cơ máy bay Airbus A321. Không phải là loại tàu bay lớn nhất của Vietnam Airlines, nhưng Airbus A321 là đội máy bay đông đảo nhất của hãng với gần 70 chiếc, được khai thác chủ lực trên những đường bay tầm ngắn, tầm trung.
Kiểm tra dây bảo hiểm của động cơ máy bay Airbus A321. Không phải là loại tàu bay lớn nhất của Vietnam Airlines, nhưng Airbus A321 là đội máy bay đông đảo nhất của hãng với gần 70 chiếc, được khai thác chủ lực trên những đường bay tầm ngắn, tầm trung.
Những bộ phận khác của máy bay như lốp, phanh, càng…cũng được kiểm tra tỉ mỉ trước khi tàu bay được đưa vào khai thác. Các kỹ sư, nhân viên kỹ thuật trong hình đang tháo phanh, bánh để kiểm tra cấu trúc càng.
Những bộ phận khác của máy bay như lốp, phanh, càng…cũng được kiểm tra tỉ mỉ trước khi tàu bay được đưa vào khai thác. Các kỹ sư, nhân viên kỹ thuật trong hình đang tháo phanh, bánh để kiểm tra cấu trúc kỹ càng.
Bên cạnh chuẩn bị kỹ thuật đảm bảo an toàn bay, Vietnam Airlines vẫn sẽ áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch khi nối lại khai thác, như thường xuyên khử khuẩn máy bay và trang thiết bị mặt đất, phục vụ khăn kháng khuẩn trên chuyến bay…100% người lao động tuyến đầu như phi công, tiếp viên và nhân viên mặt đất của Vietnam Airlines cũng đã tiêm vắc xin.
Bên cạnh chuẩn bị kỹ thuật đảm bảo an toàn bay, Vietnam Airlines vẫn sẽ áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch khi nối lại khai thác, như thường xuyên khử khuẩn máy bay và trang thiết bị mặt đất, phục vụ kháng khuẩn trên chuyến bay…100% người lao động tuyến đầu như phi công, tiếp viên và nhân viên mặt đất của Vietnam Airlines cũng đã tiêm vaccine.
Những chú “chim sắt” của  hãng hàng không Quốc gia đã sẵn sàng cất cánh trở lại ngay khi các đường bay nội địa được phục hồi.
Những chú “chim sắt” của  hãng hàng không Quốc gia đã sẵn sàng cất cánh trở lại ngay khi các đường bay nội địa được phục hồi.
Bảo Ngân