Kỳ họp thứ 12, HÐND tỉnh Bình Định khóa XII

Bàn giải pháp phát triển thích ứng với biến đổi khí hậu

- Thứ Ba, 21/07/2020, 05:50 - Chia sẻ
Bên cạnh lạc quan với kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm, các đại biểu cũng đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm giải quyết, nhất là giải pháp thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu đã và đang ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp; giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm, xâm phạm đất lâm nghiệp; tập trung nguồn lực thực hiện tốt "mục tiêu kép".

Nhiều mảng màu sáng

Thảo luận tại tổ, các đại biểu đánh giá cao công tác lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, nhất là thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Lãnh đạo tỉnh đã chủ động triển khai các giải pháp quyết liệt, phù hợp với điều kiện thực tế để không để xảy ra dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, kinh tế tiếp tục tăng trưởng.

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp
Ảnh: Văn Lưu

Tuy thu ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm đạt 4.716 tỷ đồng, đạt 47,8% dự toán năm, giảm 23,1% so với cùng kỳ, đại biểu Trần Văn Sang phân tích: Nhìn vào kết quả chung thì việc thu ngân sách chưa đạt so với chỉ tiêu. Tuy nhiên, nếu phân tích kỹ có thể thấy những khoản thu đạt và vượt so với kỳ vọng thể hiện năng lực nền kinh tế của tỉnh. Giám đốc Sở Tài chính Lê Hoàng Nghi cho biết thêm: nhìn vào kết quả chi tiết từng khoản thu có thể yên tâm phần nào vì nội dung giảm chủ yếu là tiền sử dụng đất, các khoản thu ổn định vẫn đạt 50,3% so với dự toán năm và tăng 14,8% so với cùng kỳ 2019. Trong đó, có một số nội dung thu thể hiện chất lượng nguồn thu, đơn cử như lĩnh vực xí nghiệp, đầu tư nước ngoài tăng 40%.

Về nhiệm vụ những tháng cuối năm, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn cho rằng, tuy rất khó để đạt chỉ tiêu tăng trưởng của năm 2020 nhưng Bình Định có lợi thế là hạ tầng kết nối đang được đầu tư khá hoàn thiện. Cụ thể, Quốc lộ 19 từ Quốc lộ 1A đến cảng Quy Nhơn, đường nối Long Vân - Canh Vinh đã hoàn thiện; Khu Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Becamex Bình Định đã được phê duyệt, đang đẩy nhanh giải phóng mặt bằng; dự trù hết tháng 7 này sẽ hoàn thành cơ bản đường trục từ Sân bay Phù Cát về Khu kinh tế Nhơn Hội...

Bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các đại biểu cũng đề xuất nhiều giải pháp thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu đã và đang ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp. Theo đại biểu Phạm Trương, cần tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, có thể chỉ sản xuất 1 vụ nhưng giá trị cao bằng 2 vụ. Đơn cử, thị xã Hoài Nhơn vừa thực hiện thí điểm mô hình nếp ngự và đã thành công khi sản phẩm này đã được xuất khẩu sang Mỹ. Bên cạnh đó, sớm rà soát lại các hồ đập để nâng dung tích chứa, chủ động về nguồn nước; xây dựng và thực hiện dự án trồng cây bản địa trên rừng phòng hộ.

Đại biểu Nguyễn Giờ cũng cho rằng, ngành nông nghiệp nên chủ động định hướng chuyển đổi cây trồng; có chính sách cụ thể giải quyết đầu ra sản phẩm. Dẫn thực tế một số địa phương đã chủ động liên kết vùng để đưa sản phẩm tiếp cận với các địa phương khác rất hiệu quả, đại biểu cho rằng cần chủ động nhân rộng cách làm này để phát triển nông nghiệp bền vững.

Các đại biểu cũng quan tâm đến những khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, đặc biệt là tình trạng xâm hại, lấn chiếm đất lâm nghiệp còn xảy ra phổ biến, nhất là khu vực đất rừng giáp ranh giữa huyện Vĩnh Thạnh và thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai); huyện Vân Canh và Đồng Xuân (tỉnh Phú Yên). Trong khi đó, lực lượng làm công tác quản lý, bảo vệ rừng mỏng nên gặp rất nhiều khó khăn. Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu cho biết: UBND tỉnh đã và đang làm việc với tỉnh Gia Lai, Phú Yên và các cơ quan Trung ương để sớm giải quyết dứt điểm tình trạng người dân ngoài tỉnh lấn chiếm, xâm phạm diện tích đất lâm nghiệp do tỉnh quản lý.

Tập trung thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”

Trên cơ sở thảo luận, HĐND tỉnh đã thông qua 25 nghị quyết, gồm nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế -  xã hội năm 2020 và các nghị quyết chuyên đề quan trọng khác. Trong đó, có Nghị quyết về chủ trương vay vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để thực hiện dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số (CRIEM) - Dự án thành phần tỉnh Bình Định. Nghị quyết về quy định một số nội dung chi và mức chi từ ngân sách nhà nước để thực hiện Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh Bình Định. Nghị quyết về ban hành Quy định mức hỗ trợ phát triển thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng và tưới tiên tiến, tiết kiệm nước trên địa bàn tỉnh Bình Định. Nghị quyết về quy định nội dung chi và mức chi công tác theo dõi, đánh giá bộ chỉ số nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; kiểm tra đánh giá chất lượng nước tại hộ gia đình vùng nguồn nước bị ô nhiễm trên địa bàn tỉnh Bình Định năm 2020. Nghị quyết về ban hành chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Tùng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện thắng lợi các nghị quyết HĐND tỉnh đã thông qua; tập trung thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” vừa tiếp tục phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt kết quả cao nhất, thiết thực chào mừng đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

HÀ NGỌC