Đọc sách: Bí mật cuộc đời các tổng thống Mỹ

- Thứ Sáu, 24/07/2020, 08:18 - Chia sẻ
Rất nhiều chuyện thú vị xung quanh cuộc đời của bốn mươi lăm tổng thống Mỹ (tính đến Donald Trump), phần lớn là những kiểu giai thoại và scandal. Tác giả Cormac O’Brien cho rằng nhiều tổng thống không đủ tầm và nhân cách, không làm được gì đáng kể trong nhiệm kỳ của họ.

(Cormac O’Brien, Võ Quang Phát dịch, Nhã Nam và NXB Thế giới)

Những tổng thống liên quan đến chiến tranh Việt Nam đều bị đánh giá là kém, vụng, bê bối: Eisenhower, Kennedy, Johnson, Nixon, Gerald Ford.

Trong bốn mươi lăm tổng thống, dường như có rất ít vị được như Obama, người được dân chúng yêu mến, đánh giá cao về trí tuệ, tính hùng biện và nhân cách tử tế.

Có những giai thoại đặc biệt:

Ben Franklin (một trong những nhà lập quốc, không làm tổng thống): Ông đã viết một cuốn sách tên là Kiêu hãnh mà đánh rắm (Fart proudly), bàn luận về các kiểu xì hơi.

William Henry Harrison (1773 - 1841): Chỉ làm tổng thống một tháng. Chết vì nói dài: Bài diễn văn nhậm chức dài nhất trong lịch sử, một tiếng bốn mươi lăm phút, trong một ngày cực kỳ lạnh giá. Ông bị ốm ngay ngày hôm sau và một tháng sau thì chết.

Theodore Roosevelt (1858 - 1919): Một lần ông đi săn và tha chết cho một con gấu con. Một nhà thiết kế đồ chơi nảy ra ý tưởng làm gấu bông và cho ra đời con gấu Teddy, lấy theo tên thân mật của ông, nhưng chính ông lại rất ghét cái tên này.

Ông cũng tranh đấu để cải cách hệ thống chính tả tiếng Anh Mỹ cho gần cách phát âm, dựa vào nội dung do Hội đồng Tinh giản chính tả cung cấp. Tuy nhiên ý tưởng này bị chế nhạo khắp nơi và cuối cùng ông phải cho nó rơi vào im lặng (hơi giống chuyện đề xuất chính tả ở Việt Nam vài năm gần đây).

Dwight David Eisenhower (1890 - 1969): Mỗi năm dành tới 150 ngày trên sân golf, thậm chí cho đặt một lỗ golf giữa bãi cỏ Nhà Trắng.

Lyndon Baines Johnson (1908 - 1973): Thường xuyên xử sự như hoàng đế, nhưng tính cách lại rất nông dân. Ông hay đi tiểu tiện ngoài trời và bắt đám mật vụ đứng xung quanh để che. Có lần một mật vụ bị ông đái vào chân, anh ta kêu lên thì ông bảo: Có gì đâu con, đó là đặc quyền của ta.

Gerald R. Ford (1913 - 2006): Thường xuyên xì hơi, sau đó thì đổ cho đám mật vụ xung quanh theo kiểu: Trời ơi, vừa rồi là cậu đấy à? Lịch sự một tí đi nào.

Hồ Anh Thái